Tăng cường phát triển du lịch bền vững giữa Việt Nam và Nhật Bản

Sáng 23.10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã có buổi tiếp xã giao với ông Masafumi Shukuri, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản – JTTRI (cơ quan thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản). Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, thảo luận và nhất trí một số giải pháp hợp tác phát triển du lịch bền vững của hai nước.

Tham dự buổi tiếp, về phía Việt Nam có Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch. Về phía Nhật Bản có sự tham dự của Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Chủ tịch Quan hệ Quốc tế của JTTRI kiêm Chủ tịch JTTRI Văn phòng khu vực ASEAN-Ấn Độ và các cán bộ thuộc đoàn công tác của Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản.

Chào mừng đoàn công tác do ông Masafumi Shukuri, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản dẫn đầu đến thăm, làm việc tại Việt Nam, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt gửi lời cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ và tạo điều kiện của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, sự phối hợp hiệu quả của Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản (JTTRI) tổ chức Hội thảo quốc tế “Quá tải khách tại các trung tâm du lịch và phát triển điểm đến vệ tinh - Việt Nam và Nhật Bản cùng hướng tới du lịch bền vững” nhằm tăng cường thúc đẩy du lịch hai nước phát triển. 

Thứ trưởng vui mừng chia sẻ trong thời gian qua, hai nước đã tưng bừng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, xúc tiến quảng bá du lịch, đặc biệt trong năm 2023 nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước. Thứ trưởng nêu rõ, quan hệ hợp tác, phát triển du lịch Việt Nam - Nhật Bản là mối quan hệ tốt đẹp, dựa trên tinh thần tăng cường hiểu biết lẫn nhau và vì mục đích chung cùng nhau phát triển. Với lợi thế về bề dày lịch sử và nền văn hóa đa dạng, ẩm thực phong phú, nhiều di sản văn hóa, di sản thiên nhiên thế giới, Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch hướng đến phát triển du lịch bền vững Việt Nam gắn liền với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Nhật Bản là một trong những nước gửi khách du lịch hàng đầu đến Việt Nam, năm 2019 khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đạt gần 1 triệu lượt khách. Những điểm đến của Việt Nam được du khách Nhật Bản yêu thích như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, cụm các điểm Huế - Đà Nẵng - Hội An, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nha Trang, đồng bằng sông Cửu Long cũng chính là các điểm đến thu hút nhiều khách du lịch quốc tế, dẫn đến tình trạng quá tải khách du lịch. Theo đó, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt hoan nghênh và đánh giá cao việc hai bên cùng phối hợp tổ chức Hội thảo “Quá tải khách tại các trung tâm du lịch và phát triển điểm đến vệ tinh - Việt Nam và Nhật Bản cùng hướng tới du lịch bền vững”, đây là nội dung phù hợp với tình hình và nhu cầu thiết thực của ngành du lịch hai nước. Thứ trưởng tin tưởng thông qua Hội thảo ngày hôm nay, hai bên sẽ cùng chia sẻ, thảo luận, tìm ra những biện pháp nhằm phòng ngừa và kiềm chế sự quá tải du lịch, hướng đến phát triển du lịch bền vững của Việt Nam và Nhật Bản.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị JTTRI tiếp tục tăng cường hợp tác với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, chia sẻ các báo cáo nghiên cứu về du lịch nói chung và các nghiên cứu về xu hướng, thị hiếu khách du lịch Nhật Bản với phía Việt Nam; là cầu nối để Việt Nam mở rộng hợp tác du lịch với các địa phương của Nhật Bản. Bên cạnh đó, JTTRI là cơ quan thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch, quản lý những vấn đề về phát triển hạ tầng du lịch, đây là nội dung Việt Nam đang quan tâm. Thứ trưởng đề nghị JTTRI hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hạ tầng du lịch, giao thông phục vụ du lịch với Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ông Masafumi Shukuri gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hỗ trợ và tạo điều kiện để tổ chức Hội thảo ngày hôm nay. Hội thảo là hoạt động thiết thực để hai bên cùng tìm ra những giải pháp và hướng đi nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và hoạt động du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đồng thời phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của hai nước. Đồng tình trước những đề xuất của Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, ông Masafumi Shukuri khẳng định JTTRI luôn quan tâm đến tình hình và định hướng phát triển du lịch Việt Nam, đồng thời mong muốn được chia sẻ những mô hình, cách làm hay của Nhật Bản trong phát triển du lịch để Việt Nam học hỏi, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thị trường trong nước. Ông Masafumi Shukuri nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia có hướng đi đúng đắn trong phục hồi, phát triển du lịch sau khi đại dịch Covid-19. Nhờ chính sách visa thông thoáng, ngành du lịch Việt Nam liên tục đón nhận nhiều tin vui. Ông Masafumi Shukuri cũng đề xuất Việt Nam cần mở rộng hợp tác du lịch với nhiều địa phương của Nhật Bản, không chỉ dừng lại ở những đô thị lớn.

Trong ngày, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản tổ chức Hội thảo “Quá tải khách tại các trung tâm du lịch và phát triển điểm đến vệ tinh - Việt Nam và Nhật Bản cùng hướng tới du lịch bền vững”. Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhận định “Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh hết sức phù hợp với tình hình và xu hướng phát triển du lịch trên thế giới và ở cả Việt Nam và Nhật Bản. Chúng tôi mong đợi các chuyên gia du lịch Việt Nam và Nhật Bản sẽ trao đổi, tham luận các chủ đề liên quan nhằm đưa ra các sáng kiến, giải pháp thiết thực. Với tinh thần cầu thị, chúng tôi hy vọng sẽ được lắng nghe nhiều ý kiến quý báu từ các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam và Nhật Bản vì sự phát triển chung ngành du lịch của hai nước”.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đã chia sẻ về “Quá tải khách du lịch tại một số điểm đến ở Việt Nam và phát triển những điểm đến vệ tinh, hướng tới du lịch bền vững” và ông Gamo Atsumi, Giám đốc Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) chia sẻ về “Những xu hướng du lịch inbound mới nhất và những nỗ lực của JNTO để hướng tới du lịch bền vững”. Chia sẻ về giải pháp giảm tải việc quá tải khách du lịch tại một số điểm đến ở Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn đề xuất phát triển điểm đến vệ tinh sẽ góp phần chia sẻ lượng khách, giảm tải áp lực lên cơ sở hạ tầng, môi trường, xã hội tại các trung tâm, đồng thời tạo ra động lực cho sự phát triển của địa phương đó. Chia sẻ phát triển du lịch bền vững, Giám đốc JNTO ông Gamo Atsumi cho rằng cần đáp ứng với 3 điều kiện, đó là “(i) Bảo vệ, nuôi dưỡng môi trường vùng; (ii) Bảo vệ, nuôi dưỡng văn hóa vùng; (iii) Bảo hộ, nuôi dưỡng kinh tế vùng”. Tại buổi thảo luận và đối thoại, các diễn giả đã nhất trí để phát triển du lịch bền vững, cần có sự đảm bảo giữa tăng trưởng kinh tế và đem lại hạnh phúc cho người dân địa phương, xác định chiến lược phát triển du lịch dựa trên góc nhìn của người dân, hướng đến “xã hội dựa trên sự đồng cảm”, chính quyền và người dân cùng đồng lòng với nhau để phát triển.

 Minh Giang


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả