“Petőfi: Vòng quanh thế giới”: dấu ấn của một nhà thơ, nhà văn Hungary vĩ đại

Ngày 29/5/2023, triển lãm “Petőfi: Vòng quanh thế giới” đã khai mạc tại Thư viện Quốc gia Việt Nam nhân dịp kỉ niệm 200 năm ngày sinh của Petőfi Sándor – nhà thơ, nhà văn cách mạng nổi tiếng của Hungary (1823-2023). Sự kiện do Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam chủ trì, phối hợp với Thư viện Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức từ ngày 29/5-05/6/2023. Lễ khai mạc có sự tham dự của bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế; ông Nguyễn Xuân Dũng, Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam; phía quốc tế: ông Baloghdi Tibor, Đại sứ Hungary tại Việt Nam và ông Keijo Norvanto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam cùng đông đảo công chúng và đại diện các cơ quan truyền thông. 

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm​

Triển lãm giới thiệu 19 áp phích, phác họa cuộc đời, sự nghiệp vĩ đại của Petőfi Sándor.  Các tấm áp phích được trưng bày bằng tiếng Việt và tiếng Anh với nhiều bài thơ, hình ảnh về cuộc đời cũng như các tác phẩm của Petőfi được trưng bày nhân dịp này.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Dũng, Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam, khẳng định Việt Nam và Hungary có mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống. Trải qua hơn 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950), quan hệ song phương giữa hai quốc gia đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tháng 9/2018, hai nước nhất trí nâng tầm quan hệ lên “Đối tác chiến lược”. Trong lĩnh vực văn hóa, hai bên ký “Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary giai đoạn 2020-2022”, tạo cơ sở triển khai nhiều hoạt động  hợp tác văn hóa giữa hai Bên như triển lãm ảnh về nhà soạn nhạc Kodaly “Hãy để thế giới mừng vui”, triển lãm ảnh “Tòa nhà Quốc hội Hungary” và đặc biệt, triển lãm “Petofi: Vòng quanh thế giới”.

Ông Baloghdi Tibor, Đại sứ Hungary tại Việt Nam, phát biểu tại triển lãm

Nhân dịp này, Đại sứ Hungary tại Việt Nam trân trọng cảm ơn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hỗ trợ tổ chức triển lãm. Năm 26 tuổi, Petőfi Sándor đã hy sinh trước vũ khí của quân xâm lược. Điều ước của chính ông đã trở thành hiện thực, được thể hiện qua câu thơ của ông: “Tôi sẽ chết trên giường êm nệm ấm? Nơi chiến trận sẽ là nơi tôi chết”. Chính vì vậy, theo Đại sứ, dù không nói ra nhưng “mỗi người chúng tôi đều biết rằng ở mỗi người Hungary, chúng tôi đều tìm thấy một phần nào của Petőfi, và ở Petőfi, chúng tôi tìm thấy mọi người Hungary”.

Khách tham quan triển lãm​

Petőfi Sándor là một nhà thơ cách mạng và là nhà thơ lớn nhất của Hungary, ông đóng vai trò quan trọng trong Cách mạng Hungary năm 1848. Những tác phẩm của ông tạo sự động viên rất lớn cho phong trào cách mạng. Ông được coi là nhà thơ Hungary đầu tiên được thế giới biết đến và là đại diện có ảnh hưởng nhất của chủ nghĩa lãng mạn Hungary. Ông đã sáng tác nhiều bài thơ nổi tiếng như: Căm thù của thế giới, Những bài thơ của tôi, Số phận, Hãy mở cho tôi trường hoạt động, Nhân danh nhân dân, Lời phán xử, … mang đậm tinh thần cách mạng. Với vai trò lãnh đạo cùng một số đồng chí khác, ông đã viết bài thơ "Bài ca dân tộc" thay lời khẩu hiệu "Đứng lên hỡi người Hungary, tổ quốc gọi người..." Trong năm 1848, tác phẩm được coi là vĩ đại nhất của Petöfi đã ra đời, đó là trường ca "Nhà truyền giáo". Đây là một tự truyện, kể về sự hi sinh của một người chiến sĩ cách mạng trong hoạt động truyền bá tư tưởng mới. Ông hi sinh khi còn rất trẻ, nhưng di sản thơ ca ông để lại cho đời rất đáng khâm phục, với 800 bài thơ, 3 trường ca, 2 truyện thơ. Ông đã gắn bó cuộc đời mình với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập tự do của nhân dân Hungary. Vì thế, Petöfi là nhà thơ đầu tiên của Hungary được thế giới biết đến và ông mãi là nhà thơ nổi tiếng trên bầu trời văn học của Hungary nói riêng và châu Âu thế kỷ 19 nói riêng.

Biểu diễn của nhóm nhạc Schubert in a Mug​

Tại Lễ khai mạc triển lãm, khách tham quan đã được thưởng thức phần trình diễn mộc mạc, ấn tượng của nhóm Schubert in a Mug - một nhóm chơi nhạc cổ điển trong đó một số thành viên thuộc thế hệ mới của sinh viên Việt Nam đã học tập tại Hungary.

Phạm Hà Minh


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả