Lan tỏa giá trị văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại St.Petersburg, Liên bang Nga

Tối ngày 06/7/2024, tiếp nối các hoạt động của Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga, tại Phòng Hòa nhạc quốc gia St.Petersburg Capella đã diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng chủ trì. Tham dự chương trình, về phía Việt Nam có ông Đặng Minh Khôi, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang Nga; về phía Liên bang Nga, đến tham dự và chúc mừng sự kiện có ông Boltin Fedor, Chủ tịch Ủy ban Văn hóa thành phố St.Petersburg, ông Kalganov Vyacheslav, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thành phố St.Petersburg. Cùng tham dự có đông đảo khán giả Nga và cộng đồng người Việt Nam tại thành phố St.Petersburg.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc, được dàn dựng công phu và đầy tính sáng tạo, không chỉ làm bật lên những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam mà còn thể hiện sự giao thoa, tương đồng giữa hai nên văn hóa giàu truyền thống Việt - Nga, đồng thời ca ngợi tình hữu nghị bền chặt đã được thử thách qua năm tháng giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Các tiết mục nghệ thuật được tiếp cận theo cách mới để khán giả Nga dễ cảm nhận nhất vẻ đẹp của văn hóa truyền thống cũng như khả năng sáng tạo của các nghệ sĩ Việt Nam. Bên cạnh những ấn tượng về các nhạc phẩm thính phóng, hát opera, khán giả còn được đắm mình với việc trình diễn một số tác phẩm như “Xẩm Xoan-Kalinka”, “Chiều Mát-xcơ-va”…bằng nhạc cụ truyền thống đặc sắc của Việt Nam, giới thiệu những nét đặc trưng của nền văn hóa Việt Nam. Những màn biểu diễn kết hợp đặc trưng văn hóa của Việt Nam và Liên bang Nga đã tô thắm thêm tình đoàn kết giữa hai dân tộc và được hàng nghìn khán giả Nga đón nhận nồng nhiệt. Những tràng pháo tay vang dội và lời khen từ khán phòng liên tục vang lên sau mỗi phần trình diễn của các nghệ sĩ Việt Nam là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024.

Trước đó, tại sảnh Phòng Hòa nhạc Capella, khán giả và công chúng yên nghệ thuật Việt Nam đã thăm không gian triển lãm “Việt Nam-Đất nước của những di sản văn hóa”, trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh ấn tượng về các di sản thiên nhiên, di sản văn hoá tại Việt Nam đã được UNESCO ghi danh là di sản thế giới, cùng với một số loại hình, danh hiệu được UNESCO công nhận, đồ thủ công mỹ nghệ, trang phục truyền thống Việt Nam…. Các di sản thể hiện sự kết nối hài hòa giữa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc với bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế.

Các hoạt động văn hóa, giới thiệu du lịch Việt Nam tại St.Petersburg đã khép lại, góp phần vào thành công của Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga năm 2024. Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, thành công của Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga thể hiện ở 4 góc độ.

Thứ nhất, Việt Nam đã chủ động, tích cực thực hiện thực hiện Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Vladimir Putin tới Việt Nam ngày 20/6 vừa qua. Trong Tuyên bố chung đã xác định việc tiến hành thường xuyên các Ngày văn hóa hai nước.

Thứ hai, từ Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga, thông qua văn hóa và dùng ngôn ngữ nghệ thuật đã giúp nhân dân hai nước hiểu biết hơn về văn hóa, đất nước, con người của nhau, hiểu thêm được tình đoàn kết hữu nghị đã có từ lâu đời và vẫn đang ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Thứ ba, các nội dung văn hóa trong Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga rất phong phú, đa dạng, không chỉ dừng lại ở những hoạt biểu diễn nghệ thuật, mà còn có cả các không gian triển lãm về đất nước, con người Việt Nam, Những ngày Phim Việt Nam tại Moscow, hoạt động trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Lưu niệm Lê-nin, thành phố Ulyanovsk, cũng như các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Thủ đô Moscow và thành phố St.Petersburg.

Thứ tư, bằng văn hóa và dựa trên sản phẩm văn hóa, Việt Nam và Nga đã quảng bá điểm đến du lịch của Việt Nam và Nga để du khách Nga đến Việt Nam nhiều hơn và ngược lại du khách Việt Nam đến Nga sẽ tăng lên trong thời gian giới.

Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024 đã thành công tốt đẹp, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, đồng thời, mở ra một trang mới với nhiều triển vọng trong quan hệ hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga./.

Nguyễn Đức Thắng


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả