Thúc đẩy quảng bá du lịch Việt Nam tại Nhật Bản​

Chiều 9/9/2023, tại Tòa thị chính tỉnh Kanagawa (Nhật Bản), Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo xúc tiến du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hoá Việt Nam tại tỉnh Kanagawa với chủ đề "Gắn kết đến tương lai". 

Hội thảo có sự tham dự của ông Kuroiwa Yuji, Thống đốc tỉnh Kanagawa; Thứ trưởng Bộ  Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cùng đông dsaor doanh nghiệp du lịch, lữ hành hai nước và người dân Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy bày tỏ niềm vui mừng chào đón đông đảo người dân yêu mến đất nước Việt Nam và doanh nghiệp lữ hành Nhật Bản đã tới tham dự Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố cảng Yokohama xinh đẹp của tỉnh Kanagawa.

Thứ trưởng cho biết, đối với Việt Nam, Nhật Bản là thị trường du lịch trọng điểm. Năm 2019 (thời điểm trước khi diễn ra dịch bệnh), du lịch Việt Nam đón 952 nghìn lượt khách du lịch Nhật Bản, giữ vị trí thứ 3 trong tốp thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam. Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn thứ 2 tại Việt Nam, với 4.690 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký là 62,9 tỷ USD, chiếm 16,4% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Hiện nay, đang có nhiều người Việt Nam đến Nhật Bản du lịch, học tập, lao động, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Tính đến năm 2023, số người Việt Nam tại Nhật Bản là 500.000 người, trở thành cộng đồng lớn thứ hai tại Nhật Bản, sau Trung Quốc.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, thời gian qua, du lịch hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi trao đổi khách du lịch như ký kết các văn kiện hợp tác về du lịch, tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến điểm đến tại hai nước, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa, trong đó đặc biệt là Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa (Nhật Bản). 

Trong ba năm qua, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề, trực tiếp đến ngành du lịch thế giới nói chung, bao gồm cả du lịch Nhật Bản và du lịch Việt Nam. Đến nay, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, hành động để phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng trao đổi khách du lịch giữa hai nước. Sau khi mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã thực hiện hàng loạt biện pháp đẩy mạnh thu hút khách du lịch liên quan đến chính sách, thủ tục xuất nhập cảnh, xúc tiến quảng bá… Kể từ ngày 15/8/2023, Việt Nam áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước đến Việt Nam. Nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực, trong đó có khách du lịch Nhật Bản. “Đến thời điểm này, du lịch Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi, đón hơn 7,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 8 tháng đầu năm 2023, trong đó có trên 349 nghìn lượt khách du lịch Nhật Bản” - Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy thông tin.

Cũng theo Thứ trưởng, là quốc gia giàu tiềm năng du lịch tự nhiên và nhân văn, nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, bền vững với những cảnh quan tươi đẹp, di sản văn hóa thiên nhiên phong phú, hệ thống làng nghề truyền thống, lễ hội mang đậm đà bản sắc văn hóa, những món ăn đặc sắc, nổi tiếng của ẩm thực Việt Nam được khách du lịch quốc tế rất ưa chuộng. Nhiều điểm đến như Vịnh Hạ Long, quần thể danh thắng Tràng An, Hang Sơn Đoòng, Phố cổ Hội An…đã được xếp hạng hàng đầu thế giới bởi các chuyên trang và mạng tư vấn, đánh giá về điểm đến du lịch có uy tín như TripAdvisor, Telegraph...hay các hãng truyền thông lớn như CNN, BBC.

Thứ trưởng khẳng định, trong thời gian tới, du lịch Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm về du lịch văn hóa, du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, ẩm thực với nhiều sản phẩm đặc sắc hơn, phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn, làm sâu sắc hơn cảm nhận của khách quốc tế, trong đó có khách du lịch Nhật Bản về giá trị văn hóa và tự nhiên của đất nước Việt Nam tươi đẹp. “Các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch, các Lễ hội du lịch - văn hóa sẽ được nâng cao chất lượng, đa dạng hóa về mọi mặt. Hy vọng với chính sách tạo thuận lợi về nhập cảnh, xuất cảnh, các hoạt động giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam được tổ chức thường xuyên, liên tục tại Nhật Bản, trao đổi khách giữa hai nước sẽ phát triển nhanh và bền vững. Tôi tin tưởng rẳng, hợp tác du lịch giữa hai nước ngày càng phát triển, nhanh chóng đạt được các dấu mốc quan trọng trong thời gian tới” - Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy bày tỏ.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Kuroiwa Yuji - Thống đốc tỉnh Kanagawa gửi lời cảm ơn các cơ quan, ban ngành của Việt Nam đã chung tay để Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa cũng như Lễ hội Kanagawa tại Việt Nam được tổ chức thành công trong những năm qua. Từ đó làm tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Kaganawa với Việt Nam, thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước, góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản. 

Thống đốc tỉnh Kanagawa cũng gửi lời cảm ơn các nghệ sĩ của Việt Nam trong những ngày qua đã biểu diễn liên tục tại Lễ hội, giúp cho người dân tỉnh Kanagawa nói riêng và Nhật Bản nói chung hiểu hơn về các nét văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Việt Nam. Qua từng mùa của lễ hội, các chương trình nghệ thuật của nghệ sĩ Việt Nam lại càng đa dạng và đặc sắc hơn. “Tôi chắc chắn rằng, khi tham dự Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại Kanagawa, được xem các nghệ sĩ, nghệ nhân biểu diễn tại lễ hội quý vị sẽ chỉ muốn đến ngay Việt Nam để du lịch” - Ngài Thống đốc nhấn mạnh tại Hội thảo với sự tham dự của hàng trăm người dân địa phương. 

Thống đốc tỉnh Kanagawa cũng bày tỏ, đối với ông thì lúc nào đi Việt Nam cũng thấy không đủ, đi một lần lại muốn đi nữa, khám phá thêm nữa. Và không chỉ riêng ông, rất nhiều người Nhật Bản đi du lịch Việt Nam nhiều lần mà vẫn muốn quay lại. 

Tại Hội thảo, hàng trăm người dân tỉnh Kanagawa và du khách đang du lịch tại đây được nghe đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam giới thiệu các điểm đến nổi bật của Việt Nam mà người dân Nhật Bản có thể đến tham quan, trải nghiệm để lưu lại những khoảnh khắc thú vị mà không nơi nào có được. Chương trình hấp dẫn với các giải thưởng được bốc thăm trao trực tiếp cho người dân Nhật Bản với các chuyến du lịch Việt Nam, các chuyến nghỉ dưỡng và vé máy bay khứ hồi do các Công ty lữ hành của Việt Nam trao tặng.

Võ Trường Ân (Từ Yokohama - Nhật Bản)


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả