Việt Nam-Indonesia: Ưu tiên phát triển hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch

Sáng ngày 16/5/2023, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Denny Abdi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam. Cùng tham dự buổi tiếp có bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch và ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao. 

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt bày tỏ sự vui mừng khi được tiếp Đại sứ Denny Abdi đến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL. Thứ trưởng cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1955, quan hệ hợp tác Việt Nam - Indonesia không ngừng được củng cố, phát triển và đã nâng tầm thành quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013. Theo đó, hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch hai nước cũng đạt được nhiều bước phát triển đáng ghi nhận.

Thời gian qua, hai bên tích cực triển khai các hoạt động hợp tác và giao lưu văn hoá, nghệ thuật trong khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương ASEAN.

Trong thể thao, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhận định, Indonesia là quốc gia có nền thể thao mạnh ở khu vực Đông Nam Á. Cầu lông và Pencak Silat là hai môn thể thao thế mạnh của Indonesia trong khu vực và ngang tầm thế giới. Thứ trưởng thể hiện sự cảm kích bởi những năm trước đây, Indonesia đã giúp huấn luyện đội tuyển cầu lông trẻ Việt Nam, giúp các VĐV đạt nhiều thành tích tốt. Nhắc lại các sự kiện thể thao thời gian qua, trong đó có SEA Games 31, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cảm ơn phía Indonesia đã đồng ý tổ chức ASEAN Para Games 11 trong giai đoạn tình hình dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Với không khí của SEA Games 32 đang diễn ra rất sôi động tại Campuchia, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt chúc mừng chiến thắng của Đội tuyển Indonesia trong trận bán kết bóng đá nam với Việt Nam và chúc đội tuyển Indonesia thi đấu thành công trong trận chung kết.

Trao đổi về hợp tác du lịch, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, lượng trao đổi khách giữa hai nước ghi nhận nhiều con số ấn tượng. Vào thời điểm trước dịch, số khách Indonesia đến Việt Nam đạt hơn 100,000 lượt và ở chiều ngược lại, khoảng 90,000 lượt du khách Việt Nam cũng đến thăm Indonesia. Nhận định về dư địa hợp tác du lịch Việt Nam - Indonesia, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng, tiềm năng hai nước chưa được phát huy tối đa khi chưa có nhiều đường bay thẳng giữa các địa phương của hai nước, Việt Nam chưa có các điểm du lịch đáp ứng nhu cầu của người Hồi giáo. Bên cạnh đó, chính sách thị thực tại Việt Nam chưa cởi mở như Indonesia và các nước trong khu vực, do vậy, Thứ trưởng cho biết Chính phủ Việt Nam đang xem xét sửa đổi Luật Xuất nhập cảnh nhằm tăng thời gian lưu trú cho khách nước ngoài, tạo điều kiện thu hút khách du lịch đến Việt Nam đồng thời kết nối tới các quốc gia khác trong khu vực.

Về định hướng hợp tác thời gian tới, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về văn hóa trong khuôn khổ song phương cũng như đa phương ASEAN. Trong thể thao, Thứ trưởng mong muốn Indonesia giúp phát triển năng lực của vận động viên bộ môn Cầu lông và Pencak Silat tại Việt Nam. Việt Nam cũng đề nghị phía Indonesia giúp đào tạo cán bộ để nâng cao hơn nữa năng lực tham gia vào các tổ chức thể thao quốc tế. Cùng với đó, hai nước cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp nhằm học tập kinh nghiệm, đăng cai tổ chức sự kiện thể thao khu vực và châu lục. Liên quan đến du lịch, Thứ trưởng đề xuất Việt Nam - Indonesia phối hợp xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của khách du lịch hai nước; triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá tại Việt Nam và Indonesia; hỗ trợ lẫn nhau quảng bá trên các kênh truyền hình quốc gia và truyền thông tới người dân hai nước về du lịch an toàn, đồng thời xem xét mở thêm đường bay thẳng Việt Nam - Indonesia, tạo thuận lợi đi lại cho khách du lịch. Bên cạnh đó, xét thấy Indonesia là “quốc gia vạn đảo” với ngành du lịch biển đảo phát triển, Thứ trưởng cũng đề xuất phía Indonesia chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ phát triển năng lực để đẩy mạnh du lịch biển Việt Nam, vốn có đường bờ biển dài.

Cảm ơn sự đón tiếp thân tình từ phía Việt Nam dành cho đoàn, Đại sứ Denny Abdi khẳng định, quan hệ hợp tác Việt Nam - Indonesia được đặt nền móng bởi mối quan hệ thân tình giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno và không ngừng được vun đắp, phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đại sứ Denny Abdi khẳng định, Indonesia luôn coi trọng hợp tác ASEAN, trong đó có Việt Nam với các trụ cột an ninh-chính trị, kinh tế và văn hóa-xã hội. Đại sứ cho rằng với lợi thế là 02 nước đông dân số trong khu vực, kết hợp cùng với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, Việt Nam và Indonesia có đủ nguồn lực để đầu tư phát triển cho văn hoá, thể thao và du lịch, bởi các ngành này rất cần nguồn nhân lực dồi dào. 

Nhất trí trước những đề xuất của Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, Đại sứ Indonesia khẳng định trong nhiệm kỳ của mình sẽ làm hết sức để đưa quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch hai nước phát triển vượt bậc, xứng với tiềm năng của hai quốc gia. Đại sứ Denny Abdi kỳ vọng, trong tương lai, hai bên sẽ có nhiều hoạt động ngoại giao văn hoá. Theo Đại sứ Indonesia, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa chất lượng cao sẽ tô thắm thêm tình hữu nghị giữa hai dân tộc, nhân dân hai nước sẽ có thêm cơ hội tìm hiểu lẫn nhau và dành cho nhau ngày càng nhiều những tình cảm đặc biệt.

Đại sứ gửi lời chúc mừng khi Đoàn Thể thao Việt Nam đang có thành tích thi đấu ấn tượng tại SEA Games 32, liên tục dẫn đầu trên bảng tổng sắp huy chương mặc dù nhiều môn thế mạnh của Việt Nam không có trong chương trình thi đấu lần này. Chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vừa giành HCV của Đại hội, Đại sứ nhấn mạnh, Indonesia luôn sẵn sàng phối hợp, cùng Việt Nam phát triển thể thao, đồng thời hi vọng đội tuyển hai nước có thể sớm thi đấu giao lưu, cọ xát để trau dồi chuyên môn và bản lĩnh thi đấu.

Đại sứ Denny Abdi  tặng Thứ trưởng Đoàn Văn Việt món quà có khắc lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Nothing is more precious than independence and liberty (Không có gì quý hơn độc lập tự do)"

Riêng trong du lịch, Đại sứ khẳng định Indonesia sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Việt Nam tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở xứ vạn đảo, hợp tác và hỗ trợ Việt Nam phát triển du lịch ẩm thực, cụ thể là các nhà hàng ẩm thực Halah để phục vụ nhu cầu của du khách đạo Hồi nói chung và du khách Indonesia nói riêng khi tới thăm Việt Nam. Ngược lại, Indonesia cũng hy vọng Việt Nam sẽ hỗ trợ tích cực nhằm giúp Indonesia tổ chức thành công các hoạt động quảng bá du lịch tại Việt Nam. Đại sứ cũng thông tin về việc các hãng hàng không Air Asia và Batik Airlines cũng đang mong muốn khai thác thêm đường bay thẳng đến Việt Nam từ 06 thành phố của Indonesia.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng mong muốn Việt Nam ủng hộ Indonesia ứng cử Hội đồng điều hành của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), đồng thời đề nghị Bộ VHTTDL hỗ trợ tổ chức hoạt động giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Indonesia nhân dịp kỷ niệm 10 năm hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Theo đó, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt ghi nhận đề nghị của Đại sứ và khẳng định sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét tích cực các đề xuất này.

Bùi Thùy Dung


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả