Nghị sĩ Hàn Quốc mong muốn Busan giành quyền đăng cai World Expo 2030

Chiều ngày 17/5/2023, tại Trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Nghị sỹ Hàn Quốc do ông Suh Byung-soo dẫn đầu. Cùng tham dự buổi tiếp, về phía Việt Nam có bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế. Về phía Hàn Quốc có Bà Choi Younsuk - Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc, Ông Lee Kyung Deok - Công sứ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Yoon Sang Key, Tham tán Công sứ, Đại Sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cùng các chuyên gia Văn phòng xúc tiến thương mại đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Nghị sĩ Suh Byung-soo bày tỏ Triển lãm Thế giới 2030 (World Expo 2030) là nguyện vọng của người dân Busan nói riêng và của chính phủ Hàn Quốc nói chung. Chính phủ Trung ương và địa phương, các cơ quan lập pháp, hành pháp, khu vực công cũng như các khối tư nhân Hàn Quốc đều nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó. Với chủ đề "Thay đổi thế giới của chúng ta, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn”, Nghị sĩ Suh Byung-soo cho rằng đây là cơ hội để các nước trên thế giới có thể tập hợp lại, cùng nhau giải quyết những vấn đề đang được quan tâm như sự nóng lên của trái đất, cách mạng công nghiệp hoá lần thứ 4, v.v. Triển lãm Thế giới Busan 2030 sẽ là cơ hội để Hàn Quốc chia sẻ những kinh nghiệm phát triển với các nước, đồng thời tìm kiếm giải pháp cho những thách thức mà nhân loại phải đối mặt và tạo ra những đổi mới.

Trao đổi tại buổi gặp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ Busan là thành phố có mối quan hệ mật thiết với Việt Nam trong việc phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Có thể kể đến sự kiện Liên hoan phim quốc tế được tổ chức hàng năm tại Busan, một trong những đại hội điện ảnh quan trọng nhất tại châu Á, có sự tham gia của Việt Nam. Busan đang là thành phố lớn thứ hai Hàn Quốc với tốc độ phát triển nhanh, hấp dẫn nhiều khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Những thế mạnh tiêu biểu như khả năng tài chính, tập hợp nguồn lực, đời sống văn hóa sôi động cho thấy Busan là thành phố thích hợp để tổ chức các sự kiện mang tính chất toàn cầu.

Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc Suh Byung-soo cho biết Busan đang hoàn tất các công tác chuẩn bị để đăng cai triển lãm. Hiện tại thành phố Busan đang xây dựng các cơ sở mới theo dự án tái phát triển cảng Busan, như nhà hát Opera, khu bến đậu du thuyền Marina...World Expo vừa được xem là “Thế vận hội Kinh tế” cũng đồng thời được xem như “Thế vận hội Văn hóa.” Đây cũng là sự kiện mang tính toàn cầu, là cơ hội để Hàn Quốc có bước tiến nhảy vọt và giới thiệu các xu hướng cho tương lai của nhân loại. Cuộc bỏ phiếu quyết định địa điểm tổ chức World Expo 2030 sẽ diễn ra vào tháng 11/2023, nghị sĩ Suh Byung-soo hy vọng thành phố sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Expo 2030.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông ghi nhận các đề xuất của Nghị sĩ Suh Byung-soo. Hiện nay đã có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Busan nên việc giao lưu, hợp tác, kết nối về văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai bên có thể được tăng cường trong thời gian tới. Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết sẽ báo cáo đầy đủ với các cấp có thẩm quyền xem xét về các đề xuất trong việc Busan đăng cai Triển lãm Thế giới 2030 (World Expo 2030).

Hoàng Thu Thủy


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả