Việt Nam nêu sáng kiến phát triển du lịch ASEAN+3 thông qua tăng cường quảng bá văn hóa và thúc đẩy chuyển đổi số

Tiếp theo chương trình chuyến thăm Lào và dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 27, ngày 26/01/2024, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản (ASEAN+3) lần thứ 23. Cùng tham dự có Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh. 

Tại Hội nghị, Ban Thư ký ASEAN báo cáo Hội nghị các kết quả liên quan đến du lịch tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản năm 2023. Hội nghị ghi nhận 24 hoạt động tương ứng với 61,5% Kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 (APT) giai đoạn 2021-2025 đã được triển khai và sự đóng góp liên tục của các Điều phối viên Quốc gia trong việc thực hiện Kế hoạch công tác và khuyến khích hơn nữa Cơ quan Du lịch Quốc gia các nước ASEAN+3 tăng cường các hoạt động phát triển nguồn nhân lực, phát triển du lịch bền vững, tiếp thị và chuyển đổi ngành du lịch bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao, đào tạo lại lực lượng lao động du lịch và trang bị những công cụ có giá trị, bao gồm cả công nghệ kỹ thuật số để giúp người lao động thích ứng với những cách thức kinh doanh mới trong lĩnh vực du lịch. Hội nghị đánh giá cao ba nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã tiếp tục cam kết nâng cao kỹ năng và kiến ​​thức của lao động du lịch ASEAN thông qua các chương trình và hoạt động đào tạo khác nhau.

Đặc biệt, Hội nghị đánh giá cao những kết quả hợp tác của Trung tâm ASEAN-Trung Quốc (ACC), Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) và Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC) với các hoạt động hỗ trợ ngành du lịch ASEAN thông qua việc tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo chuyên đề. 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đưa ra những sáng kiến của Việt Nam để thúc đẩy hiệu quả hợp tác du lịch ASEAN+3. Theo Bộ trưởng, trong những năm qua, các nước ASEAN+3 đã phối hợp triển khai kế hoạch hành động với 4 hoạt động lớn là: triển lãm, hội chợ du lịch, hội thảo đào tạo, tăng cường năng lực và hoạt động chuyển đổi số trong du lịch. Bước đầu có thể thấy các hoạt động này đã đạt những thành tựu, đặc biệt là sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau. Với mong muốn vì một ASEAN phát triển bền vững và vững mạnh hơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, cần tăng cường thêm các hoạt động và đổi mới nội dung để ASEAN+3 hoàn thành được sứ mệnh hỗ trợ khối ASEAN phát triển mạnh mẽ và hùng cường hơn.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, nhu cầu giao lưu nhân dân các nước ASEAN+3 là rất lớn, thông qua hoạt động này người dân các nước thỏa mãn khám phá trải nghiệm văn hóa du lịch các quốc gia, trên cơ sở tương đồng về văn hóa. Chính vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho các nước ASEAN để tổ chức Tuần Văn hóa Du lịch, Ngày Văn hóa Du lịch tại 3 nước để quảng bá, phối hợp thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng song phương và đa phương. Từ đó, lượng khách các quốc gia ASEAN đến 3 nước sẽ tăng lên và ngược lại.

Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, chuyển đổi số trong du lịch là một xu thế tất yếu. Hiện nay, đã có trang web du lịch ASEAN do Ban Thư ký ASEAN xây dựng và điều hành. Tuy nhiên trang web chưa đủ điều kiện để quảng bá du lịch cho các nước thành viên. Vì vậy, Bộ trưởng mong muốn, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã có sự thành công vượt trội về công nghệ hiện đại, chuyển đổi số cần phối hợp với Ban Thư ký ASEAN để nâng cao hiệu quả trang web, tạo thêm một kênh quảng bá với những sản phẩm du lịch đặc sắc của mỗi quốc gia thành viên. Đây sẽ là kênh truyền thông quảng bá đất nước, con người ASEAN một cách nhanh chóng và hữu hiệu, hỗ trợ du khách tìm kiếm thông tin du lịch một cách thuận tiện. 

Các sáng kiến của Việt Nam đã được Hội nghị hưởng ứng, đánh giá cao. Tiếp theo đó, Ban Thư ký ASEAN đề xuất kết nối trang web du lịch ASEAN với 3 trang web của 3 nước đối thoại đã xây dựng để quảng bá du lịch của ASEAN.

Theo sự thống nhất của các Bộ trưởng, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản (ASEAN+3) lần thứ 24 sẽ diễn ra tại Malaysia trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 28./.

Nguyễn Đức Thắng


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả