Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản trên lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch

Chiều ngày 09/10/2024, tại Hà Nội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki. Tham dự buổi tiếp có Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hoà, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cùng các cán bộ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chúc mừng Đại sứ Ito Naoki được Chính phủ Nhật Bản bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam trong bối cảnh hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Sứ mệnh của văn hoá trong kết nối hai dân tộc

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển quan trọng và tốt đẹp trong quan hệ hai nước thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch. “Cả hai quốc gia đều nhận thấy tầm quan trọng và sứ mệnh của văn hóa trong kết nối giữa hai dân tộc để tăng cường giao lưu, hợp tác” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Các hoạt động giao lưu văn hoá như Lễ hội xúc tiến du lịch, văn hoá, Tuần Văn hoá, Ngày Văn hoá được tổ chức định kỳ, thường xuyên tại nhiều địa phương của mỗi nước. Hợp tác thể thao giữa hai nước sôi động, Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo huấn luyện viên, vận động viên tham dự các giải đấu quốc tế. Du lịch hai nước phục hồi và phát triển, các hoạt động xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, góp phần giúp nhân dân hai nước có điều kiện hiểu nhau hơn.

Để đạt được kết quả trên, Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ quan đại diện của Nhật Bản tại Việt Nam, trong đó đề cao vai trò của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị Đại sứ Ito Naoki, trong nhiệm kỳ của mình, với vai trò là cầu nối, thấu hiểu, chia sẻ, hỗ trợ kết nối, đưa hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước lên tầm cao mới, khai thác hiệu quả dư địa phát triển của hai nước.

Khai thác hiệu quả dư địa hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản

Cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng các cán bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã dành thời gian tiếp và làm việc, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki bày tỏ vui mừng khi quan hệ hai nước đã có bước tiến vượt bậc, nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới. Đại sứ mong muốn hai nước sẽ cụ thể hoá việc nâng cấp quan hệ hai nước bằng những hành động hợp tác thiết thực.

Đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về việc hai bên còn nhiều dư địa phát triển trong hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch, Đại sứ Ito Naoki bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, phối hợp tích cực, hiệu quả từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam trong các hoạt động của hai nước như Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai; Hội nghị thượng đỉnh về khả năng chống chịu của du lịch tổ chức tại Thành phố Sendai do Nhật Bản phối hợp cùng Du lịch Liên hợp quốc, Kỷ niệm 10 năm thành lập trường Đại học Việt - Nhật; các chương trình hợp tác thể thao, xúc tiến du lịch,…

Đại sứ Ito Naoki cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng phối hợp làm thủ tục sớm triển khai dự án “Nâng cao năng lực bảo quản và phục hồi di sản văn hóa của Bảo tàng Lịch sử quốc gia”; chuyển giao công nghệ khai quật nghiên cứu di tích cố đô Hoa Lư (Ninh Bình).

Nhất trí với các trao đổi của Đại sứ Ito Naoki, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan của Nhật Bản trong các sự kiện giao lưu văn hóa; đẩy mạnh thực hiện các dự án đang triển khai giữa hai nước. Gợi mở một số hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực điện ảnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn, Đại sứ Ito Naoki sẽ kết nối, giới thiệu, đưa các nhà làm phim Nhật Bản đến Việt Nam để thực hiện các bộ phim điện ảnh, tận dụng được thế mạnh về trường quay tự nhiên của Việt Nam, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế , góp phần thu hút khách du lịch đến với Việt Nam. Nhân dịp này, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ Ito Naoki nghiên cứu, phối hợp cùng các cơ quan hữu quan đề xuất Chính phủ hai bên cải thiện chính sách thị thực, giúp công dân hai nước đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn. Đối với công tác bảo tồn di sản văn hóa, đề nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam các suất học bổng đào tạo, nâng cao năng lực khảo cổ học cho các cán bộ Việt Nam.

Đưa hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản đi vào chiều sâu, thực chất.

Để triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác trong thời gian tới đòi hỏi phải có tính căn cơ, thông qua cơ quan quản lý nhà nước để có sự điều phối phù hợp. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam hỗ trợ trao đổi với Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản về việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khằng định, việc ký kết sẽ tạo khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, bao quát, thống nhất trong hoạt động hợp tác từ cấp trung ương, tạo tiền đề để đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương của hai nước, góp phần khai thác tối đa dư địa phát triển văn hoá, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản; xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Nhất trí với đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Đại sứ Ito Naoki khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thúc đẩy quan hệ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, góp phần tích cực vào việc đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển ngày càng toàn diện, thực chất.

Minh Giang


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả