Ngày 23/10/2024, Lễ trao giải thưởng Cuộc thi sáng tác logo kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – CHLB Đức đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Viện Goethe tại Việt Nam, với sự tham dự của bà Helga Margarete Barth – Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, bà Nguyễn Phương Hòa – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam), ông Oliver Brandt – Viện trưởng Viện Goethe tại Việt Nam, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức, Vụ Châu Âu (Bộ Ngoại giao) và hãng hàng không Vietnam Airlines.
Phát biểu tại Lễ trao giải, bà Helga Margarete Barth – Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam nhấn mạnh năm 2025 là dấu mốc quan trọng đối với Việt Nam và CHLB Đức khi hai quốc gia chính thức kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1975-2025). Đây là thời điểm để hai Bên nhìn lại những kết quả, thành tựu đạt được trong chặng đường nửa thế kỷ qua và cùng nhau hướng tới tương lai với sự hợp tác ngày càng chặt chẽ, với những dự án thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của mỗi nước. Trong đó, Đại sứ Helga Margarete Barth đánh giá cao Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nói chung và cá nhân Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa đã phối hợp chặt chẽ, tích cực với Đại sứ quán CHLB tại Việt Nam và các đối tác để triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và CHLB Đức trong thời gian vừa qua.
Đối với cuộc thi thiết kế logo kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-CHLB Đức, Đại sứ Helga Margarete Barth khẳng định sự kiện này đã thành công tốt đẹp, nhận được sự quan tâm, phối hợp của các Bộ, ngành, cơ quan như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Đặc biệt, cuộc thi đã thu hút sự tham gia đông đảo của các thí sinh trẻ tuổi là công dân Việt Nam từ khắp các miền Bắc, Trung, Nam, với những bài dự thi chất lượng cao, thể hiện sự sáng tạo và thuyết phục cao đối với Ban Giám khảo.
Đồng tình với Đại sứ Helga Margarete Barth, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa chia sẻ: “Quyết định lựa chọn logo đạt giải thể hiện sự coi trọng yếu tố sáng tạo, đổi mới sáng tạo, đối thoại liên văn hoá, thúc đẩy sự hiểu biết, củng cố sự tin cậy, làm cơ sở tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực. Cùng nhau, hai bên sẽ đưa ra nhiều sáng kiến trong năm 2025, tiếp tục viết lên câu chuyện hợp tác thành công một cách toàn diện, bao trùm hơn trong 50 năm tiếp theo mà ở đó con người ở vị trí trung tâm, là chủ thể, vừa là mục tiêu, là động lực phát triển quan hệ hai nước”.
Trong suốt hành trình kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, nhất là kể từ khi hai nước thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược năm 2011, Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa nhận định vai trò quan trọng của văn hóa, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và CHLB Đức ngày càng được khẳng định và phát huy, đặc biệt là sự hiện diện của Viện Goethe tại Việt Nam hơn 25 năm có mặt tại Việt Nam, là một thiết chế văn hóa quan trọng trong đời sống văn hóa-nghệ thuật của Việt Nam, giúp công chúng Việt Nam tiếp cận với những tinh hoa văn hóa thế giới và cả những loại hình nghệ thuật mới mang tính tiên phong. Thành công của cuộc thi thiết kế logo nói riêng và các kết quả hợp tác tốt đẹp về văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và CHLB Đức nói chung trong thời gian vừa qua chính là chất xúc tác có ý nghĩa quan trọng giúp vun đắp, phát huy hơn nữa sự tin tưởng lẫn nhau, tăng cường hiệu quả hợp tác song phương giữa hai nước, tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.
Hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-CHLB Đức trong năm 2025, trước mắt, ngay trong năm 2024, hai Bên sẽ khởi động chuỗi các hoạt động hợp tác song phương đậm nét về văn hóa như Chương trình tiêu điểm Điện ảnh CHLB Đức tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội 2024, các liên hoan phim, sự kiện về điện ảnh, triển lãm chuyên đề…, đồng thời Việt Nam-CHLB Đức sẽ tiếp tục, trao đổi, phối hợp chặt chẽ triển khai các hoạt động hợp tác song phương giữa hai nước trong thời gian sắp tới.
Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam đã phối hơp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Đức phát động cuộc thi thiết kế logo kỷ niệm trong khoảng thời gian từ 15 tháng 6 đến 15 tháng 8 năm 2024. Ban giám khảo gồm các đại diện đến từ Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Viện Goethe Hà Nội đã chọn ra logo thắng cuộc từ hơn 120 bài dự thi sáng tạo. Logo đoạt giải là ý tưởng sáng tạo của nhóm sinh viên đến từ Hà Nội, chị Nguyễn Trần Mỹ Anh đến từ Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) và anh Đỗ Đức Cường đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST). Logo này phản ánh sự kết nối sinh động và đa dạng giữa hai nước và sẽ được sử dụng trong tất cả các hoạt động kỷ niệm tại Việt Nam và Đức trong năm 2025.
Trịnh Quốc Anh