“Hy vọng”: chủ đề của Lễ hội Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản năm 2023

Ngày 3/6/2023, tại Công viên Yoyogi, Tokyo, Nhật Bản đã khai mạc Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản năm 2023, đây là sự kiện mở màn chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2023). Lễ hội Việt Nam tại Tokyo năm nay có chủ đề “Hy vọng,” thể hiện mong muốn tốt đẹp của chính phủ, địa phương, người dân và doanh nghiệp hai nước. Lễ hội là hoạt động được tổ chức định kỳ hằng năm do Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam... phối hợp tổ chức.

Tham dự Lễ khai mạc có sự hiện diện của Hoàng gia Nhật Bản: Công chúa Kako Akishino, nguyên Thủ tướng Fukuda Yasuo, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cùng các Nghị sỹ Nhật Bản yêu Việt Nam và đông đảo người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc lễ hội, nguyên Thủ tướng Fukuda bày tỏ vui mừng với sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản trong những năm gần đây, nhấn mạnh Lễ hội Việt Nam 2023 tại công viên Yoyogi là một sự kiện ý nghĩa để chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi cũng khẳng định sự hợp tác hiệu quả của hai nước trong thời gian qua, thể hiện qua những hoạt động giao lưu các cấp thường xuyên giữa hai nước, trong đó đáng chú ý nhất trong thời gian gần đây là việc Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng vào tháng 5 vừa qua.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tin tưởng rằng là hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam-Nhật Bản có quy mô lớn nhất trong năm 2023, Lễ hội Việt Nam 2023 với chủ đề Hy vọng thể hiện niềm mong ước của chính phủ, địa phương, nhân dân hai nước để cùng nắm tay nhau hướng tới tương lai, bước vào một giai đoạn phát triển mới.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu khẳng định Lễ hội Việt Nam tại Tokyo hằng năm đã trở thành cầu nối giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia và nhân dân hai nước. Theo Đại sứ, đây là cơ hội để người Việt Nam tại Nhật Bản cùng đông đảo bạn bè Nhật Bản giao lưu, thưởng thức âm nhạc, nghệ thuật và ẩm thực Việt Nam, qua đó cảm nhận rõ hơn về quan hệ ngày càng gắn bó giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tham gia Lễ hội với gian hàng giới thiệu Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023, đặc biệt là chương trình nghệ thuật múa rối đặc sắc do Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn thu hút đông đảo người dân Nhật Bản và cộng đồng Việt Nam đến thưởng thức chương trình. Đây là một trong những chương trình được đông đảo khán giả chờ đợi được xem chương trình. 

 

Trong 2 ngày 3-4/6 diễn ra sự kiện, các khách tham quan sẽ có cơ hội được thưởng thức các chương trình văn hoá nghệ thuật với sự tham gia các nghệ sĩ, nhóm nhạc Nhật Bản biểu diễn, đặc biệt là đoàn nghệ sĩ múa rối nước truyền thống, môn nghệ thuật rất được các bạn Nhật Bản yêu thích. Lễ hội còn có sự góp mặt các các ca sĩ đang được giới trẻ hâm hộ tại Việt Nam như ca sĩ Amee, Grey D. Đồng thời thưởng thức các món ăn truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc cũng như tham quan các gian trưng bày, giới thiệu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.

Lễ hội Việt Nam tại Công viên Yoyogi được tổ chức từ năm 2008 và đây là lần thứ 13 Lễ hội được tổ chức. Lễ hội này đã trở thành thương hiệu có tên tuổi, sự kiện giao lưu văn hóa được đông đảo bạn bè Nhật Bản và cộng đồng người Việt Nam chờ đón và cũng là dịp để cộng đồng những người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc ở Nhật có cơ hội được gặp gỡ giao lưu và tận hưởng hương vị, món ăn quê hương. Số lượng người tham dự lễ hội tăng liên tục qua các năm và đã đạt con số lớn nhất khoảng 400.000 người vào năm 2019 và dự kiến trong 2 ngày tổ chức Lễ hội này sẽ có khoảng 180.000 người tham dự. Năm nay Lễ hội có sự góp mặt 140 gian hàng của các công ty, tổ chức đoàn thể, cá nhân tham gia giới thiệu, trưng bày sản phẩm mang đậm nét đặc trưng của Việt Nam, góp phần quảng bá đưa văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với người dân xứ sở hoa anh đào.

Lễ hội này sẽ là cơ hội để du khách có được những trải nghiệm ý nghĩa và đáng nhớ, để hiểu rõ hơn về Việt Nam, đất nước có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hóa phong phú, đa dạng và con người Việt Nam cởi mở, thân thiện, góp phần đáp ứng các kỳ vọng về tái khởi động các sự kiện giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Nhật Bản, đóng góp thiết thực vào việc tăng cường đoàn kết, hiểu biết giữa nhân dân hai nước, cũng như vun đắp cho mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Nhật Bản./.

Võ Trường Ân


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả