Việt Nam và Campuchia tổ chức Lễ rước đuốc SEA Games 32

Ngày 24/3/2023, tại trụ sở Đại sứ quán Campuchia tại Hà Nội đã diễn ra Lễ rước đuốc SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 để quảng bá cho sự kiện thể thao lớn nhất khu vực do Campuchia đăng cai tổ chức năm 2023. Tham dự buổi lễ, về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội. Về phía Campuchia có ông Hor Sarun, Quốc Vụ khanh Bộ Du lịch, Đặc phái viên đặc biệt của Ban Tổ chức SEA Games 32 Campuchia, bà Chea Kimtha, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam. Khách quốc tế tham dự sự kiện có Đại sứ, Tham tán Đại sứ quán các nước Đông Nam Á tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Chea Kimtha đánh giá cao và cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Olympic Việt Nam cùng các cơ quan liên quan của Việt Nam đối với lễ rước đuốc SEA Games 32 tại Hà Nội. Đại sứ Campuchia tại Việt Nam nhận định, lễ rước đuốc SEA Games 32 thể hiện ý nghĩa của quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa các nước trong khu vực. Sự chung tay của các nước góp phần đưa nền thể thao khu vực ngày càng phát triển. Trên tinh thần hợp tác của Việt Nam và các nước Đông Nam Á với Campuchia, Đại sứ Campuchia tin tưởng, SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.

Thay mặt Ban Tổ chức SEA Games 32, ông Hor Sarun chia sẻ vui mừng khi được là đại diện của Campuchia đến Việt Nam tổ chức lễ rước đuốc. Nêu bật ý nghĩa của sự kiện thể thao khu vực lần đầu tiên do Campuchia tổ chức, ông Hor Sarun cho biết, trước khi đến Việt Nam, Campuchia đã tổ chức nghi lễ xin ngọn lửa thiêng cho SEA Games 32 từ Đền Angkor Wat - Di sản Văn hóa thế giới. Lửa thiêng SEA Games 32 là biểu tượng cho năng lượng, tình hữu nghị và sự trường tồn, kết nối giá trị giữa thể thao và cuộc sống, không chỉ phản ánh sức mạnh và nghị lực, mà còn là tình đoàn kết bền vững. Ngọn lửa này tượng trưng cho vinh quang của thể thao trong hòa bình và phát triển, thể hiện phương châm và ý tưởng của Đại hội.

Thay mặt phía Việt Nam phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Hà Việt vui mừng chia sẻ niềm vinh dự khi Việt Nam là chặng hành trình rước đuốc đầu tiên của SEA Games 32 sau nước chủ nhà Campuchia. Với tinh thần cao thượng của thể thao và quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam-Campuchia, ông Đặng Hà Việt khẳng định, Việt Nam luôn đồng hành, ủng hộ bằng những nỗ lực cao nhất cho sự thành công của SEA Games 32 lần đầu tiên Campuchia đăng cai tổ chức với chủ đề "Thể thao sống trong hòa bình". Ông Đặng Hà Việt tin tưởng, trong dịp SEA Games 32, đoàn thể thao các nước Đông Nam Á sẽ đạt được kết quả tốt đẹp theo đúng tinh thần Olympic “Nhanh hơn, Cao hơn, Mạnh hơn, Cùng nhau” và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong mỗi trái tim người hâm mộ.

Tại Việt Nam, ngọn đuốc SEA Games 32 được VĐV Điền kinh Nguyễn Thị Huyền - Nhà Vô địch nhiều kỳ SEA Games cùng hơn 200 VĐV Việt Nam rước quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội - nơi đất thiêng, biểu trưng cho hòa bình và ổn định. Sau Campuchia và Việt Nam, ngọn đuốc SEA Games 32 sẽ được di chuyển sang Manila, Philippines (27/3/2023), Bandar Seri Begawan, Brunei Darussalam (30/3/2023), Jakarta, Indonesia (03/4/2023), Dili, Timor Leste (07/4/2023), Kuala Lumpur, Malaysia (11/4/2023), Singapore (14/4/2023), Bangkok, Thái Lan (17/4/2023), Naypyitaw, Myanmar (21/4/2023), Vientiane, Lào (25/4/2023), sau đó trở về Campuchia. Khi về nước, ngọn đuốc SEA Games 32 tiếp tục hành trình tại Campuchia và ngày 05/5/2023 sẽ đến Sân vận động quốc gia Morodok Techo, khai mạc SEA Games 32.

Nguyễn Đức Thắng


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả