Hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch: Điểm sáng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, tối ngày 20/6/2024, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh dự tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng với sự hiện diện của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, đoàn đại biểu cấp cao hai nước, Lãnh đạo các Bộ ngành của Việt Nam và Nga, cùng đông đảo các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Liên Xô và Nga.

Trong bầu không khí thân tình, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Vladimir Putin cùng đoàn đại biểu cấp cao hai nước và các cựu sinh viên Việt Nam học tập tại Nga đã thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật do Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, các nghệ sỹ hàng đầu về nhạc thính phòng và nhạc cụ dân tộc, trong đó có nhiều người từng học tập tại các cơ sở đào tạo âm nhạc danh tiếng của Liên bang Nga trình diễn. Thông qua ngôn ngữ âm nhạc, các nghệ sỹ đã biểu diễn những tiết mục đặc sắc của Việt Nam và Nga như "Cánh đồng Nga", "Vũ khúc Tây Nguyên", "Bài hát Tổ quốc xa xôi", “Người Hà Nội”… Các bản nhạc Nga vang lên đã làm sống dậy biết bao tình cảm của nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam từng học tập và gắn bó với nước Nga. Sự kết hợp giữa âm nhạc thính phóng và biểu diễn nhạc cụ dân tộc Việt Nam được hòa cùng các giọng ca opera đã truyền tải thông điệp về tình cảm và lòng mến khách của người Việt Nam đối với những người bạn Nga.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã có các cuộc hội đàm, hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Lãnh đạo Cấp cao Việt Nam khẳng định, Việt Nam luôn biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của nhân dân Liên Xô trước đây và nhân dân Nga ngày nay dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh vì nền độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc và trong công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước, đổi mới, phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Đánh giá về quan hệ hai nước thời gian qua, Lãnh đạo Việt Nam và Liên bang Nga vui mừng nhận thấy, quan hệ chính trị tin cậy giữa hai nước ngày càng được củng cố, là nền tảng thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác khác, trong đó có kinh tế; hợp tác trên các lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, kết nối địa phương và giao lưu nhân dân tiếp tục được hai bên quan tâm, thúc đẩy. Đặc biệt, hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch là một trong những điểm sáng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới, hai bên nhất trí nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ chế hợp tác song phương, đặc biệt là Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật; sớm thống nhất, triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển hợp tác Việt Nam - Nga đến năm 2030, Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên Việt Nam - Nga giai đoạn 2024-2025. Hai bên bày tỏ mong muốn phối hợp chặt chẽ, tạo xung lực mới cho hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực, góp phần làm sâu sắc khuôn khổ đối tác chiến lược toàn diện hai nước. Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đánh giá cao kế hoạch tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga và Những ngày Phim Việt Nam tại Nga vào tháng 7 năm 2024 chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga. Cùng với đó, Việt Nam và Nga thống nhất kế hoạch tổ chức Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2025 kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Để hợp tác văn hóa tiếp tục phát huy vai trò “giữ lửa” cho tình hữu nghị Việt-Nga, Lãnh đạo Việt Nam và Nga ủng hộ tăng cường việc giảng dạy, quảng bá tiếng Việt và tiếng Nga tại mỗi nước thông qua việc phát huy vai trò của các trung tâm văn hóa. Về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, Việt Nam đề nghị Nga hỗ trợ đào tạo các chuyên ngành nghệ thuật cho Việt Nam, trong đó có lĩnh vực âm nhạc (piano, violon...), múa ballet, thanh nhạc opera... Đối với lĩnh vực thể thao, Việt Nam mong muốn Nga hợp tác đào tạo, tập huấn các vận động viên của Việt Nam trong các môn thế mạnh của Nga, như thể dục dụng cụ, cờ vua. Việt Nam và Nga cũng thống nhất cùng thúc đẩy hợp tác về thanh toán, kết nối giao thông để phát triển hợp tác du lịch.

Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Putin lần này tiếp tục là mốc quan trọng làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga, qua đó, hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước sẽ không ngừng được đẩy mạnh và tăng cường, tạo thêm sợi dây kết nối tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, ngày càng nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tình hữu nghị Việt-Nga./.

Đức Thắng (Ảnh: Nam Nguyễn)


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả