Việt Nam thúc đẩy hợp tác văn hóa với tỉnh Banteay Meanchey, Campuchia

Sáng 24/5/2024, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Tuần Văn hoá Việt Nam tại Campuchia năm 2024, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Tạ Quang Đông đã có cuộc gặp, làm việc với Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey Oum Reatrey. Tham dự cuộc gặp có ông Nguyễn Tuấn Linh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Thành Văn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Battambang, Campuchia. Về phía tỉnh Banteay Meancheay có ông Plek Vary, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở Văn hóa và Nghệ thuật, Sở Du lịch, Sở Thông tin và Lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Banteay Meancheay, Trường Đại học quốc gia Banteay Meancheay.

Vui mừng chào đón đoàn Việt Nam, ông Oum Reatrey chia sẻ niềm vui lần đầu tiên tỉnh Banteay Meancheay được đón đoàn Lãnh đạo, cán bộ và nghệ sĩ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đến thăm, tổ chức sự kiện văn hóa quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Campuchia. Nhân dịp này, nhắc đến lịch sử quan hệ hai nước, ông Oum Reatrey bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới quân tình nguyện Việt Nam đã giúp đỡ Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot. Ông Oum Reatrey nhấn mạnh, nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ những hi sinh quý báu của quân tình nguyện, các chuyên gia Việt Nam và tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống yêu nước, để các thế hệ mai sau của Campuchia luôn ghi nhớ sự giúp đỡ của Việt Nam với người dân Campuchia. Đáp lại những tình cảm, sự giúp đỡ trân quý này, ông Oum Reatrey cho biết, tỉnh Banteay Meanchey xác định cần tăng cường chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại tỉnh. Theo ông Oum Reatrey, thời gian qua, tỉnh Banteay Meancheay luôn dành những quan tâm đến đời sống vật chất lẫn tinh thần; nhất là việc nâng cao đời sống văn hoá cho bà con người Việt Nam tại Banteay Meanchey.

Tại cuộc gặp, sau khi phía tỉnh Banteay Meancheay chia sẻ tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, hai bên trao đổi về tình hình hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam-Campuchia. Vui mừng chia sẻ những thành tựu trong hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước thông qua việc thường xuyên tổ chức các Tuần Văn hóa, các chương trình giao lưu văn hóa giữa hai nước, cũng như giữa các địa phương, đặc biệt là khu vực biên giới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Tỉnh trưởng Bancheay Meancheay cho rằng, từ nền tảng giao lưu văn hóa, hợp tác du lịch của hai nước đã đạt được nhiều kết quá quan trọng, góp phần thúc đẩy hợp tác láng giềng hai nước.

Cảm động trước những tình cảm đặc biệt, thắm tình hữu nghị anh em láng giềng mà Tỉnh trưởng Oum Reatrey, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh và Lãnh đạo các Sở, ngành Banteay Meacheay đã dành cho đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến tỉnh Banteay Meacheay đã tích cực, dành sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ trong quá trình chuẩn bị tổ chức sự kiện văn hóa lớn của Việt Nam tại Banteay Meancheay năm 2024.

Trên cương vị Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Battambang phụ trách 7 tỉnh Tây Bắc của Campuchia, ông Nguyễn Thành Văn đánh giá cao những kết quả về hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam-Campuchia. Theo Tổng Lãnh sự Nguyễn Thành Văn, hợp tác văn hóa, nghệ thuật không chỉ ngày càng gắn kết người dân hai nước, kết nối hợp tác giữa các địa phương, mà còn góp phần tích cực củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước.

Trao đổi về việc tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Banteay Meancheay, Tỉnh trưởng Oum Reatrey khẳng định, việc lần đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lựa chọn Banteay Meanchey để tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024 sẽ góp phần củng cố, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác ngày càng gắn bó giữa nhân dân và hai nước.

Nhắc lại sự kiện văn hóa này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Lễ khai mạc Tuần Văn hoá Việt Nam tại Campuchia năm 2024 đã diễn ra rất thành công tại Thủ đô Phnom Penh. Người dân xứ sở Chùa Tháp, kiều bào Việt Nam tại Campuchia cùng đông đảo học sinh, sinh viên rất ấn tượng về chương trình lần này thông qua các tiết mục giới thiệu giá trị văn hoá của đồng bào các dân tộc, vùng miền của Việt Nam. Thứ trưởng Tạ Quang Đông tin tưởng, với sự ủng hộ của tỉnh Banteay Meacheay, chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Banteay Meanchey sẽ thành công, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hoá, giao lưu nhân dân giữa hai nước, từ đó, mở ra cơ hội hợp tác giữa Banteay Meanchey với các địa phương của Việt Nam.

Trao đổi về một số định hướng hợp tác thời gian tới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn được tìm hiểu kỹ hơn về tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực, qua đó đưa ra các giải pháp hợp tác phù hợp với Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia, đồng thời mở rộng hơn nữa việc giới thiệu văn hóa Việt Nam đến các địa phương của Campuchia. Thứ trưởng Tạ Quang Đông gợi mở, Việt Nam và tỉnh Banteay Meanchey có thể hợp tác trên các lĩnh vực công nghiệp văn hoá, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển văn hoá, nghệ thuật. Chia sẻ kết quả hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hoá và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona vừa qua, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị, tỉnh Banteay Meancheay tăng cường phối hợp với Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia để đề xuất về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật của Campuchia tại Việt Nam thông qua cơ chế Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia. Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, các cơ sở đào tạo về âm nhạc, múa, quản lý văn hoá, di sản, thư viện của Việt Nam luôn chào đón và có đủ điều kiện để sinh viên Campuchia, trong đó có tỉnh Banteay Meanchey sang theo học. Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị tỉnh Banteay Meancheay quan tâm mở thêm các chương trình đào tạo về du lịch, phía Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ kết nối các cơ sở đào tạo du lịch của Việt Nam với Trường Đại học quốc gia Banteay Meanchay để tạo nguồn nhân lực cho phát triển du lịch tại địa phương.

Với lợi thế tỉnh biên giới, có nhiều cửa khẩu quốc tế, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá, tỉnh Banteay Meanchey có thể hợp tác để quảng bá, xuất khẩu các sản phẩm văn hoá, tiếp tục phát triển giao thương. Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị tỉnh Banteay Meanchey phối hợp với Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia để cử các đoàn nghệ thuật tham dự các sự kiện văn hoá, nghệ thuật quốc tế được tổ chức tại Việt Nam.

Đánh giá cao những ý kiến gợi mở của Thứ trưởng Tạ Quang Đông về hợp tác giai đoạn tới, ông Oum Oum Reatrey khẳng định, tỉnh Banteay Meancheay sẽ trao đổi, cụ thể hóa với Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia để có thể thúc đẩy hơn nữa hợp tác văn hóa, nghệ thuật với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cũng như các địa phương của Việt Nam, đặc biệt với tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp - các tỉnh có quan hệ kết nghĩa với Banteay Meancheay.

Nguyễn Đức Thắng


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả