Việt Nam và Nhật Bản hợp tác xây dựng Vở kịch Opera “Công nữ Anio” kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Chiều ngày 18/5/2023, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam giới thiệu tới công chúng Dự án Opera “Công nữ Anio” – Vở diễn tái hiện lại câu chuyện tình yêu giữa nàng công nữ Việt Nam và chàng thương nhân Nhật Bản được lưu truyền ở hai quốc gia. Vở opera “Công nữ Anio” sẽ được công diễn 3 đêm tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Điểm ấn tượng đến từ vở diễn là các nghệ sĩ Nhật Bản sẽ hát tiếng Việt và các nghệ sĩ Việt Nam sẽ hát tiếng Nhật để truyền tải trọn vẹn nội dung và chiều sâu của tác phẩm.

Chia sẻ về vở diễn này tại buổi họp báo, Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio nhận định “Nền tảng phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản có sự thấu hiểu và đồng cảm giữa con người với con người. Những ví dụ thể hiện sự thấu hiểu và đồng cảm đó có thể thấy trong lịch sử lâu đời vượt xa phạm vi 50 năm và một trong những minh chứng tiêu biểu nhất là câu chuyện tình yêu giữa thương nhân Araki Sotaro và Công nữ Ngọc Hoa (hay còn gọi là Công nữ Anio), đã trở thành chủ đề của vở opera “Công nữ Anio””. Đại sứ chia sẻ, khi có cơ hội đến thăm Nagasaki, tận mắt thấy ngôi mộ của thương nhân Araki Sotaro và công nữ Anio ở cạnh nhau, được lưu giữ và thờ cúng đến ngày nay, ông xúc động cảm thấy câu chuyện tình yêu của hai người là xuất phát điểm của quan hệ đối tác thân thiết bình đẳng giữa Nhật Bản và Việt Nam. Với vai trò là cố vấn danh dự cho dự án, Đại sứ Yamada Takio nhận định tác phẩm opera “Công nữ Anio” sẽ là sự kiện tiêu biểu làm nổi bật dấu mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Nhật trong năm 2023.

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio chia sẻ về vở Opera “Công nữ Anio”

Phát biểu tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa nhận định dự án opera “Công nữ Anio” là sự kiện văn hóa đối ngoại có ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm chặng đường 50 kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và nhiều Hiệp hội, UBND các tỉnh đồng bảo trợ. “Thông qua sáng tạo về nghệ thuật, âm nhạc, ngôn ngữ ca từ và hội họa, tác phẩm sân khấu chung giữa nghệ sỹ hai nước là sự tôn vinh giá trị chung của hai dân tộc” - Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa nhấn mạnh. 

Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa khẳng định tác phẩm opera “Công nữ Anio”  là sự tôn vinh giá trị chung của hai dân tộc

Vở opera “Công nữ Anio” sẽ giúp người dân Việt và Nhật hồi tưởng về thời kỳ giao thương Châu Ấn thuyền phát triển rực rỡ cách đây 400 năm. Lấy cảm hứng từ câu chuyện lịch sử có thật giữa hai nước, vở opera “Công nữ Anio” kể về câu chuyện tình giữa nàng công nữ Việt Nam và chàng thương gia Nhật Bản, biểu tượng cho mối lương duyên giữa 2 quốc gia đã có sự gắn kết lâu đời bắt nguồn từ quá khứ xa xưa. Dự án opera “Công nữ Anio” được công bố lần đầu vào tháng 12-2021. Tác phẩm do nhạc trưởng Honna Tetsuji, Giám đốc âm nhạc kiêm chỉ huy chính Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổng đạo diễn; nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng là tác giả âm nhạc; đạo diễn, ca sĩ opera Oyama Daisuke là đạo diễn, tác giả kịch bản, tác giả soạn lời (tiếng Nhật); nhạc sĩ Hà Quang Minh là tác giả soạn lời (tiếng Việt).

Các khách mời cùng các nhà tài trợ, nghệ sĩ, diễn viên, đội ngũ sản xuất âm nhạc hai nước chụp ảnh lưu niệm

Tại buổi họp báo, khách tham dự đã có cơ hội giao lưu và thưởng thức bài song ca Con thuyền ánh sao, được trích từ Màn 2 của vở diễn. Nghệ sĩ Kobori Yusuke và nghệ sĩ Yamamoto Kohei (vai thương nhân Araki Sotaro), nghệ sĩ Đào Tố Loan và nghệ sĩ Bùi Thị Trang (vai công nữ Anio) đã khiến khán giả ngạc nhiên bởi sự đồng điệu trong lời ca và cảm xúc trong vai diễn. Điểm đặc biệt của vở diễn là các ca sĩ, diễn viên đều phải học hai ngôn ngữ Việt và Nhật để truyền tải trọn vẹn nội dung và chiều sâu của tác phẩm.

Nghệ sĩ Bùi Thị Trang và nghệ sĩ Yamamoto Kohei trình diễn bài song ca Con thuyền ánh sao 

Nghệ sĩ Đào Tố Loan và nghệ sĩ Kobori Yusuke đưa khán giả đắm chìm trong một trích đoạn của vở kịch

Đại diện Dự án, ông Honna Tetsuji, Giám đốc âm nhạc kiêm Chỉ huy chính của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn tạo ra một tác phẩm lưu truyền về sau. Vì vậy, việc nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng các chứng cứ lịch sử là điều vô cùng quan trọng. Chúng tôi đã liên hệ, nhờ đến sự hiểu biết của các chuyên gia cố vấn lịch sử của cả Việt Nam và Nhật Bản để xây dựng câu chuyện chính xác, chân thực nhất”.

Hội tụ êkíp sản xuất và dàn nghệ sĩ opera nổi bật của hai quốc gia, vở opera "Công nữ Anio" sẽ chính thức công diễn 3 buổi ngày 22, 23, 24 tháng 9 năm nay tại Nhà hát Lớn Hà Nội và dự kiến lưu diễn tại một số tỉnh, thành ở Việt Nam. Với những thông điệp ý nghĩa, vở opera không chỉ đóng góp vào sự phát triển của nền âm nhạc hai quốc gia, mà tác phẩm còn kết nối những giá trị lịch sử - văn hoá - nghệ thuật từ quá khứ đến hiện tại và hướng đến tương lai của quan hệ Việt Nam và Nhật Bản, trở thành “sứ giả” gắn kết người dân hai nước lại gần nhau hơn, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương hai nước phát triển.

Minh Giang - Ảnh: Ban dự án opera Công nữ Anio


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả