Sắc màu văn hoá Việt Nam tại thủ đô La Habana, Cuba

Tối ngày 20/4/2023, tại Nhà hát Jose Martin, thủ đô La Habana, Cuba trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã diễn ra Chương trình chính trị - nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công của kỳ họp đặc biệt Quốc hội khoá X Cuba, kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Fidel Castro Ruz lần đầu thăm Việt Nam và tới Vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam, kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ủy ban đoàn kết với miền Nam Việt Nam. Sự kiện do Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch phối hợp với Bộ Văn hoá Cuba và các cơ quan hữu quan tổ chức. Tham dự chương trình hoà nhạc có sự hiện diện của Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Đồng chí Estaban Lazo Hernandez, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân nước Cộng hoà Cuba và các đồng chí là Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội, các vị Bộ trưởng; các đồng chí Lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và các địa phương của Việt Nam và Cuba, các cơ quan thông tấn báo chí hai nước.   

Phát biểu chào mừng tại Chương trình hoà nhạc,  Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định quan hệ Việt Nam - Cuba là mối tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế. Mối quan hệ sắc son, trước sau như một giữa hai nước đã được Anh hùng dân tộc Cuba José Marti, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Fidel Castro gây dựng và được các thế hệ lãnh đạo Cuba, Việt Nam dày công vun đắp.

Cuba từ lâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam là một “Đảo quốc anh hùng”, là “Đảo quốc của lòng nhân ái, ý chí tự cường”, đất nước có cảnh vật tươi đẹp như một bức tranh tiên cảnh “Nắng rực trời tơ và biển ngọc/Đảo tươi một dải lụa đào bay” như Nhà thơ Tố Hữu - nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã khắc hoạ.

Bộ trưởng nhắc lại theo dòng lịch sử hơn 60 năm về trước, dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, dù khoảng cách xa xôi về vị trí địa lý, dưới sự lãnh đạo của Lãnh tụ Fidel, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã dành tình cảm hết sức đặc biệt cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam ; giương ngọn cờ đầu trong phong trào vận động chính phủ, nhân dân các nước đoàn kết, ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam chống đế quốc Mỹ. Tới tháng 9/1973, Lãnh tụ Fidel thăm vùng giải phóng Quảng Trị. Hình ảnh nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất tới “Vùng đất lửa” Quảng Trị và câu nói bất hủ “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” luôn in đậm trong trái tim nhân dân Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ cùng triệu triệu người dân Việt Nam luôn ủng hộ Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba bằng cả “trái tim, khối óc” của mình, đoàn kết một lòng, cùng chung lý tưởng cách mạng cao đẹp, sẻ chia, hỗ trợ cho Cuba trong đấu tranh giành độc lập, tự do và trong tái thiết, phát triển đất nước.

Bộ trưởng nhấn mạnh trong lĩnh vực văn hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “văn hoá soi đương cho quốc dân đi”, lãnh tụ Fidel nhấn mạnh “không có văn hoá không thể có tự do”, vì vậy mà Việt Nam và Cuba luôn giữ mối quan hệ giao lưu hợp tác về văn hoá ngày càng phát triển. Việt Nam và Cuba sở hữu nền văn hóa đặc trưng, riêng biệt nhưng cả hai đều giữ được nét đẹp và giá trị của truyền thống và lịch sử dân tộc.

Phát biểu đáp từ, Bộ trưởng Văn hoá nước Cộng hoà Cuba Alpidio Bautista Alonso Grau khẳng định chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã khơi dậy cho thế hệ trẻ tại Cuba về những sự kiện có ý nghĩa lịch sử đặc sắc và mang tính duy nhất. Chương trình chính trị - nghệ thuật diễn ra nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Uỷ ban Đoàn kết với miền Nam Việt Nam. Uỷ ban này đã đoàn kết công nhân, sinh viên, phụ nữ, tri thức, văn nghệ sĩ và các nhà khoa học; vượt ra khỏi biên giới quốc gia, kêu gọi sự đoàn kết của mọi con người lương thiện và trở thành một tập thể đồng thanh hô vang “Tất cả vì Việt Nam”. Uỷ ban được lãnh đạo bởi một chiến binh Cuba, người mà sáu thập kỷ sau vẫn được người Việt Nam gọi là mẹ Melba, nữ anh hùng Moncada, Melba Hernández. 

Chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Cuba: Những dấu ấn lịch sử”  do Nhà hát Nghệ thuật Đương đại thực hiện là một bản hùng ca về lịch sử đấu tranh giành độc lập của VIệt Nam, ngợi ca lãnh tụ Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro cũng như giới thiệu những nét đặc sắc trong văn hoá Việt Nam. Điểm nhấn trong chương trình là ca khúc “Nhớ về Người Anh hùng”, bài hát đặc biệt kể về năm 1973 khi Chủ tịch Fidel Castro sang thăm Việt Nam. 50 năm qua nhân dân Việt Nam vẫn nhớ đến hòn đảo tự do Cuba kiên cường cùng những người dân bất khuất. Đây là tác phẩm vừa được sáng tác và lần đầu công diễn sẽ là món qua mang tính văn hoá, biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Cuba. Bên cạnh đó, trong chương trình còn có những tác phẩm đặc sắc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại do nghệ sỹ hai nước cùng biểu diễn như bản hoà tấu nhạc cụ “La Habana mến yếu”, các ca khúc “Rico Vacilon”, “Guantanamera” và “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” thể hiện sự giao lưu, hợp tác và tăng cường tinh thần đoàn kết; vun đắp, phát triển tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng giữa nhân dân hai nước.

Cũng nhân dịp này, Triển lãm Việt Nam - Cuba: Tình hữu nghị đặc biệt và mẫu mực được tổ chức để giới thiệu đến công chúng Cuba những bức ảnh đặc sắc và tiêu biểu về tình hữu nghị đặc biệt hiếm có giữa hai quốc gia do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, dày công xây dựng và sự gắn kết chặt chẽ, tăng cường hợp tác, phát triển giữa Quốc hội hai nước Việt Nam và Cuba. 

Minh Trang


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả