Triển vọng mở ra cánh cửa hợp tác văn hóa và du lịch Việt Nam - Bulgaria trong thời kỳ mới

Ngày 26/9/2023 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước đã diễn ra tại Nhà Quốc hội Bulgaria dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rosen Zhelyazkov. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Tạ Quang Đông đã ký kết 02 văn kiện hợp tác về văn hóa và du lịch, hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Giám đốc Nhạc viện Sofia, Bulgaria.

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sáng ngày 26/9/2023, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã ký kết “Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Văn hóa nước Cộng hòa Bulgariagiai đoạn 2024-2026” với Bộ trưởng Bộ Văn hóa Bulgaria Krastyu Krastev; và “Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Du lịch nước Cộng hòa Bulgaria giai đoạn 2024-2026” với Bộ trưởng Bộ Du lịch Zaritsa Dinkova trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội, các Lãnh đạo cấp cao của Quốc hội, Bộ ngành và các cơ quan liên quan tại Nhà Quốc hội Bulgaria.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Tạ Quang Đông và Thứ trưởng Bộ Văn hóa Bulgaria Viktor Stoyanov ký kết “Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Văn hóa nước Cộng hòa Bulgaria giai đoạn 2024-2026”

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Tạ Quang Đông và Bộ trưởng Bộ Du lịch Zaritsa Dinkova “Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Du lịch nước Cộng hòa Bulgaria giai đoạn 2024-2026”

Buổi chiều cùng ngày, tại Trụ sở Bộ Văn hóa Bulgaria, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã có buổi làm việc song phương với Thứ trưởng Bộ Văn hóa Bulgaria Viktor Stoyanov. Thứ trưởng Viktor Stoyanov chào mừng Thứ trưởng Tạ Quang Đông đến thăm và làm việc với Bộ Văn hóa Bulgaria và chia sẻ văn hóa chính là chiếc cầu nối, là sức mạnh mềm kết nối các dân tộc, các quốc gia trên thế giới, từ quá khứ, cho đến hiện tại và tương lai, văn hóa vẫn là nền tảng, động lực thúc đẩy sự phát triển, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho ngoại giao, chính trị, kinh tế của Việt Nam và Bulgaria. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhất trí với quan điểm của Thứ trưởng Viktor Stoyanov và cho biết văn hóa là lĩnh vực rộng lớn, phong phú và đa dạng, văn hóa được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Bên cạnh đó, văn hóa và du lịch luôn gắn liền với nhau, văn hóa là nền tảng gốc rễ, và sự hấp dẫn của văn hóa chính là yếu tố để thu hút và phát triển du lịch. Việt Nam mong muốn thiết lập lại và phát triển những mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với các nước từ trước. Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2024-2026 mà 2 Bộ vừa ký sẽ là cơ sở để triển khai những hoạt động hợp tác văn hóa nghệ thuật cụ thể giữa hai nước trong thời gian tới như hợp tác trong lĩnh vực di sản văn hóa, tổ chức tuần phim, triển lãm ảnh, trao đổi chuyên gia, giáo sư, giảng viên nghệ thuật sang giảng dạy tại mỗi nước, mời các chỉ huy, nghệ sỹ độc tấu biểu diễn tại các dàn nhạc giao hưởng, các đạo diễn opera, diễn viên để cùng nhau dựng vở opera, tổ chức các ngày văn hóa, tuần văn hóa tại mỗi nước. Phía Việt Nam mời Bộ Văn hóa Bulgaria tham gia một số sự kiện văn hóa quốc tế tổ chức tại Việt Nam trong năm 2023 như cử đoàn phim Bulgaria tham dự Liên hoan phimViệt Nam được tổ chức từ ngày 21-25/11/2023 để giới thiệu về năng lực và bối cảnh làm phim của Bulgaria, các ca sỹ opera, pop, rock tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc/ bế mạc liên hoan; từ ngày 24-31/12 Festival nhạc Jazz lần đầu tiên tổ chức tại Nha Trang, Việt Nam; năm 2024 với Liên hoan nhạc giao hưởng.

Thứ trưởng Viktor Stoyanov khẳng định phía Bulgaria sẵn sàng phối hợp, mong đợi Việt Nam tổ chức các hoạt động nói trên tại Bulgaria và được tham dự các sự kiện văn hóa nghệ thuật tại Việt Nam. Bulgaria có thế mạnh về các trường âm nhạc, sẵn sàng tổ chức các lớp master class để các giảng viên, sinh viên Việt Nam sang giảng dạy, học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Bulgaria cũng cử các giáo sư, giảng viên sang Việt Nam để giảng dạy, giao lưu âm nhạc cổ điển cũng như hiện đại. Ở Bulgaria cũng có phim trường, bối cảnh quay nổi tiếng như Boyana nơi các nhà đạo diễn phim của Hollywood sử dụng bối cảnh quay phim tại đây phim Gladiator (Võ sỹ giác đấu). Bộ Văn hóa Bulgaria cũng sẽ lựa chọn những bộ phim hay nhất để tham gia vào các liên hoan phim cũng như tuần lễ phim chiếu tại Việt Nam, nghệ sỹ giỏi nhất để tham dự Festival nhạc Jazz và các liên hoan âm nhạc nghệ thuật khác tại Việt Nam. 

Tiếp nối chuỗi hoạt động tại Bulgaria, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã có buổi gặp gỡ làm việc với Bộ trưởng Bộ Du lịch Zaritsa Dinkova. Thứ trưởng bày tỏ sự vui mừng vì hai Bên đã ký kết Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch nhân chuyến thăm Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, vàhi vọng việc ký kết Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch sẽ tạo tiền đề và điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hoạt động hợp tác, thúc đẩy du lịch giữa hai nước phát triển. 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông giới thiệu về tình hình của du lịch Việt Nam thời gian qua, các cơ chế, chính sách mở của du lịch Việt Nam để thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa. Thứ trưởng đề nghị cơ quan du lịch quốc gia của Việt Nam và Bulgaria tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản lý và phát triển du lịch, tuyên truyền quảng bá và thống kê du lịch, hỗ trợ tổ chức các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch cho cán bộ quản lý du lịch. Phía Việt Nam mời Bulgaria tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội (VITM) diễn ra hàng năm vào tháng 4 tại Hà Nội và Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (ITE-HCMC) vào tháng 9 hàng năm tại TP. Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Zaritsa Dinkova chúc mừng và bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những thành tựu phát triển của du lịch Việt Nam thời gian qua và nhấn mạnh hai nước Việt Nam – Bulgaria đã có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, và việc ký thỏa thuận hợp tác về du lịch cũng là cơ hội để hai Bộ tiếp tục phát triển quan hệ, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển du lịch mỗi nước. Bộ trưởng Zaritsa Dinkova đề xuất phía Việt Nam xem xét việc hợp tác, trao đổi về đào tạo nhân lực trực tiếp làm việc trong ngành du lịch cũng như thông tin đến các hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành của Bulgaria để tham dự các sự kiện du lịch quốc tế mà Việt Nam tổ chức. 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng có buổi làm việc với Giám đốc Nhạc viện quốc gia Sofia Pancho Vladigerov tại Nhạc viện. Tại buổi làm việc, Giám đốc giới thiệu về lịch sử 100 năm cũng như các cơ sở vật chất, khóa học, chuyên ngành đào tạo âm nhạc của Nhạc viện và đề xuất hai Bên xem xét ký thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các trường đào tạo âm nhạc của Việt Nam với Nhạc viện Sofia và trường trung cấp Nhạc viện Sofia. Thứ trưởng Tạ Quang Đông ghi nhận đề xuất của phía Bạn và sẽ giao các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét khả năng ký kết trong thời gian tới./.

Phùng Thị Thanh Thủy


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả