Đẩy mạnh hợp tác du lịch Việt Nam - Bangladesh

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Banglades Shirin Sharmin Chaudhury, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã có chuyến thăm và làm việc chính thức tại nước Cộng hòa Nhân dân Banglades từ ngày 21 đến 23 tháng 9 năm 2023. Thứ trưởng Tạ Quang Đông đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia đoàn chính thức của Chủ tịch Quốc hội. 

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cắt băng khánh thành Triển lãm ảnh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Bangladesh

Ngày 21 tháng 9 năm 2023, sau khi cắt băng khai trương trưng bày ảnh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu tại Diễn đàn chính sách đối ngoại tại Học viện Ngoại giao - “cái nôi” đào tạo những chính trị gia và nhà ngoại giao hàng đầu của Banglades, những người có nhiều đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác, tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Bangladesh với các quốc gia, các dân tộc ở khu vực và trên thế giới.

Đoàn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham quan Triển lãm ảnh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Bangladesh

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Bangladesh và Việt Nam chia sẻ nhiều nét lịch sử tương đồng. Cả hai nước đều trải qua nhiều thập kỷ đấu tranh giải phóng dân tộc, cùng chia sẻ những tư tưởng lớn về độc lập dân tộc, tự do, bình đẳng, bác ái, tinh thần đoàn kết và hợp tác quốc tế. Đó chính là những giá trị vững bền nhân văn để Việt Nam và Bangladesh luôn gần gũi bên nhau hôm nay và mai sau. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh “Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Bangladesh: cùng nhau phấn đấu vì tương lai tươi sáng và thịnh vượng của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn chính sách đối ngoại tại Bangladesh

Trong lĩnh vực du lịch, Chủ tịch Quốc hội cho biết Việt Nam hoan nghênh người dân Bangladesh sang học tập, du lịch hoặc kinh doanh, đầu tư, hoan nghênh các địa phương Bangladesh hợp tác, kết nghĩa với các địa phương Việt Nam, khuyến khích các hãng hàng không hai nước mở các tuyến bay phù hợp và đẩy mạnh hơn nữa hợp tác du lịch, giáo dục – đào tạo giữa hai nước.

Toàn cảnh Diễn đàn chính sách đối ngoại 

Ngày 22 tháng 9 năm 2023, Diễn đàn Chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Bangladesh được tổ chức tại khách sạn Intercontinental Dhaka. Về phía Việt Nam có sự tham gia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đoàn công tác chính thức, đại diện các Bộ, Ban, ngành liên quan; về phía Bangladesh có bà Shomi Kaiser, Phó Chủ tịch Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp (FBCCI) và đại diện các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp Bangladesh. Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông chia sẻ: Việt Nam là một đất nước được thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều cảnh đẹp hữu tình cùng với nền văn hóa, lịch sử lâu đời và giàu bản sắc. Trong suốt quá trình phát triển du lịch hơn 60 năm qua, Việt Nam luôn coi trọng các giá trị di sản văn hóa dân tộc là tài nguyên quý báu và du lịch là một công cụ hữu hiệu để phát huy giá trị di sản. Du lịch Việt Nam trong những năm gần đây đã có nhiều thành tựu, được thế giới ghi nhận về du lịch văn hóa. Tháng 9/2023 là lần thứ 5 Việt Nam được bình chọn là "Điểm đến hàng đầu châu Á” (các năm 2018, 2019, 2021, 2022, 2023) và lần thứ 2 liên tiếp đoạt giải "Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á" (năm 2022 và 2023), khẳng định thương hiệu và sức hút đặc biệt của Du lịch Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trình bày tham luận tại Diễn đàn Chính sách, Pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Bangladesh

Thứ trưởng cho biết, trong thời gian qua, lượng du khách giữa Việt Nam và Bangladesh vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng. Khách Bangladesh đến Việt Nam còn ít, chủ yếu là khách công vụ. Trước đại dịch COVID-19, lượt khách Bangladesh sang Việt Nam đạt trên 12 nghìn lượt. Sau đại dịch COVID-19, lượt khách Bangladesh tới Việt Nam chỉ đạt khoảng gần 2,5 nghìn lượt.

Thứ trưởng vui mừng thông báo từ ngày 15/8/2023, Việt Nam đã áp dụng thị thực điện tử (e-visa) cho công dân các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới (trong đó có Bangladesh) với thời hạn lưu trú lên tới 90 ngày; thị thực có giá trị 1 lần và nhiều lần sẽ được xem xét tùy vào nhu cầu và mục đích của du khách. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho khách Bangladesh đến Việt Nam và góp phần thúc đẩy trao đổi khách giữa hai bên.

Tại Diễn đàn cũng diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Công ty BMH Việt Nam và Tập đoàn Doreen Group Bangladesh về hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và phát triển sản phẩm thép tiền chế; giữa Công ty CP Hỗ trợ phát triển Bangladesh Việt Nam và Hiệp hội Dược phẩm Bangladesh về trao đổi các sản phẩm dược phẩm Việt Nam - Bangladesh; và Hợp đồng về thành lập Liên minh du lịch giữa Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Hương Giang và Hiệp hội Du lịch Bangladesh./. 

Phùng Thị Thanh Thủy - Ảnh: VTV, Thông tấn xã Việt Nam


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả