Ấn tượng qua những kiệt tác hội họa của Hà Lan

Ngày 26/5/2023, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ Khai mạc triển lãm “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan” nhằm giới thiệu đến công chúng Việt Nam những tác phẩm kinh điển của những bậc thầy hội họa Hà Lan thời kỳ hoàng kim. Đây là sự kiện nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. 

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đại diện Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội, các hiệp hội trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Về phía quốc tế có ông Kees Van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam; Đại sứ, đại diện một số Đại sứ quán và tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Chương trình thu hút sự tham dự đông đảo của khán giả yêu mến nghệ thuật và các cơ quan thông tấn, báo chí. 

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Kees Van Baar bày tỏ niềm vui và sự trân trọng khi đất nước Hà Lan đã mang được những kiệt tác đến với công chúng Việt Nam. Đại sứ chia sẻ triển lãm lần này nhằm đưa khán giả vào một hành trình khám phá ánh sáng, bởi yếu tố ánh sáng luôn đóng vai trò quan trọng trong mỹ thuật dưới góc độ kỹ thuật và thẩm mỹ, theo hình thức ẩn dụ và tượng trưng. Đại sứ nhấn mạnh nghệ thuật có khả năng kết nối chúng ta và mang chúng ta đến gần nhau hơn. Sự gắn kết đó cũng chính là biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết trong 50 năm qua giữa Việt Nam và Hà Lan.

Được sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết triển lãm là một trong những sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ giữa hai nước, tạo cơ hội cho khán giả Việt Nam có dịp được chiêm ngưỡng những kiệt tác đến từ những họa sĩ nổi tiếng trong lịch sử hội họa châu Âu nói chung và Hà Lan nói riêng. Hội họa Hà Lan thời kỳ hoàng kim có ảnh hưởng sâu rộng đến nền mỹ thuật của thế giới, trong triển lãm lần này, chúng ta được thưởng thức sự đa dạng về trường phái, bút pháp thể hiện tinh tế, tiêu biểu là kỹ thuật “ánh sáng”. Bà Nguyễn Phương Hòa cũng chia sẻ một số kỷ niệm đáng nhớ khi bà may mắn có dịp được tham quan một số bảo tàng nổi tiếng của Hà Lan như bảo tàng Rijksmuseum và bảo tàng Van Gogh, được chiêm ngưỡng những kiệt tác của các họa sĩ nổi tiếng và luôn có một ước mơ rằng một ngày nào đó nhiều khán giả Việt Nam sẽ được thưởng thức những tác phẩm tuyệt đẹp đó của thế giới. Với xu thế về sự phát triển của công nghệ số nhằm đảm bảo sự tiếp cận cho tất cả mọi người, bà Nguyễn Phương Hòa bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn sâu sắc đến Đại sứ quán Hà Lan và sự phối hợp tích cực của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong việc tổ chức triển lãm dưới hình thức thể hiện đa dạng và sáng tạo, giúp giới thiệu đến công chúng Việt Nam những tinh hoa nghệ thuật của thế giới. Bà hi vọng rằng quan hệ Việt Nam-Hà Lan được vun trồng trong 50 năm qua sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Với vai trò đồng tổ chức, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam luôn mở rộng giao lưu, kết nối và hợp tác với các đại sứ quán, các cơ quan văn hóa, các bảo tàng quốc tế để giới thiệu các sưu tập nghệ thuật của thế giới với công chúng và những người yêu nghệ thuật Việt Nam, và triển lãm lần này là minh chứng cho sự kết nối, hợp tác, giao lưu ấy. Ông Nguyễn Anh Minh hy vọng sẽ có nhiều cơ hội tương tự để công chúng Việt Nam được tiếp cận nhiều hơn nữa với những nền thuật đa dạng trên thế giới.

Gần 70 tác phẩm của những họa sĩ bậc thầy của hội họa châu Âu nói chung và Hà Lan nói riêng, như Rembrandt van Rjin, Johannes Vermeer, Van Gogh,… được lựa chọn trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Hà Lan – Rijksmuseum, được giới thiệu dưới dạng trình chiếu điện tử và bản in sẽ giúp công chúng khám phá yếu tố “ánh sáng” dưới góc độ tượng trưng, ẩn dụ, và kỹ thuật. Với 5 chủ đề chính: Phong cảnh, tĩnh vật, chân dung, đời thường và thế giới tâm linh, "Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan" tái hiện và diễn giải lại các yếu tố về ánh sáng trong lịch sử hội họa Hà Lan, tạo cơ hội cho khán giả hiểu biết sâu sắc hơn về bản sắc văn hóa, phong cách sống và tín ngưỡng của người Hà Lan. Triển lãm mở cửa từ ngày 26/5/2023-11/6/2023 tại khu trưng bày tầng 1 thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 

Nguyễn Oanh - Nguồn ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả