Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thúc đẩy hợp tác đào tạo tài năng nghệ thuật với Học viện Biểu diễn Nghệ thuật Hồng Công (Trung Quốc)

Chiều ngày 16/05/2023, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Học viện Biểu diễn Nghệ thuật Hồng Công (Trung Quốc) do bà Gillian Ann Choa, Giáo sư, Giám đốc Học viện dẫn đầu. Tham dự buổi tiếp, về phía Việt Nam còn có ông Lê Anh Tuấn, Vụ Trưởng Vụ Đào tạo, ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế. Phía đoàn Bạn có các lãnh đạo đứng đầu các trường trực thuộc Học viện và một số cựu sinh viên xuất sắc người Việt Nam từng lưu học và hiện đang làm việc, hỗ trợ Học viện kết nối, đưa giáo dục chất lượng cao về Việt Nam.

Học viện Nghệ thuật Biểu diễn Hồng Công (Trung Quốc) được đánh giá là trường đào tạo nghệ thuật hàng đầu trên thế giới (xếp thứ 1 tại Châu Á và thứ 10 trên thế giới trong lĩnh vực đào tạo nghệ thuật). Trong nhiều năm trước, Học viện đã hợp tác, tuyển chọn và đào tạo được nhiều tài năng nghệ thuật Việt Nam, sau một giai đoạn gián đoạn, nay Học viện đang khởi động lại các hoạt động hỗ trợ và hợp tác với một số đơn vị nghệ thuật của Việt Nam. 

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ sự vui mừng chứng kiến một số thành công của sinh viên Việt Nam từng được cử sang học tập tại Học viện, họ đang là cầu nối giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và Hồng Công (Trung Quốc). Thứ trưởng đánh giá hợp tác giữa hai bên trong tương lai đang có nhiều điểm thuận lợi, trong đó có sự tương đồng về thời gian đào tạo (đại học chính quy 4 năm, thạc sỹ 2 năm); sinh viên Việt Nam được khuyến khích học tập tại Học viện, bằng cấp của trường được phía Việt Nam công nhận, địa lý gần gũi, có đường bay thẳng và đặc biệt uy tín đào tạo của Học viện đã được khẳng định... Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn chuyến thăm của đoàn cấp cao Học viện sẽ là dịp để hai bên tìm hiểu lẫn nhau, cùng thảo luận về những điều điều kiện hợp tác cụ thể, trong đó một loạt các vấn đề sẽ được bàn bạc, đề xuất gồm: phương thức tuyển chọn, chương trình đào tạo, các khoá đào tạo tài năng trẻ, khả năng trao đổi giảng viên trong các công tác giảng dạy, nghiên cứu và hội thảo khoa học.

Trao đổi tại buổi gặp, bà Gillian Ann Choa cảm ơn Bộ VHTTDL đã đón tiếp và lên chương trình làm việc kỹ lưỡng, phong phú để đoàn có thể đi thăm, làm việc tại hầu hết các cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu Việt Nam tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Kỳ vọng kết quả chuyến thăm sẽ là những thỏa thuận hợp tác trong tương lai sẽ được ký kết ở quy mô giữa các học viện, và giữa Học viện Nghệ thuật Biểu diễn Hồng Công (Trung Quốc) với Bộ VHTTDL. Bà Gillian Ann Choa bày tỏ mong muốn tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để nhiều học sinh thuộc các trường nghệ thuật Việt Nam được đào tạo tại Hồng Công (Trung Quốc) bởi các chuyên gia nghệ thuật hàng đầu trên thế giới.

Giám đốc Gillian Ann Choa cho biết cụ thể hiện nay Học viện đang triển khai chương trình đào tạo thạc sỹ thời gian 1 năm từ tháng 9/2023. Đây sẽ là một chương trình đào tạo mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên, đưa đến cách nhìn tổng quan hơn về văn hóa nghệ thuật đương đại, phát huy tối đa khả năng tương tác và sáng tạo, học viên được trang bị những kỹ năng và tư duy mang tính thời đại, công nghệ và đặc biệt phù hợp với người làm quản lý nghệ thuật. Các chuyên gia trong Đoàn công tác lần lượt chia sẻ những đặc điểm rất đáng chú ý về chương trình đào tạo của Học viện, trong đó nhấn mạnh, các chương trình đào tạo không chỉ chú trọng chuyên ngành, mà với đặc điểm cơ sở đào tạo mang dấu ấn kết hợp “Đông – Tây”, các chương trình đào tạo coi trọng sự sáng tạo, tính thời đại, tính khoa học về thể chất và tinh thần để “các học viên được đào tạo tại Học viện trong tương lai có thể cống hiến lâu dài, bền bỉ, dẻo dai, trong một thể trạng khoẻ mạnh cùng khả năng tư duy mang tính thời đại”.

Cuối buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông mong muốn sau chuyến thăm và tìm hiểu tình hình thực tế tại Việt Nam, Học viện sẽ nghiên cứu đề xuất một số mô hình hợp tác phù hợp, ưu tiên thử nghiệm lĩnh vực đào tạo thanh nhạc và múa, sau đó sẽ mở rộng sang các lĩnh vực rộng hơn. 

Trong bối cảnh Bộ VHTTDL đang nỗ lực triển khai đề án về đạo tạo tài năng nghệ thuật trẻ, việc xúc tiến trao đổi hợp tác với Học viện, đơn vị đào tạo nghệ thuật hàng đầu thế giới với phương pháp giảng dạy tiên tiến hứa hẹn sẽ mang đến những cơ hội thật sự cho các tài năng nghệ thuật trẻ Việt Nam.

Hoàng Thu Thủy


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả