Những sắc màu Việt Nam tại xứ sở Tango

Tối ngày 25/4/2023 (giờ địa phương), tại Trung tâm Văn hoá Kirchner, thủ đô Buenos Aires, Argentina, đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng chuyến thăm chính thức Cộng hoà Argentina của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Argentina. Sự kiện do Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch phối hợp với Bộ Văn hoá Argentina và các cơ quan hữu quan tổ chức. Chương trình nghệ thuật vinh dự có sự hiện diện của Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Tristán Bauer - Bộ trưởng Văn hoá Cộng hoà Argentina và các đồng chí là Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội, các vị Bộ trưởng; các đồng chí Lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và các địa phương của Việt Nam và Argentina, các cơ quan thông tấn báo chí hai nước.

Phát biểu chào mừng tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ tuy cách nhau nửa vòng Trái đất, nhưng Việt Nam và Argentinatừ lâu đã có sự gặp gỡ lịch sử. Ngược dòng thời gian 111 năm về trước, trên hành trình ra đi tìm đường cứu nước, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã dừng chân tại Ác-hen-tina. Khát vọng về độc lập dân tộc, tự do cho nhân loại của Người cùng hòa nhịp với tư tưởng về tự do của Anh hùng dân tộc Argentina Jose de San Martin. Từ tư tưởng nhân văn tiến bộ đó, với lòng kính trọng, mến yêu dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại -  người Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, Nhà nước và nhân dân Argentina đã xây dựng tượng đài của Người tại công viên mang tên Việt Nam giữa lòng thủ đô Buenos Aires – trở thành biểu tượng về quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia…

Bộ trưởng điểm lại trong 50 năm qua, thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Argentina đã có những bước tiến quan trọng và phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2010 đến nay, hợp tác giữa Việt Nam và Argentina ngày càng được thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực. Hai nước thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, trong đó Việt Nam vinh dự 03 lần đón các Tổng thống Argentina thăm chính thức. Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã thăm Argentina. Nhiều đoàn lãnh đạo Quốc hội Việt Nam và các Ủy ban Chuyên môn thăm làm việc. Quan hệ giữa hai Quốc hội hết sức tốt đẹp, hai bên thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị, duy trì tiếp xúc, phối hợp, tham vấn lẫn nhau song phương và đa phương. Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Argentina lần này càng làm sâu sắc hơn quan hệ Nghị viện và Đối tác toàn diện giữa hai nước.  

Với vị trí là nền kinh tế lớn thứ ba tại khu vực Mỹ Latinh, thành viên G20, Argentina là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong khu vực. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Argentina ở châu Á và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam-Nam. Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh. Cùng với quan hệ kinh tế, hợp tác về văn hóa-thể thao-du lịch đạt nhiều kết quả cụ thể và có nhiều tiềm năng phát triển mở rộng.

Bộ trưởng nhấn mạnh văn hóa có sức mạnh kết nối tình hữu nghị giữa các dân tộc. Từ lâu, người dân Việt Nam đã rất yêu mến đất nước Argentina giàu bản sắc văn hóa – xứ sở của điệu Tango đầy quyến rũ và cùng cuồng nhiệt theo nhịp bóng lăn dưới đôi chân ma thuật của những nhà Vô địch Bóng đá Thế giới Maradona, Messi…Tại Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp cùng các cơ quan văn hóa và ngoại giao Argentina tổ chức các hoạt động triển lãm ảnh, tuần lễ phim, biểu diễn nghệ thuật…Việt Nam đặc biệt trân trọng các hoạt động của Viện Văn hóa Argentina–Việt Nam do bà Poldi Sosa sáng lập, quy tụ những bạn bè yên mến Việt Nam, trong hơn 25 năm qua đã tích cực phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Buenos Aires tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, giới thiệu văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam tới nhân dân Ác-hen-ti-na, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa các địa phương và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.  

Chương trình nghệ thuật “Việt Nam - những sắc màu” do Nhà hát Nghệ thuật đương đại thực hiện bên cạnh các tác phẩm kết hợp giữa truyền thống và hiện đại giới thiệu những nét đặc sắc trong văn hoá Việt Nam còn có các tác phẩm kết hợp giữa nghệ sỹ hai nước như ca khúc Besame Mucho do ca sỹ Vũ Thắng Lợi cùng ban nhạc Argentina biểu diễn hay tác phẩm El Choclo do NSƯT Lệ Giang và ban nhạc 02 nước hoà tấu. Điều này không chỉ thể hiện văn hoá luôn có cách riêng để tìm ra tiếng nói chung vượt qua những rào cản về ngôn ngữ, mà còn thể hiện sự giao lưu, tăng cường hợp tác và thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước

Cũng trong khuôn khổ Ngày Văn hoá Việt Nam tại Argentina, người dân thủ đô Buenos Aires có cơ hội thăm quan Triển lãm Hồ Chí Minh - Chân dung một con người và thưởng thức các tác phẩm tiêu biểu của điện ảnh Việt Nam tại Tuần phim Việt Nam tại Argentina.. Triển lãm đã phác họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh từ những góc nhìn khác nhau về cuộc đời, sự nghiệp và nhân cách sống. Qua trưng bày giới thiệu tới công chúng hình ảnh một vị lãnh tụ vĩ đại, tận tụy quên mình, kiên trung bất khuất vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc nhưng giàu lòng bác ái, thanh bạch, dung dị trong cuộc sống đời thường.  

Tuần phim Việt Nam tại Argentina giới thiệu 05 bộ phim gồm Mắt biếc, Em và Trịnh, Thạch Thảo, Truyền thuyết về Quán Tiên và Những đứa trẻ trong sương từ ngày 26 - 28/4/2023 tại Trung tâm Văn hoá Kirchner. Mắt biếc là bộ phim được lựa chọn công chiếu vào ngày khai mạc Tuần phim Việt Nam tại Argentina.

Minh Trang

   


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả