Sắc màu văn hóa Việt Nam tỏa sáng tại thủ đô Montevideo, Uruguay

Tối ngày 27/4/2023 (giờ địa phương), tại Nhà hát Vaz Ferreira, thủ đô Montevideo, Uruguay đã diễn ra Chương trình văn hóa - nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Uruguay (1993-2003), chào mừng chuyến thăm chính thức Cộng hòa Đông Uruguay của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ sự kiện Ngày văn hoá Việt Nam tại Uruguay do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Giáo dục và Văn hóa Uruguay và các cơ quan hữu quan lần đầu tiên tổ chức tại thủ đô Montevideo, Uruguay. 

Tham dự Chương trình, về phía Việt Nam có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam, các Bộ trưởng, Lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và địa phương của Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Argentina kiêm nhiệm Uruguay. Về phía Bạn có Ngài Sebastian Andujar- Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Đông Uruguay, bà Ana Riberio- Quyền Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Cộng hòa Đông Uruguay, bà Doris Morales Martinez- Chánh án Tòa án Tối cao, các Nghị sỹ Quốc hội Uruguay, đại diện các cơ quan ngoại giao tại Uruguay, các cơ quan thông tấn báo chí hai nước. 

Mở đầu Chương trình, phim ngắn “Việt Nam-Cơ hội đầu tư” về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, tiềm năng, cơ hội đầu tư, làm việc tại Việt Nam được giới thiệu đến các đối tác, cộng đồng doanh nghiệp Uruguay nói riêng và Mỹ Latinh nói chung.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh văn hóa có đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững, gắn kết các dân tộc, các quốc gia trên thế giới. Vì vậy, Chương trình văn hóa nghệ thuật đặc biệt do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lần đầu tiên tại Uruguay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Uruguay (1993-2003), chào mừng chuyến thăm chính thức Cộng hòa Đông Uruguay của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đồng thời giới thiệu đến nhân dân nước Bạn về đất nước Việt Nam với con người cần cù, chịu khó, văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc, nhất là hệ thống 23 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã được UNESCO công nhận, qua đó tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Uruguay.

Phát biểu tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt, bà Ana Riberio - Quyền Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Cộng hòa Đông Uruguay xúc động chia sẻ thời điểm cách đây 30 năm khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, khẳng định đây là dấu mốc lịch sử, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không thể quên đối với cả hai nước. Kể từ đó đến nay, Việt Nam và Uruguay đã cùng nhau vượt qua những khó khăn, thăng trầm của lịch sử, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hai bên để đưa quan hệ hợp tác song phương ngày càng hiệu quả, thực chất.

Việt Nam và Uruguay tuy xa xôi về địa lý, nhưng tình cảm đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước đã được vun đắp từ sự ủng hộ lẫn nhau trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay (11/8/1993), quan hệ Việt Nam - Uruguay tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, ổn định. Hai nước thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương như Liên Hợp quốc, Phong trào Không liên kết, Diễn đàn Hợp tác Ðông Á - Mỹ la-tinh (FEALAC), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO)..., góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các tổ chức khu vực ASEAN và thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), cũng như giữa hai khu vực Ðông Á và Mỹ la-tinh. Trong quá trình đó, dựa trên sự đồng cảm, gắn bó về lịch sử, sự hấp dẫn của nền văn hóa đa dạng, các hoạt động trao đổi, hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Uruguay ngày càng được quan tâm, trở thành cầu nối quan trọng góp phần xóa bỏ khoảng cách địa lý, tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa hai quốc gia dân tộc. 

Sự kiện Ngày Văn hóa Việt Nam tại Uruguay được tổ chức tại Montevideo với các hoạt động như chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt, triển lãm ảnh chào mừng chuyến thăm chính thức mang tính lịch sử của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam thăm Uruguay kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, thể hiện sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Uruguay đi vào chiều sâu thực chất, hiệu quả, nhất là trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và cùng quan tâm, đóng góp tích cực đối với hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chương trình Văn hóa- Nghệ thuật đặc biệt “Việt Nam - Những sắc màu” kết hợp những nét văn hóa truyền thống và hiện đại, là món quà tinh thần ý nghĩa gửi đến nhân dân Uruguay nói riêng và bạn bè các nước Mỹ Latinh nói chung, là nơi gắn kết tình anh em, bạn bè trong khát vọng cùng phát triển, vì hòa bình, thịnh vượng của mỗi quốc gia, dân tộc, của khu vực và toàn thế giới. 

Bên cạnh những tác phẩm giới thiệu những nét đặc sắc và độc đáo của văn hóa Việt Nam, các nghệ sỹ Việt Nam còn làm mới các tác phẩm quen thuộc với người dân Uruguay bằng các nhạc cụ truyền thống Việt Nam như độc tấu đàn bầu tác phẩm La Cumpasita, độc tấu đàn nhị tác phẩm Cazrdas do NSƯT Lệ Giang, NSƯT Thùy Anh và ban nhạc biểu diễn hay ca sỹ Vũ Thắng Lợi với ca khúc Oso Le Mio. Chương trình nhận được tình cảm yêu mến và sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả tại thủ đô Montevideo, Uruguay.

Minh Trang 

 


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả