Hợp tác điện ảnh Việt Nam – Pháp: Đi vào chiều sâu, tăng cường hiệu quả

Ngày 09/4, tại trụ sở Bộ VHTTDL, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế đã có buổi làm việc với ông Jérémie Kessler, Giám đốc phụ trách châu Âu và đối ngoại của Cơ quan Điện ảnh quốc gia Pháp (CNC) nhân dịp ông sang Việt Nam công tác.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa bày tỏ vui mừng vì được tiếp đón ông Jérémie Kessler tại Hà Nội. Bà Nguyễn Phương Hòa nhấn mạnh, quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp trong lĩnh vực điện ảnh có một lịch sử lâu đời và ngày càng phát triển. Với nhiều cột mốc đáng nhớ như bộ phim Đông Dương giành Oscar phim nói tiếng nước ngoài hay nhất năm 1992 cho đến "Bên trong vỏ kén vàng" tại LHP Cannes lần thứ 76..., các hoạt động hợp tác song phương đã đóng góp tích cực vào việc quảng bá điện ảnh Pháp tại Việt Nam cũng như góp phần mở ra cánh cửa, giới thiệu điện ảnh Việt Nam tới công chúng tại Pháp và thế giới. 

Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa cho biết, Chính phủ Việt Nam đang dành nhiều ưu tiên cho phát triển văn hóa và sáng tạo, trong đó điện ảnh là một trong những lĩnh vực quan trọng hàng đầu của công nghiệp văn hóa. “Ngày nay, có nhiều bộ phim Việt Nam đạt doanh thu phòng vé rất cao, thậm chí được trình chiếu tại các thị trưởng điện ảnh lớn của thế giới như Bắc Mỹ…”, bà Nguyễn Phương Hòa chia sẻ. Ngoài ra, điện ảnh cũng ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm ở cấp độ địa phương.  Nhiều chính quyền các tỉnh, thành của Việt Nam đã nhận thức được tiềm năng đóng góp của điện ảnh vào giá trị kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt là các tác động tích cực đến ngành du lịch; từ đó nhiều nơi đã xây dựng và triển khai các ưu đãi hướng tới các nhà làm phim, đoàn làm phim quốc tế. Đáng chú ý, riêng trong năm 2024, lần đầu tiên có tới 3 liên hoan phim quốc tế diễn ra lần lượt tại 3 thành phố lớn của Việt Nam là Liên hoan phim quốc tế Hồ Chí Minh, Liên hoan phim châu Á Thái Bình Dương tại Đà Nẵng và Liên hoan phim quốc tế Hà Nội. 

Đáp lại, ông Jérémie Kessler đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ, đáng kinh ngạc của điện ảnh nội địa Việt Nam, thể hiện qua nhiều tác phẩm điện ảnh có doanh thu phòng vé cao, nhận được đánh giá tích cực từ giới phê bình điện ảnh trong và ngoài nước, thậm chí giành được các giải thưởng uy tín của điện ảnh thế giới. Ông Jérémie Kessler cho biết, CNC đang hợp tác chặt chẽ với nhiều quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan… và Việt Nam. CNC coi Việt Nam là một đối tác quan trọng, nhiều tiềm năng trong khu vực với nhiều hoạt động hợp tác có hiệu quả - nổi bật trong thời gian gần đây phải kể đến sự hỗ trợ của CNC đối với hai bộ phim Việt Nam giành giải thưởng quốc tế là “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân (giải Máy quay Vàng tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76) và “Cu li không bao giờ khóc” của đạo diễn Phạm Ngọc Lân (giải Phim đầu tay xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 74).

Theo Giám đốc phụ trách châu Âu và đối ngoại của CNC, một trong những mục tiêu của CNC khi hoạt động tại nước ngoài là tìm kiếm cơ hội hỗ trợ các nhà làm phim độc lập, các studio sản xuất phim non trẻ của địa phương trong quá trình sáng tạo ra các sản phẩm điện ảnh có chất lượng cao và mang bản sắc riêng. Ông bày tỏ mong muốn được thúc đẩy hơn nữa hợp tác điện ảnh giữa Việt Nam và Pháp, đồng thời tin rằng, với kinh nghiệm nhiều năm và mạng lưới quan hệ đối tác rộng lớn, CNC sẽ có nhiều đóng góp ý nghĩa vào mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai quốc gia trong lĩnh vực điện ảnh nói riêng và văn hóa nói chung. 

Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa đánh giá cao những chia sẻ của ông Jérémie Kessler. Bà cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa Pháp sẽ sớm ký kết Kế hoạch hành động hợp tác về văn hóa với nhiều chương trình, sáng kiến và hoạt động cụ thể. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để hai bên tăng cường, mở rộng các hoạt động hợp tác song phương về điện ảnh theo chiều sâu và hiệu quả hơn./.

Lan Phương


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả