Diễn đàn Du lịch cấp cao: “Chuyển đổi xanh, Du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai”

Ngày 05/9/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Du lịch cấp cao: “Chuyển đổi xanh, Du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai” - sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động thuộc khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024).

Chủ trì Diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam; Phan Văn Mãi - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Hồ An Phong-Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Văn Dũng-Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự Diễn đàn có lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố của Việt Nam, các cơ quan đại diện ngoại giao của các nước tại Việt Nam. Về phía quốc tế có Quốc vụ khanh, Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia So Mara; Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Darany Phommavongsa; các đoàn đại biểu quốc tế từ Cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch các nước trên thế giới, cũng như các thành phố: Phnom Penh, Viêng Chăn, Yangon, thành phố Montevideo, Uruguay, Saint Petersburg-Nga… Tham dự Diễn đàn còn có đông đảo đại biểu đến từ các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, công nghệ, các hãng thông tấn, báo chí ở trong nước và quốc tế…

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định xu hướng chuyển đổi xanh, du lịch Net Zero trong du lịch ngày càng được quan tâm và trở thành hướng phát triển quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, được cam kết tại nhiều diễn đàn, cơ chế hợp tác quốc tế quan trọng, trước bối cảnh các vấn đề về suy thoái môi trường tự nhiên-văn hóa xã hội và biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là sau dịch COVID-19.

Tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, nhờ sự chung tay, đồng lòng của cả cơ quan quản lý, địa phương, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng dân cư và cả du khách, hành trình xanh hóa du lịch thời gian qua đã đạt một số kết quả khả quan. Ở cấp địa phương, nhận thức và hành động về Du lịch xanh có sự chuyển biến tích cực. Nhiều điểm đến thể hiện cam kết và hành động mạnh mẽ về quản lý, bảo vệ môi trường du lịch như Hội An, Ninh Bình, Khánh Hòa, Bến Tre, Côn Đảo, Cô Tô (Quảng Ninh), Sa Pa… Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, cũng như nhiều lĩnh vực khác, chuyển đổi xanh trong du lịch cũng gặp phải nhiều thách thức như: nhận thức chưa đầy đủ; thiếu cơ chế và hướng dẫn cụ thể về phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh; vấn đề tài chính và đầu tư; việc tiêu thụ năng lượng, tài nguyên; tình trạng xả thải của phương tiện và điểm đến còn cao; và hiệu quả áp dụng cơ chế chính sách còn hạn chế.

Vì vậy, Diễn đàn “Chuyển đổi xanh, Du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai”là điều kiện thuận lợi cho các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi, kết nối hợp tác, đề xuất các giải pháp sáng tạo, ý tưởng thúc đẩy chuyển đổi xanh nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu Net Zero, sự phát triển cân bằng, bền vững, bao trùm của ngành Du lịch, đưa Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch có trách nhiệm và có tính cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế.

Diễn đàn “Chuyển đổi xanh, Du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai” gồm 2 phiên thảo luận. Trong phiên 1, các đại biểu đã nêu tổng quan và vai trò của chuyển đổi xanh và Net Zero trong phát triển du lịch Việt Nam. Trong phiên thứ hai, các đại biểu, chuyên gia thảo luận giải pháp chuyển đổi xanh, phát triển du lịch Net Zero trong ngành du lịch.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã lắng nghe các tham luận của các diễn giả về tổng quan chính sách Net Zero của Việt Nam; Du lịch Net Zero và ví dụ điển hình trên thế giới về triển khai thành công du lịch Net Zero; Vai trò của chuyển đổi xanh, thúc đẩy phát triển du lịch Net Zero trong công tác xúc tiến điểm đến; Thúc đẩy chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh bền vững; Du lịch xanh - con đường tất yếu của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam; Kinh nghiệm ứng dụng du lịch Net Zero thúc đẩy chuyển đổi xanh phát triển du lịch bền vững tại Quảng Bình…

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Du lịch xanh, Du lịch Net Zero là sự tổng hòa của các thành phần bao gồm: Nhà nước giữ vai trò kiến tạo, Doanh nghiệp tạo ra dòng sản phẩm, Nhân dân là chủ thể tổ chức thực hiện. Vì vậy, theo Bộ trưởng, du lịch xanh, du lịch Net Zero phải được tổ chức, triển khai dựa trên nền tảng sản phẩm du lịch bắt nguồn từ văn hóa, mang dấu ấn văn hóa. Mỗi người dân tham gia quá trình du lịch xanh phải được hưởng lợi, là đại sứ thân thiện của du lịch.

Bộ trưởng cho biết. những ý kiến đóng góp hôm nay sẽ được tổng hợp, bổ sung để hoàn thiện các kiến nghị với Chính phủ theo hướng tăng cường phân cấp, xây dựng, bám sát các quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch quốc gia và phát triển du lịch, từ đó tập trung xây dựng các dòng sản phẩm trên cơ sở tôn trọng sự phát triển bền vững dựa trên tài nguyên thiên nhiên sẵn có, những nét đẹp văn hóa truyền thống. Cùng với đó, cần đa dạng các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh như du lịch sinh thái, du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch cộng đồng, khám phá-trải nghiệm các giá trị di sản tự nhiên và văn hóa, nghỉ dưỡng-chăm sóc sức khỏe, đồng thời công nhận những nơi đạt chuẩn du lịch xanh để làm tiêu chí phấn đấu.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trả lời phỏng vấn của kênh thông tấn quốc tế CNN, trong đó nhấn mạnh những chính sách, giải pháp quan trọng về phát triển du lịch của Việt Nam như chính sách về thị thực và tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho khách du lịch, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam, phát triển các sản phẩm du lịch Việt Nam, mở rộng thị trường du lịch Việt Nam…

Cũng tại Diễn đàn đã diễn ra Lễ công bố và trao Thỏa thuận hợp tác giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Việt Nam thông qua đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá trên các kênh truyền thông của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và VNA và trên các phương tiện thông tin đại chúng; Hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm của khách du lịch thông qua tích hợp các nền tảng số; Hợp tác xây dựng, giới thiệu các ấn phẩm, tài liệu quảng bá, trao đổi thông tin nghiên cứu thị trường; Hợp tác tham gia các hội chợ du lịch quốc tế ở nước ngoài…

Cùng ngày, Lễ Khai mạc Hội chợ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) đã diễn ra trọng thể tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh, có sự tham gia của 700 các nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm nay, Hội chợ ITE HCMC 2024 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với số lượng đơn vị triển lãm gần 480 đơn vị. Gian hàng trong nước chiếm 77%, gian hàng nước ngoài chiếm 23%. Trong đó, nhiều đơn vị quốc tế có gian hàng lớn và được đầu tư quy mô, cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao thị trường du lịch Việt Nam.

Trước đó, tối ngày 04/9, tại Trung tâm Tổ chức sự kiện Gem Center, TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Đêm Việt Nam với chủ đề “Sống động Thành phố Hồ Chí Minh - Vibrant Ho Chi Minh City” bao gồm các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn giới thiệu về văn hóa, truyền thống, đất nước con người Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Cùng với đó, tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch MICE thế giới (World MICE Awards) lần thứ 5 năm 2024, TP. Hồ Chí Minh xuất sắc chiến thắng tại 03 hạng mục quan trọng là “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á”, “Điểm đến du lịch khen thưởng hàng đầu Châu Á” và Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC được vinh danh là “Hội chợ thương mại hàng đầu châu Á”./.

Trịnh Quốc Anh


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả