Nhân dịp đầu xuân mới Ất Tỵ 2025, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã trả lời phỏng vấn trên kênh VTV1 chia sẻ về những thành tựu nổi bật của ngành trong năm 2024 cũng như những định hướng quan trọng trong năm 2025.

Năm 2024, văn hóa là một trong những lĩnh vực đã có nhiều bước chuyển mình ấn tượng và đạt được những kết quả quan trọng, trong đó nổi bật là Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 đã được Quốc hội thông qua. Điều này được kì vọng sẽ tạo ra những bước ngoặt và sức bật mới cho phát triển văn hóa và du lịch. Tại cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung vào các nhóm việc, bao gồm nhóm việc liên quan đến con người. Trong đó, triển khai công tác đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ, đào tạo những người thực hành văn hóa theo hướng tiếp cận và cụ thể hóa quan điểm là biến di sản thành tài sản, nâng cấp, tôn tạo hướng tới mục tiêu các di tích di sản xuống cấp phải được khắc phục, bảo tồn nhằm lưu giữ cho con cháu mai sau. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng nhấn mạnh, đất nước ta có 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc đều có bản sắc, những giá trị văn hóa rất đặc sắc và tiêu biểu. Nhiệm vụ của ngành là phải bảo tồn, phát huy các giá trị trên, gắn liền với việc hình thành các thiết chế văn hóa tại những điểm vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…
Đề cập đến mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa, vị trưởng tư lệnh ngành thể hiện rõ quyết tâm, trong năm 2025 “cần tập trung để làm cho bằng được công nghiệp văn hóa”. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn lĩnh vực du lịch, điện ảnh và nghệ thuật biểu diễn là ba điểm cần phải tập trung tác động trước tiên và cần phải truyền tải được trong cả nhận thức và hành động về ba chủ thể. Chủ thể thứ nhất là Nhà nước – giữ vai trò kiến tạo chính sách và phải tiếp cận theo hướng trị trường; chủ thể thứ hai là các doanh nghiệp văn hóa sáng tạo với đam mê, kinh nghiệm và biết cách làm công nghiệp văn hóa; và chủ thể thứ ba chính là đội ngũ văn nghệ sĩ giữ vai trò lao động sáng tạo.
Trong năm qua, du lịch tiếp tục là một điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam với những con số ấn tượng như 17,5 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa và doanh thu du lịch ước đạt 840.000 tỉ đồng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, để có thể tăng được sức cạnh tranh và gia tăng sức mạnh của du lịch Việt Nam, chúng ta sẽ phải làm mới các động lực tăng trưởng của ngành. Cụ thể như, phải duy trì tốt các thị trường truyền thống, phân tích các thị trường tiềm năng, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đồng thời tập trung quảng bá xúc tiến mạnh mẽ. “Chúng ta cần kết hợp nhiều yếu tố trong xúc tiến du lịch, nhất là làm cho bạn bè quốc tế hiểu được chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước; đồng thời hình thành các hạ tầng du lịch để từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng phục vụ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.
Lan Phương