Giới thiệu “Tinh hoa Văn hóa Việt” đến bạn bè quốc tế

Ngày 28/8/2024, tại Nhà hát Múa rối Việt Nam, Thủ đô Hà Nội, trong không khí từng bừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 79 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Chương trình Gặp mặt Ngoại giao đoàn với chủ đề “Tinh hoa Văn hóa Việt” do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì. Tham dự chương trình có Thứ trưởng Tạ Quang Đông; Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương; Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa, lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đặc biệt, buổi gặp mặt có sự tham dự của ông Saadi Salama, Đại sứ Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao, các vị Đại sứ, Đại biện, Tham tán Văn hóa, Tùy viên, cán bộ phụ trách văn hóa Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, Giám đốc các Trung tâm Văn hóa các nước, Trưởng các Tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Trong phát biểu tại chương trình, dẫn câu dân ca Quan họ Bắc Ninh - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại: “Hôm nay sum họp trúc mai; Tình chung một khắc nghĩa dài trăm năm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn gửi thông điệp về tình hữu nghị lâu dài giữa Việt Nam và các nước. Chia sẻ với các đại biểu về đất nước Việt Nam tươi đẹp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, với 54 dân tộc anh em cùng sinh sống, người Việt Nam luôn đoàn kết một lòng để xây đất nước và không ngừng xây dựng, bồi đắp, hun đúc để tạo nên nền văn hóa dân tộc giàu bản sắc. Những thành quả của văn hóa và nghệ thuật sáng tạo luôn được các thế hệ người Việt giữ gìn, trao truyền để làm nên một kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể đồ sộ, phong phú với 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, 15 di sản văn hóa phi vật thể và 10 di sản tư liệu được UNESCO ghi danh, cùng hơn 4 triệu hiện vật, phản ánh toàn diện về lịch sử văn hóa đất nước và con người Việt Nam.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam, trên các diễn đàn đa phương, văn hóa luôn luôn được Việt Nam luôn quan tâm thúc đẩy, đã thực sự trở thành động lực quan trọng, khẳng định vai trò, đóng góp của Việt Nam tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế. Đặc biệt, trong khuôn khổ UNESCO, Việt Nam vinh dự cùng lúc đảm nhận nhiều vị trí quan trọng tại các cơ chế của tổ chức quốc tế uy tín bao gồm thành viên Hội đồng Chấp hành và thành viên Ủy ban liên Chính phủ 3 Công ước về văn hóa. Cùng các nước trên thế giới, Việt Nam đã thống nhất, đề xuất Liên Hợp quốc nghiên cứu, chấp thuận bổ sung Mục tiêu phát triển riêng về văn hóa bên cạnh 17 Mục tiêu phát triển bền vững đã được cộng đồng quốc tế triển khai trong thời gian qua; khẳng định vai trò quan trọng của văn hóa trong việc xây dựng, phát triển con người, mang lại sự hòa hợp, gắn kết, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau giữa các dân tộc, kiến tạo hòa bình, ổn định và phát triển bền vững trên quy mô toàn cầu. Nhân dịp 79 năm Quốc khánh Việt Nam và Ngày Truyền thống ngành văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gửi lời cảm ơn và mong muốn các vị Đại sứ, đại biện, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế tiếp tục là “cầu nối đặc biệt” kết nối các nước với Việt Nam, đồng thời, thông qua văn hóa để nâng cao hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, làm sâu sắc hơn quan hệ, lòng tin giữa Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức khu vực và quốc tế, đóng góp cho sự phát triển bền vững, hòa bình, ổn định trên thế giới.

Thông qua Chương trình "Tinh hoa Văn hóa Việt", Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch muốn gửi món quà đặc biệt dành tặng những người bạn của đất nước Việt Nam, các vị đại sứ, đại biện, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các vị khách quý, những người đã, đang và sẽ đến với Việt Nam để thêm hiểu hơn về chiều sâu văn hóa Việt Nam, nhất là các loại hình di sản văn hóa, các sản phẩm công nghiệp văn hóa đa dạng phong phú, ẩm thực đặc sắc, hấp dẫn, con người hiếu khách, thân thiện…, qua đó thêm yêu, thêm quý và gắn bó với đất nước, con người Việt Nam. Đây cũng là lời cảm ơn chân thành Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam gửi tới những người đã đồng hành trong các hoạt động văn hóa đối ngoại của Việt Nam ở trong và ngoài nước thời gian vừa qua.

Tại buổi gặp mặt, bên cạnh thưởng lãm vẻ đẹp văn hóa, đất nước, con người Việt Nam qua trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh tại không gian đậm nét văn hóa Việt, các đại biểu đã được thưởng thức các tiết mục múa rối nước - loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo của Việt Nam. Với sự sáng tạo độc đáo, các nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Việt Nam đã mượn những con rối để kể những câu chuyện mang đậm nét văn hóa tinh thần của người dân Việt Nam. Bằng những câu chuyện lịch sử và dân gian đan xen, chương trình biểu diễn đã giới thiệu tới các đại biểu bề dày lịch sử và bản sắc văn hóa truyền thống sâu sắc của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung và qua đó, mong muốn tinh hoa văn hóa Việt ngày càng lan tỏa đến cộng đồng quốc tế, truyền tải thông điệp về một đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách, yêu chuộng hòa bình và hội nhập quốc tế./.

Nguyễn Đức Thắng


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả