Ngày 23/6/2025, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa đã có buổi làm việc với ông Sergio Pinzon Enciso – Giám đốc Quốc gia Adidas Việt Nam. Cùng tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Hồng Minh – Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Việt Nam và đại diện các đơn vị chức năng của Adidas Việt Nam.
Mở đầu buổi làm việc, Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa chào mừng ông Sergio Pinzon Enciso và đoàn công tác Adidas Việt Nam lần đầu tiên thăm và làm việc tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tin tưởng đây sẽ là điểm khởi đầu quan trọng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác tốt đẹp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Adidas Việt Nam trong thời gian sắp tới.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Sergio Pinzon Enciso đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất của Adidas tại khu vực Đông Nam Á, cũng như Châu Á-Thái Bình Dương với tình hình chính trị, kinh tế vĩ mô ổn định và nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian sắp tới. Kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam đến nay, Adidas hiện diện rộng khắp thông qua hệ thống các cửa hàng trực tiếp, các kênh phân phối trực tuyến như Shopee, Lazada, Tik Tok… Các sản phẩm của Adidas có tỷ lệ nội địa hóa cao, với nhiều dòng sản phẩm đa dạng như quần áo, dụng cụ, giầy… dành cho các môn thể thao phổ biến và được quan tâm rộng khắp hiện nay như bóng đá, golf, pickleball…, không chỉ phục vụ thi đấu và tập luyện thể thao mà hướng tới phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày, thông qua các sản phẩm thể thao để định hình phong cách sống văn hóa, khẳng định sức mạnh của thể thao có thể thay đổi cuộc sống con người, qua đó thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, trở thành thương hiệu thể thao đắt khách tại Việt Nam.
Vì vậy, ông Sergio Pinzon Enciso cho biết hợp tác với các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương nói riêng, đặc biệt là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chính phủ Việt Nam nói chung chính là trọng tâm công tác của Adidas Việt Nam trong những năm sắp tới, qua đó Adidas quan tâm, mong muốn thể hiện nhiều hơn nữa các giá trị văn hóa Việt Nam tại hệ thống các cửa hàng trực tiếp, tại các sản phẩm của hãng tại Việt Nam, cũng như thông qua các hoạt động hợp tác cụ thể với Việt Nam trong thời gian sắp tới, qua đó giúp mang lại nhiều lợi ích hơn cho cộng đồng người dân Việt Nam và phát triển kinh tế xã hội, tăng trưởng bền vững của đất nước.
Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa đánh giá cao sự quan tâm, ủng hộ của Adidas, khẳng định Việt Nam còn có rất nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian sắp tới, trong đó, với sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cũng như tình yêu của người dân Việt Nam đối với thể dục thể thao, các phong trào thể thao cho tất cả mọi người, phong trào rèn luyện sức khỏe, tập luyện thể dục thể thao diễn ra rộng khắp, tạo nền tảng cho thành tích của các hoạt động thể thao thành tích cao của Việt Nam trên các đấu trường khu vực và quốc tế.
Chia sẻ phát biểu của Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa, ông Nguyễn Hồng Minh – Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Việt Nam khẳng định thống kê cho thấy 35% dân số Việt Nam (khoảng 35 triệu người) tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên, có nhu cầu sử dụng rất lớn đối với quần áo, dụng cụ, giầy thể thao và các thiết bị phụ trợ khác. Phong trào này đã tạo điều kiện thuận lợi phát triển thể thao thành tích cao tại Việt Nam, với hơn 50 môn thể thao thành tích cao đang được tập luyện và thi đấu tại Việt Nam. Trong thời gian sắp tới, Việt Nam có kế hoạch cử đoàn tham dự các giải thể thao khu vực quốc tế lớn và quan trọng như Đại hội Thể thao Thanh thiếu niên Châu Á vào tháng 10/2025 với khoảng 160 vận động viên, Sea Games 33 vào tháng 12/2025, với khoảng 1.200 vận động viên, cũng như một số các giải thể thao quan trọng khác như ASIAD 2026 tại Nhật Bản và Olympic 2028 tại Hoa Kỳ.
Đối với các đề xuất hợp tác cụ thể, hai Bên đã trao đổi về khả năng tài trợ cho đoàn Thể thao Việt Nam tham dự các sự kiện thể thao quốc tế, một số đội tuyển quốc gia, đội tuyển trẻ…với nhiều hình thức như tài trợ qua áo đấu, giày thi đấu…Đặc biệt, Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa gợp ý khả năng hai Bên phối hợp tổ chức các sự kiện, chương trình kết hợp giới thiệu thể thao-văn hóa tại các điểm đến, thành phố du lịch quan trọng của Việt Nam, xây dựng và quảng bá rộng rãi các sản phẩm thể thao thể hiện bản sắc, văn hóa Việt Nam như những công cụ quan trọng để xúc tiến du lịch, đưa người hâm mộ quốc tế đến gần hơn với Việt Nam và thể thao, văn hóa và du lịch Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế… Hai Bên thống nhất tiếp tục nghiên cứu, trao đổi, hướng tới khả năng ký kết bản ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể, có thể giữa Adidas với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hoặc trực tiếp với các cơ quan, đơn vị chức năng như Cục Hợp tác quốc tế, Cục Thể dục thể thao Việt Nam, cũng như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.
Trịnh Quốc Anh