Hội nghị Bộ trưởng Du lịch-Giao thông vận tải ASEAN: Phát triển hạ tầng giao thông để phục hồi du lịch

Chiều ngày 10/11/2023, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch-Giao thông vận tải ASEAN diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch CHDCND Lào và Bộ Công trình Công cộng và Giao thông vận tải CHDCND Lào theo hình thức trực tiếp tại Lào kết hợp trực tuyến. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm dự trực tiếp tại Lào và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương dự trực tuyến. 

Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới dần nới lỏng hạn chế về COVID-19, sự phục hồi của các hoạt động du lịch và kinh tế của các nước ASEAN đẩy mạnh nhu cầu du lịch của người dân. Tuy nhiên, ngành du lịch ASEAN vẫn đang gặp phải nhiều thách thức lớn để hoàn toàn phục hồi sau đại dịch. Theo đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26 ngày 04/02/2023 tại Indonesia, các Bộ trưởng/Trưởng đoàn Du lịch ASEAN nhất trí cần thúc đẩy hợp tác giữa ngành du lịch và giao thông vận tải, đồng ý tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Du lịch và Giao thông vận tải ASEAN nhân dịp Lào đăng cai Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN trong năm 2023. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh khẳng định Hội nghị đánh dấu lần đầu tiên hai ngành du lịch và giao thông vận tải cùng nhau tham gia thảo luận chính thức. Nhận định du lịch là một trong những ngày công nghiệp quan trọng nhất, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của khối ASEAN nói chung và từng quốc gia thành viên ASEAN nói riêng, bà Suansavanh Viyaketh một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị, nhằm thúc đẩy ngành giao thông vận tải tạo điều kiện hồi phục ngành du lịch và hướng tới một nền du lịch “liền mạch” và “ít khói bụi”.

Đánh giá cao bài trình bày của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế và Hiệp hội các hãng Tàu biển Quốc tế trong Mục 4 Chương trình nghị sự: “Cập nhật về tình hình phục hồi của ngành hàng không và tàu biển”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu thảo luận nhận định mạng lưới đường bay kết nối nội khối ASEAN cũng như các khu vực bên ngoài đang dần được mở lại với tần suất cao hơn, một số đường bay mới tới các điểm đến tiềm năng đã được khai thác. Ở Việt Nam, hiện có 64 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác thị trường quốc tế với trên 169 đường bay quốc tế, kết nối tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam cũng có hệ thống cảng biển hành khách quốc tế hiện đại, có khả năng đón các tàu lớn có sức chứa tới 6.000 du khách. Thay mặt đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cam kết Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với ngành du lịch và giao thông vận tải của ASEAN để ngày càng đẩy mạnh phục hồi du lịch, tăng cường lưu lượng, tần suất các chuyến bay và mở rộng hành trình đường biển. 

Tiếp tục tham gia phát biểu đóng góp ý kiến trong Mục 5 Chương trình nghị sự: “Thảo luận về định hướng tương lai cho các sáng kiến liên ngành”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhận định một trong những thách thức lớn nhất mà ngành du lịch phải đối mặt sau đại dịch COVID-19 là vấn đề thiếu hụt nhân sự. Đoàn Việt Nam kiến nghị các Bộ trưởng/Trưởng đoàn ASEAN cùng xem xét một số giải pháp nhằm thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch và giao thông vận tải: (1) tăng tần suất và mở thêm đường bay thẳng giữa thủ đô và thành phố lớn của các nước thành viên để xúc tiến du lịch nội khối; (2) phát triển các chính sách thu hút nhân lực mới, đào tạo đội ngũ lao động đủ năng lực, đồng thời nghiên cứu vận dụng chuyển đổi số để giảm tải việc và nâng cao trải nghiệm của du khách; (3) xem xét sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường; xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng và quảng bá các sản phẩm du lịch hướng đến khu vực nông thôn, các điểm đến ít được biết tới, du lịch chăm sóc sức khỏe và du lịch sinh thái… đồng thời tăng cường hợp tác công-tư để triển khai các sáng kiến mới về phát thải ròng bằng không và trung hòa carbon.

Kết thúc phiên làm việc, hội nghị thông qua Tuyên bố chung liên quan đến các vấn đề phát triển du lịch và hạ tầng giao thông vận tải phục vụ du lịch. Trong đó thừa nhận tầm quan trọng của việc cải thiện cơ sở hạ tầng và kết nối giao thông trong ASEAN. Hai bên cam kết nỗ lực tăng cường kết nối hàng không, đường biển và đường bộ để thúc đẩy việc đi lại xuyên biên giới một cách thuận lợi.

Cùng với đó, nhận thức được trách nhiệm chung trong việc bảo vệ môi trường và hỗ trợ đạt phát thải ròng bằng không, hai ngành đảm bảo tích cực thúc đẩy các hoạt động du lịch và giao thông bền vững ở cả cấp khu vực và quốc gia thông qua Nhóm Công tác Du lịch-Giao thông vận tải để đưa ra các nhiệm vụ cần thiết, thực hiện hiệu quả các sáng kiến trong khuôn khổ Kế hoạch chiến lược Du lịch ASEAN (ATSP) 2016-2025 và Kế hoạch chiến lược giao thông vận tải ASEAN / Kế hoạch chiến lược giao thông vận tải Kuala Lumpur 2016-2025.

Xác định rõ tầm quan trọng của việc quảng bá hình ảnh ASEAN như một “điểm đến cho mọi giấc mơ”, Tuyên bố chung cam kết ASEAN hợp tác thúc đẩy, phát huy các giá trị văn hóa, thiên nhiên và di sản độc đáo của khu vực. Hai lĩnh vực sẽ tận dụng nền tảng kỹ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội và các kênh tiếp thị khác để tiếp cận đối tượng rộng hơn và giới thiệu ASEAN là điểm đến không thể bỏ qua.

Bùi Thùy Dung


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả