Tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam-Kazakhstan

Chiều 14/11/2023, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh nhân dịp Đại sứ mới nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Tham dự buổi tiếp, về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Cùng tham dự có các cán bộ Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng khi Đại sứ Kanat Tumysh đến thăm và làm việc tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tin tưởng, trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ có những hỗ trợ tích cực cho hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch, góp phần vun đắp quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan. Phát biểu cảm ơn Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn, Đại sứ Kanat Tumysh bày tỏ vinh dự khi nhận nhiệm vụ tại Việt Nam trong bối cảnh quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam - Kazakhstan đang trên đà phát triển tốt đẹp, đặc biệt sau chuyến thăm Việt Nam mới đây của Tổng thống Kazakhstan.

Đánh giá quan hệ hợp tác Việt Nam-Kazakhstan, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Kanat Tymush cùng cho rằng, Việt Nam - Kazakhstan có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống tốt đẹp. Về lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, hai bên chia sẻ vui mừng và cùng nhắc lại ấn tượng về các sự kiện văn hóa lớn như Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan và Những ngày Văn hóa Kazakhstan đã được hai bên tổ chức trước đây. Các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật đã không ngừng gắn kết tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Tại buổi tiếp, được sự ủy quyền của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa đã phát biểu, đánh giá kết quả hợp tác văn hóa, nghệ thuật thời gian qua. Theo bà Nguyễn Phương Hòa, bên cạnh các chương trình văn hóa lớn của hai nước, hợp tác về văn hóa còn được triển khai thông qua hoạt động của các cơ quan, đơn vị liên quan, điển hình như mô hình hợp tác của Học viện Âm nhạc quốc gia hai nước, trong đó có trao đổi các đoàn giảng viên, tổ chức giao lưu học thuật... Mới đây, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam Bùi Công Duy đã được bổ nhiệm làm giáo sư danh dự Trường Đại học Nghệ thuật quốc gia Kazakhstan. Các kết quả này đang ngày càng giữ vai trò quan trọng trong quan hệ hữu nghị hai nước.

Về lĩnh vực thể dục, thể thao, trên cơ sở triển khai Thỏa thuận hợp tác về thể thao giữa Việt Nam và Kazakhstan ký năm 2015, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Kanat Tumysh vui mừng trước sự hợp tác về thể thao giữa hai nước giai đoạn vừa qua với việc cùng tham tích cực gia các giải đấu thể thao châu lục và khu vực. Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến đánh giá các thành tích thể thao của Kazakhstan tại châu Á, đặc biệt trong khuôn khổ ASIAD 2023 tại Trung Quốc, Kazakhstan đã giành vị trí quan trọng, đứng trong các nước hàng đầu khu vực.

Trao đổi về hợp tác du lịch, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương ghi nhận số khách du lịch Kazakhstan đến Việt Nam ngày càng có xu hướng gia tăng, trong đó giai đoạn trước địch Covid-19 đã đạt trên 10 nghìn lượt người. Hiện nay, cùng với việc đã có đường bay thẳng và chính sách miễn thị thực song phương, hợp tác du lịch Việt Nam-Kazakhstan đang ngày càng có nhiều triển vọng. Về phần mình, Đại sứ Kazakhstan cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan tháng 8 năm 2023, hai bên đã ký Bản ghi nhớ hợp tác du lịch và điều này tiếp tục mở ra cơ hội mới để hợp tác du lịch Việt Nam và Kazakhstan bứt phá.

Chia sẻ về định hướng hợp tác giai đoạn tới, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Kanat Tumysh nhận định, dư địa hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam - Kazakhstan còn rất lớn. Do đó, hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn cán bộ các cấp, đoàn nghệ thuật; tạo điều kiện thuận lợi cho nhau tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật được tổ chức trong khuôn khổ song phương và đa phương. Hai bên thống nhất cùng tiếp tục phối hợp triển khai Thỏa thuận hợp tác văn hóa và thể thao giữa Việt Nam - Kazakhstan. Cùng với đó, hai bên sẽ cùng xem xét khả năng tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan năm 2024 và Những ngày Văn hóa Kazakhstan tại Việt Nam năm 2025 chào mừng các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước. Theo thông tin của phía Việt Nam, Đại sứ Kazakhstan cảm ơn và khẳng định sẽ thông báo để phía Kazakhstan tích cực tham gia các liên quan nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam thời gian tới như Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội, liên hoan xiếc quốc tế, liên hoan múa quốc tế…

Đại sứ Kazakhstan cho biết, năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm thành phố Almaty, Kazakhstan có kế hoạch và mong muốn đặt tượng Bác Hồ tại thành phố này. Đại sứ Kanat Tumysh mong muốn phía Việt Nam hỗ trợ Kazakhstan thực hiện dự án này. Đáp lời Đại sứ, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương hoan nghênh sáng kiến của Kazakhstan và cho biết sẽ phối hợp triển khai trên cơ sở được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về lĩnh vực văn học, Đại sứ Kazakhstan chia sẻ, người dân Kazakhstan rất yêu mến sự quả cảm của dân tộc Việt Nam qua các tác phẩm văn học, trong đó, cá nhân Đại sứ rất yêu các tác phẩm của nhà văn Tô Hoài. Kazakhstan mong muốn triển khai dự án dịch thuật một số tác phẩm văn học Việt Nam sang tiếng Kazakhstan nhằm giới thiệu đến công chúng Kazakhstan về các giá trị văn hóa Việt Nam. Trước mắt, Đại sứ dự kiến dịch thuật một số tác phẩm của nhà văn Tô Hoài sang tiếng Kazakhstan.

Liên quan đến thể thao, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam thống nhất tăng cường hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn các cấp, hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong tập huấn, ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn, hội nghị thể thao quốc tế. Với đề xuất của phía Kazakhstan, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương ủng hộ chủ trương việc hai bên tổ chức cuộc đấu giao hữu bóng đá Việt Nam-Kazakhstan. Để triển khai nhiệm vụ này, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị Đại sứ Kanat Tumysh hỗ trợ để Liên đoàn Bóng đá Kazakhstan có thể làm việc chi tiết với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Về du lịch, với tiềm năng to lớn của hai nước, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Kanat Tumysh khẳng định cùng phối hợp triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác du lịch mới ký kết để hợp tác du lịch hai nước là điểm sáng trong quan hệ song phương. Trên cơ sở ý kiến của Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu tại buổi tiếp, Thứ Hoàng Đạo Cương đề nghị Đại sứ Kanat Tumysh hỗ trợ để cơ quan du lịch và các doanh nghiệp du lịch hai nước có thể sớm triển khai trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm và ký kết các hợp đồng hợp tác du lịch, tạo đà để hợp tác du lịch hai bên đạt được điểm nhấn mới trong thời gian tới.

Kết thúc buổi tiếp, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Kanat Tumysh thống nhất cùng thúc đẩy triển khai các hoạt động để hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch ngày càng có đóng góp quan trọng hơn trong phát triển quan hệ Việt Nam-Kazakhstan./.

Nguyễn Đức Thắng


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả