Tối ngày 12/12, tại Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI năm 2025, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã xuất sắc được xướng tên ở ngôi vị cao nhất hạng mục “Sáng kiến, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại” với những hoạt động quảng bá quốc gia tại sự kiện Triển lãm thế giới Expo 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản.
Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại là sự kiện thường niên quan trọng nhằm tôn vinh những tập thể và cá nhân có đóng góp xuất sắc trong công tác thông tin đối ngoại, góp phần lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và trí tuệ Việt Nam ra thế giới. Năm 2025 đánh dấu mùa giải thứ 11 của Giải thưởng với cơ cấu gồm 8 hạng mục, bao gồm báo chí, phát thanh, truyền hình, ảnh, sách, sản phẩm số và các sáng kiến đối ngoại. Giải thưởng năm nay được đánh giá là có nhiều đổi mới, sáng tạo, bám sát xu hướng truyền thông hiện đại và nhiệm vụ hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

TS. Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế đã vinh dự thay mặt tập thể đón nhận Giải Nhất. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho một chiến dịch văn hóa đối ngoại và kinh tế quy mô, bài bản, giúp Việt Nam tỏa sáng rực rỡ, cũng như những nỗ lực của Cục Hợp tác quốc tế trong việc vận hành, tổ chức Nhà Triển lãm Việt Nam tại một trong những “sân chơi” lớn nhất toàn cầu.
Việc giành Giải Nhất tại Giải thưởng thông tin đối ngoại toàn quốc lần này có thể coi là mảnh ghép hoàn hảo cuối cùng, giúp Việt Nam hoàn tất “cú hat-trick” giải thưởng tại kỳ Expo năm nay. Trước khi được vinh danh tại Hà Nội, lần đầu tiên trong các kỳ tham dự Triển lãm thế giới, Việt Nam đã giành được hai giải thưởng quốc tế gồm Giải Bạc hạng mục “Thiết kế trưng bày xuất sắc nhất” do Tổ chức Triển lãm quốc tế (BIE) trao tặng và Giải Đồng hạng mục “Đội ngũ xuất sắc nhất” tại Thế vận hội Triển lãm thế giới (The World Expolympics). Ba giải thưởng là nguồn động lực quan trọng cho đội ngũ làm công tác đối ngoại của Cục Hợp tác quốc tế nói riêng và Bộ VHTTDL nói chung trong hành trình đưa Việt Nam vươn xa.

Những con số ấn tượng
Sự hiện diện của Việt Nam tại Expo 2025 không chỉ thành công về mặt danh hiệu mà còn để lại những con số ấn tượng. Trong 6 tháng hoạt động, Nhà Triển lãm Việt Nam đã đón khoảng 1,7 triệu lượt khách tham quan trực tiếp và 2,2 triệu lượt khách tham dự các sự kiện trong nhà và ngoài trời do Nhà Triển lãm tổ chức. Không chỉ dừng lại ở lượng khách trực tiếp, sức lan tỏa của Việt Nam còn bùng nổ trên không gian mạng với hơn 10 triệu lượt truy cập vào website và các nền tảng mạng xã hội.
Nhà Triển lãm Việt Nam đã tổ chức khoảng 1.400 buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống và múa rối nước, cùng hơn 40 chương trình giao lưu nghệ thuật quốc tế ngoài trời. Nét mới mẻ trong tư duy tổ chức lần này là sự kết hợp giữa truyền thống với nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng khác. Lần đầu tiên, bên cạnh các nghệ nhân dân gian, Nhà Triển lãm đã mời các nghệ sĩ tên tuổi như diva Mỹ Linh, các giọng ca opera Đào Tố Loan, Khánh Ngọc, Trang Bùi… sang biểu diễn; đồng thời, tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ trình diễn để trau dồi kinh nghiệm và tiếp cận khán giả toàn cầu.

Sự kiện “Ngày Quốc gia”: Dấu ấn văn hóa đối ngoại đỉnh cao
Đỉnh cao của chuỗi hoạt động là Ngày Quốc gia Việt Nam (9/9/2025), sự kiện được đánh giá là thành công rực rỡ và trở thành một trong những điểm nhấn của toàn bộ kỳ Expo. Sự kiện vinh dự đón tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và Công chúa Nhật Bản Tsuguko. Với 12 hoạt động đa dạng từ biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, diễu hành cổ phục Việt cho đến hội thảo giao thương Việt – Nhật, quảng bá du lịch… diễn ra liên tục tại nhiều địa điểm trong khuôn viên Expo, Ngày Quốc gia Việt Nam đã thu hút hàng trăm nghìn người tham dự trực tiếp và theo dõi trực tuyến.
Cầu nối xúc tiến đầu tư và quảng bá địa phương
Một trong những điểm sáng của Nhà Triển lãm Việt Nam tại Expo 2025 đó là vai trò “cầu nối” kinh tế – thương mại đã được thể hiện rất hiệu quả.
Với tần suất dày đặc đạt kỷ lục so với các kỳ tham dự trước đây, Nhà Triển lãm đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành và địa phương tổ chức hàng loạt sự kiện quy mô. Tiêu biểu có thể kể đến Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Lễ công bố Năm Du lịch quốc gia Việt Nam – Huế 2025. Đặc biệt, các địa phương như Quảng Ninh, Quảng Nam (nay là TP Đà Nẵng), Bình Phước (nay là tỉnh Đồng Nai), Ninh Bình, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh… đã tổ chức thành công các tuần lễ và ngày hội riêng biệt.
Những hoạt động này không chỉ đơn thuần là giới thiệu văn hóa mà còn cung cấp thông tin cập nhật về tình hình kinh tế – xã hội, góp phần mở ra cơ hội hợp tác đầu tư thực chất giữa các địa phương Việt Nam với các đối tác quốc tế tiềm năng và các tập đoàn doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.

Tăng cường quan hệ đối ngoại song phương, mở rộng hợp tác đa phương
Trong suốt Expo 2025, Nhà Triển lãm Việt Nam cũng vinh dự đón tiếp nhiều lãnh đạo cấp cao của các nước, các tổ chức quốc tế và chính quyền Nhật Bản, các tập đoàn doanh nghiệp lớn, trong đó có Phó Thủ tướng Cuba, Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, Tổng Thư ký ASEAN và, hàng chục Thống đốc, Phó Thống đốc, Thị trưởng các tỉnh, thành phố của Nhật Bản…
Lan Phương
