Hợp tác du lịch Việt Nam - Ả-rập Xê-út: Hướng tới ngành kinh tế xanh mang lợi ích to lớn cho đất nước

Chiều ngày 27/8, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc song phương với ông Ahmed Agil F Alkhateeb - Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út kiêm Chủ tịch Hội đồng chấp hành của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO).

Tham dự buổi làm về phía Việt Nam có ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Nguyễn Phương Hòa – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, ông Phạm Văn Thủy – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hồng Liên – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và ông Trần Nhất Hoàng – Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế. Về phía Ả-rập Xê-út có ông Ahmed Agil F Alkhateeb - Bộ trưởng Du lịch, ông Almusallam, Sultan Mohammad Z – Thứ trưởng phụ trách Đối ngoại Bộ Du lịch, ông Mohommed Ismaeil A. Dahlwy – Đại sứ Ả-rập Xê-út tại Việt Nam, ông Alkahtani, Faisal Mohammed H – Phó chủ tịch Quỹ đầu tư SFD và ông Alshenqiti, Mohammadi Ahmad A – Cố vấn Bộ trưởng.

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Bộ trưởng Ahmed Agil F Alkhateeb đến thăm và làm việc tại Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

“Tôi tin tưởng rằng, chuyến thăm của Ngài Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út sẽ là cơ hội tốt để hai Bộ tìm hiểu sâu về ngành du lịch mỗi nước, từ đó tăng cường hợp tác song phương và cả đa phương, nhằm thúc đẩy tăng trưởng du lịch hai nước, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn mang lại lợi ích to lớn cho mỗi quốc gia”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, đồng thời khẳng định, Việt Nam coi Ả-rập Xê-út là một người bạn tốt, thân thiện. Vượt qua những cách biệt về địa lý, ngôn ngữ, tôn giáo, nhân dân hai nước đều có mong muốn chung là được khám phá, tìm hiều về đất nước, văn hóa, phong tục lẫn nhau.

Chia sẻ về tình hình phát triển du lịch Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Việt Nam có bề dày về truyền thống, văn hóa với nhiều di tích văn hóa, lịch sử được UNESCO vinh danh, nhiều danh lam thắng cảnh hữu tình… Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến lĩnh vực du lịch, đã xây dựng và triển khai nhiều chiến lược, chính sách quan trọng để thúc đẩy du lịch, với mong muốn đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đây là đề án đầu tiên đưa ra các định hướng lớn mang tầm quốc gia nhằm khai mở thị trường Halal giàu tiềm năng, trong đó coi du lịch là một trong những lĩnh vực ưu tiên với Ả-rập Xê-út là một trong những đối tác và thị trường trọng điểm.  Mới đây nhất, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 14/8/2023 về việc áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ nhập cảnh Việt Nam. 

Sau hai năm gần như “tê liệt” vì dịch bệnh, du lịch Việt Nam đang có những bước phục hồi mạnh mẽ. Là một trong những quốc gia đầu tiên của khu vực chính thức “mở cửa” hậu COVID-19, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng lên gần 7 triệu. Các chỉ số cạnh tranh về du lịch Việt Nam cũng được các tổ chức thế giới xếp hạng cao…

Đề cập các biện pháp để thúc đẩy hợp tác du lịch tương xứng với tiềm năng, đáp ứng nhu cầu song phương trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề xuất, Việt Nam và Ả-rập Xê-út cần nghiên cứu, phối hợp để xây dựng, ký kết bản ghi nhớ hợp tác về du lịch và đó là một trong những cơ sở quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ả-rập Xê-út tăng cường trao đổi khách du lịch giữa hai nước. Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Ả-rập Xê-út hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với du khách và thị trường Halal thông qua chuyển giao công nghệ, giới thiệu các thương hiệu nổi tiếng của Ả-rập Xê-út vào đầu tư, hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở lưu trú, đầu tư du lịch… 

 Cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, ông Ahmed Agil F Alkhateeb khẳng định, Ả-rập Xê-út luôn xem Việt Nam là một người  bạn, đối tác tin cậy. Nhân dân Ả-rập Xê-út cũng dành nhiều tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam. Chia sẻ những thành tựu của Ả-rập Xê-út, Bộ trưởng Ahmed Agil F Alkhateeb nhấn mạnh, Ả-rập Xê-út là là nền kinh tế lớn nhất tại khu vực Trung Đông, là cầu nối giữa khu vực với châu Á. Phát triển quan hệ với Ả-rập Xê-út cũng chính là phát triển quan hê với khu vực các nước Vùng Vịnh và cộng đồng các nước Hồi giáo. 

Trong lĩnh vực du lịch, Ả-rập Xê-út bắt đầu thúc đẩy chiến lược quốc gia về phát triển du lịch kể từ năm 2019. Một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình “Ả-rập Xê-út: Tầm nhìn 2030” là đưa du lịch trở thành lĩnh vực đóng góp nhiều thứ hai cho nền kinh tế đất nước (sau dầu mỏ). Năm 2023, Ả-rập Xê-út có kế hoạch đón 30 triệu lượt khách quốc tế và hiện đã đạt được 17 triệu trong 7 tháng đầu năm. Bộ trưởng Ahmed Agil F Alkhateeb cũng bày tỏ ủng hộ những đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trong việc cùng nhau hợp tác, thúc đẩy phát triển du lịch của mỗi nước. 

Liên quan đến hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm của UNWTO. Bên cạnh việc hoàn thành các nghĩa vụ, Việt Nam luôn chủ động hợp tác với các quốc gia, đối tác khác trong việc xây dựng các chính sách, cơ chế thuận lợi tạo điều kiện cho phát triển du lịch trong nội khối và quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn, trong vai trò Chủ tịch Hội đồng điều hành UNWTO, ông Ahmed Agil F Alkhateeb sẽ tăng cường quan tâm, hỗ trợ cho các quốc gia có tiềm năng phát triển du lịch như Việt Nam trong các vấn đề như chiến lược, chính sách, marketing… “Du lịch không chỉ nên được nhìn nhận từ góc độ kinh tế, mà nó còn chất xúc tác để làm tăng thêm tình đoàn kết giữa các quốc gia, qua đó xây dựng một thế giới bình đằng, hòa bình và hữu nghị”, Bộ trưởng nói. 

Ông Ahmed Agil F Alkhateeb thể hiện sự đồng tình với những đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng. Ông cho biết, UNWTO đã mở văn phòng đại diện khu vực đầu tiên của UNWTO tại Trung Đông tại thủ đô Riyadh của Ả-rập Xê-út. Nếu trong tương lai, UNWTO mở văn phòng đại diện tại ASEAN, Ả-rập Xê-út sẽ ủng hộ tối đa.

Thông tin thêm về sự kiện Ngày Du lịch thế giới sẽ được tổ chức tại Ả-rập Xê-út vào cuối tháng 9 sắp tới, Bộ trưởng Ahmed Agil F Alkhateeb đã gửi lời mời trân trọng tham dự sự kiện này đến Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

Ngay sau buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, đoàn Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út đã tới thăm Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Tại đây, Bộ trưởng Ahmed Agil F Alkhateeb đã được giới thiệu về lịch sử và một số báu vật quốc gia của Việt Nam. Ông bày tỏ sự thích thú và thán phục trước truyền thống lịch sử và bề day văn minh, văn hóa của Việt Nam. 

Lan Phương


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả