Hợp tác du lịch Việt – Trung: Góp phần tăng trưởng kinh tế và củng cố tình hữu nghị giữa hai dân tộc

Việt Nam - Trung Quốc có chung đường biên giới đường bộ, đường không và đường biển vì vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác đầu tư du lịch, trao đổi khách và giao lưu nhân dân giữa hai nước. Việt Nam sở hữu tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng; đặc biệt với đường biển trải dài hơn 3.200km, nhiều bãi biển đẹp từ Bắc tới Nam có sức hấp dẫn khách du lịch quốc tế nói chung và khách Trung Quốc nói riêng. Trung Quốc, với bề dày văn hóa và lịch sử lâu đời, phong tục tập quán tương đồng cũng có sức hút đặc biệt đối với du khách Việt Nam. 

Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, chiếm tỉ lệ cao (trung bình khoảng 30%) trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Thời điểm trước đại dịch CO-VID 19, năm 2019 Việt Nam đã đón và phục vụ gần 6 triệu lượt khách Trung Quốc. Việt Nam cũng là 1 trong 5 thị trường nước ngoài lớn nhất gửi khách tới Trung Quốc trong nhiều năm. Năm 2019, lượng khách Việt Nam tới Trung Quốc đạt gần 8 triệu lượt. Để đáp ứng nhu cầu du lịch lẫn nhau không ngừng gia tăng của người dân hai nước, các hãng hàng không đã liên tục mở các đường bay mới, tăng tần suất các chuyến bay sẵn có, với hàng trăm chuyến bay 1 tuần. Việt Nam đã nâng cấp, hoàn thiện các sân bay lớn như Hải Phòng, Vân Đồn, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Quy Nhơn, Phú Quốc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa kết nối đường hàng không giữa các điểm đến của hai nước.

Lễ khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Trung Quốc (CITM)

Thực hiện nhận thức chung đạt được trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (10/2022), từ khi Trung Quốc công bố chính thức mở cửa sau đại dịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã tích cực thúc đẩy hợp tác du lịch song phương với kỳ vọng du lịch hai nước sớm phục hồi và sớm bước sang thời kỳ mới, hợp tác mới tốt đẹp hơn. 

Hợp tác du lịch là mối quan hệ cùng có lợi và cùng thắng. Hiểu rõ điều đó và với mong muốn thúc đẩy hợp tác du lịch hai nước nhanh chóng hồi phục, Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam trong năm 2023 đã nhiều lần thăm và làm việc tại Trung Quốc, lãnh đạo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cũng đã sang Việt Nam làm việc, mục tiêu chính là thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch sớm phục hồi. 

Tháng 6/2023, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt thăm làm việc tại Thâm Quyến, Bắc Kinh, tiến hành hội đàm cùng Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc nhằm thúc đẩy du lịch và hợp tác trong công nghiệp văn hóa, đây cũng là chuyến thăm làm việc song phương đầu tiên của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam kể từ khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch CO-VID 19. Tháng 11/2023, nhận lời mời của Chủ tịch tỉnh Vân Nam, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, đồng chí Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đi Côn Minh, Vân Nam tham dự Lễ khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Trung Quốc (CITM). Hội chợ du lịch quốc tế Trung Quốc được biết đến là Hội chợ du lịch chuyên nghiệp lớn nhất châu Á, đến nay đã tổ chức được 23 kỳ, thu hút các đối tượng quan tâm đến ngành công nghiệp du lịch, là hoạt động du lịch lớn được tổ chức thường niên luân phiên giữa Thượng Hải và Côn Minh. Hội chợ CITM với quy mô lớn đã thu hút rất nhiều hãng lữ hành đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới…Ngoài ra, còn có sự tham gia của các hãng hàng không, hãng tàu lớn, cơ quan thông tấn báo chí và các nhà tổ chức du lịch của Trung Quốc và các nước trên thế giới. Du lịch Việt Nam tham gia Hội chợ CITM từ trước năm 2005, tham gia với quy mô lớn vào năm 2013, tại thành phố Côn Minh; năm 2018 tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Hội chợ lần này do Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc và UBND tỉnh Vân Nam đồng tổ chức, Hội chợ diễn ra từ ngày 17-19/11/2023 tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, quy mô 90.000 m2, với khoảng 4.000 gian hàng. Hơn 70 quốc gia tham dự với khoảng 1.000 khách hàng (công ty du lịch) đến giao dịch. 

Đoàn thăm gian hàng của Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh

Đoàn thăm gian hàng Công ty XD Vân Nam - xây dựng Cung Hữu nghị Việt - Trung​

Trong tổng thể quan hệ với Trung Quốc, tỉnh Vân Nam có vị trí quan trọng, là thị trường cửa ngõ kết nối phía tây nam Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN. Quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy cơ chế hợp tác “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” giữa Chính phủ hai nước. Tiềm năng để hợp tác phát triển trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với các tỉnh dọc tuyến hành lang kinh tế nói riêng và Việt Nam nói chung là vô cùng to lớn, còn nhiều dư địa để hai bên tiếp tục khai thác trong giai đoạn tới. Du lịch hai bên có rất nhiều điểm tương đồng, tương thông và hỗ trợ lẫn nhau, du lịch song phương và có tương lai hợp tác rộng lớn.

Âu Việt Hưng


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả