Thúc đẩy Dự án xây dựng Làng Việt Nam "K-Vietnam valley" tại Bonghwa, Hàn Quốc

Chiều ngày 29/11/2023, tại Trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã có buổi gặp và làm việc với ông Park Hyun Guk, Chủ tịch huyện Bonghwa, tỉnh Gyeongbuk (Hàn Quốc) dẫn đầu đoàn đại biểu xúc tiến dự án xây dựng Làng Việt Nam tại Hàn Quốc đến thăm và làm việc với Bộ VHTTDL. Cùng tham dự buổi tiếp có ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, ông Koo Yun Cheol, Chủ tịch Ủy ban đặc biệt về Văn hóa và Thu hút đầu tư tỉnh Gyeongbuk, ông Kim Je Don, Chánh văn phòng huyện Bonghwa, ông Kwon Jin Ki, Trưởng phòng chiến lược huyện Bonghwa cùng các đại diện của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Trung tâm Văn hoá Hàn Quốc tại Việt Nam. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ sự vui mừng khi hợp tác Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực Văn hoá, du lịch và kết nối con người là điểm sáng trong hợp tác hai nước trong hơn 30 năm qua, đặc biệt là hai nước đang chia sẻ tầm nhìn và các dự định mới trong 30 năm tới. Trong đó, dự án xây dựng Làng Việt Nam tại Huyện Bonghwa là một trong những dự án văn hoá rất cần sự quan tâm của hai nước. Dự án từng được trình bày với nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm Hàn Quốc tháng 12/2022. 

Chủ tịch huyện Bonghwa cho biết Bonghwa nói riêng và tỉnh Gyeongbuk nói chung rất coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, Dự án Làng Việt Nam ở Bonghwa được lên kế hoạch xây dựng nhằm thúc đẩy sự giao lưu và hợp tác đa dạng giữa huyện Bonghwa và Việt Nam trong các lĩnh vực du lịch, văn hóa, giáo dục. Hiện nay, huyện Bonghwa là nơi duy nhất tại Hàn Quốc còn lưu lại các dấu tích triều đại nhà Lý Việt Nam. Đây cũng là nơi con cháu hậu duệ dòng họ Lý đang sinh sống tại địa phương. Từ nguồn gốc lịch sử này, việc kiến tạo một di tích để nuôi dưỡng sự gắn kết những gia đình đa văn hóa Việt - Hàn, thành nền tảng về con người và vật chất kết nối Hàn Quốc - Việt Nam là vô cùng thuận lợi. 

Đoàn cho biết, về tiến độ thực hiện, sau đại dịch Covid-19, dự án bắt đầu được thúc đẩy mạnh mẽ. Tháng 8/2023, chính phủ Hàn Quốc đã cấp 200 triệu won để phát triển hạng mục nội dung của Làng Việt Nam. Ông Park Hyun Guk cho biết thêm, để tiếp tục cho dự án vào năm tới, huyện Bonghwa sẽ vận động ngân sách của huyện, chính quyền địa phương và nguồn ngân sách quốc gia. Dự án này hứa hẹn trở thành dự án mang tính biểu tượng của Hàn Quốc –Việt Nam trong thời gian tới. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ, địa danh có giá trị lịch sử duy nhất ở Hàn Quốc về dòng họ Lý của Việt Nam là nét khác biệt với các địa phương khác. Vì vậy, cần tập trung tìm kiếm và đầu tư vào các nội dung cốt lõi, theo đó cần có có sự nghiên cứu, đầu tư và sự tham gia của các chuyên gia về kiến trúc, sử học Việt Nam. Phía Việt Nam sẽ phối hợp, giới thiệu các nhà sử học, các chuyên gia có liên quan để giúp cố vấn cho những nội dung có liên quan đến lịch sử, văn hóa triều Lý trong dự án Làng Việt Nam ở Bonghwa.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Ủy ban đặc biệt về Văn hóa và Thu hút đầu tư tỉnh Gyeongbuk - Koo Yun Cheol cho rằng dự án Làng Việt Nam không chỉ dừng ở mức độ trải nghiệm về lịch sử mà còn phát triển thành khu giáo dục văn hóa (sân khấu biểu diễn, trường quốc tế đa văn hóa,...), khu vui chơi giải trí (công viên hồ nước, từ đường và vườn,...) và con đường giao lưu (nhà nổi, cầu đi bộ, khu ẩm thực Việt Nam,...). Trong thời gian tới, việc mở rộng sân bay tại Bonghwa sẽ càng thuận tiện cho việc di chuyển và thúc đẩy khách du lịch đến thăm Làng Việt Nam. Để đảm bảo tiến độ thực hiện cho các kế hoạch trên, ông kiến nghị các bên liên quan nghiên cứu khả năng ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ VHTTDL Hàn Quốc và hai tỉnh Bắc Ninh và Gyeongbuk. Phía Hàn Quốc rất mong nhận được sự quan tâm và phối hợp của chính phủ, người dân Việt Nam để dự án Làng Việt Nam có thể được xúc tiến nhanh chóng, thuận lợi, trở thành tài chung của hai nước.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhất trí về các kế hoạch triển khai dự án Làng Việt Nam và đề nghị phía Hàn Quốc về khả năng ký kết trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, Thứ trưởng cũng đề xuất đoàn xúc tiến làm việc với tỉnh Bắc Ninh để có những hoạt động cụ thể vì Bắc Ninh là nơi phát tích Vương triều Lý, vùng đất cổ có nhiều bảo vật và di tích lịch sử của nhà Lý còn được bảo tồn đến ngày nay. Để có thêm tư liệu kiến trúc xây dựng Làng Việt Nam, đoàn chuyên gia có kế hoạch sẽ thăm Hoàng Thành Thăng Long - Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. 

Cuối buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông và ông Park Hyun Guk thống nhất trong thời gian tới hai bên sẽ tăng cường trao đổi thông tin, triển khai hiệu quả các hoạt động để hoàn thiện dự án Làng Việt Nam tại Bonghwa. Đây là dự án quan trọng mang tính lịch sử, gìn giữ di sản, xây dựng một không gian về di tích hậu duệ triều Lý, thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước, tạo ra một không gian giao lưu bổ ích cho các gia đình đa văn hóa Việt Nam đang sống tại Hàn Quốc và góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam tới đông đảo du khách là người dân hai nước và bạn bè quốc tế.

Hoàng Thu Thủy


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả