Trash to Treasure - Vietnam 2023: Sáng tạo nghệ thuật từ tái chế rác

Chiều ngày 21/9, tại trụ sở C ASEAN Việt Nam (khách sạn Melia, Hà Nội) đã diễn ra vòng chung kết và lễ trao giải “Cuộc thi sáng tạo nghệ thuật từ rác Trash to Treasure – Vietnam 2023” do C ASEAN tổ chức. Tham dự sự kiện, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam có bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế và bà Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn. Hai giám khảo có mặt tại chương trình là ông Nitikorn Kraivixien, Giám đốc phụ trách Văn hóa, Nghệ thuật của Thai Beverage (công ty chủ quản của C ASEAN) và họa sĩ, nhà điêu khắc Hà Ninh Pham.

Trash to Treasure là cuộc thi do C ASEAN phát động từ tháng 8/2023, bắt đầu từ mong muốn tạo ra giá trị từ rác thải hằng ngày để hướng tới nền kinh tế tuần hoàn và tái sử dụng, từ đó cùng nhau tạo ra nhận thức, sự hiểu biết và truyền cảm hứng cho việc thay đổi hành vi trong tương lai. Nhằm tìm ra các thiết kế, nguyên mẫu nghệ thuật từ rác thải hàm chứa các giá trị thẩm mỹ với quan điểm nghệ thuật, chỉ trong chưa đầy 1 tháng nhận hồ sơ, cuộc thi đã có một hành trình đáng nhớ với 24 bài dự thi sáng tạo, độc đáo và đạt đủ các tiêu chí đề ra; 30 bài hỗ trợ truyền thông trên các hội nhóm sinh viên, hoạt động ngoại khóa; 2 bài hỗ trợ truyền thông trên các fanpage lớn của các trường đại học.

Theo đại diện của ban tổ chức ông Nguyễn Hải Sơn – Trưởng đại diện C ASEAN tại Việt Nam, cuộc thi năm nay thu hút được đông đảo các bạn trẻ tham gia, trong đó có 21 bài dự thi hợp lệ. Từ 21 bài dự thi đó, hội đồng ban giám khảo đã chọn được 5 tác phẩm xuất sắc để bước vào vòng chung kết. Ông chia sẻ thêm Trash to Treasure là cuộc thi sáng tạo nghệ thuật rất có ý nghĩa và giúp nâng cao suy nghĩ, nhận thức của giới trẻ về các vấn đề liên quan đến môi trường. Bằng tài năng sáng tạo phong phú, các bạn trẻ đã tạo ra những tác phẩm tuyệt vời góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến lối sống xanh lành mạnh và phát triển bền vững.

Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích cho các sản phẩm có thiết kế đẹp, ấn tượng. Giải nhất thuộc về tác giả Trần Thu Trang với tác phẩm Book to the future (Cuốn sách gửi tới tương lai). Thu Trang cho biết đã sử dụng những vật liệu thô thu thập trên địa bàn Hà Nội, kết hợp cùng các đồ dùng khó tái chế như đồ chơi, móc chìa khóa để tạo nên một sản phẩm mới có giá trị và vô cùng ý nghĩa.

Sau khi trao giải nhất cho thí sinh trẻ tuổi, bà Nguyễn Phương Hòa chia sẻ rất ấn tượng với sức sáng tạo của các bạn trẻ, được thể hiện qua sự đa dạng về hình thức biểu đạt của các tác phẩm lọt vào chung kết. Bà nhấn mạnh thêm điều đáng quý nhất của cuộc thi lần này là ý thức cộng đồng, đặc biệt là của giới trẻ, về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường đã được nâng cao, để hành tinh của chúng ta mãi là mái nhà chung cho các thế hệ mai sau được sống và phát triển bền vững.

Trước đó, cũng trong ngày 21/9, C ASEAN đã tiến hành trao giải cho cuộc thi ảnh “Kinh tế tuần hoàn năm 2023” và tổ chức Tọa đàm về “Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất tại Việt Nam” với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Đây đều là những hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện SX Roadshow 2023 – Vietnam – chuỗi sự kiện nhằm quảng bá Sustainability Expo – Triển lãm Phát triển Bền vững lớn nhất tại ASEAN mà C AEAN là đơn vị tổ chức, diễn ra tại Bangkok, Thái Lan từ 29/9 đến 8/10/2023. 

Bùi Thùy Dung


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả