Khai mạc Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao lần thứ 15 tại Việt Nam

Sáng ngày 14/10/2024, tại Vĩnh Phúc đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao lần thứ 15 (SOMS-15). Tham dự Hội nghị theo hình thức trực tiếp và trực tuyến có 70 đại biểu quốc tế đến từ 10 nước ASEAN, Timor Leste và Ban Thư ký ASEAN cùng nhiều tổ chức thể thao quốc tế như FIFA, WADA, SEARADO. Phía chủ nhà Việt Nam có cơ quan chủ trì, Cục Thể dục thể thao, và các cơ quan phối hợp như Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), Vụ Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo); Ủy ban Olympic Việt Nam; Ủy ban Paralympic Việt Nam; Trung tâm Doping và Y học thể thao; Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã tham dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới và khu vực trải qua nhiều biến động, thách thức, sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông số đã góp phần thu hẹp các khoảng cách về không gian và thời gian giữa các nước thành viên ASEAN, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận mạnh mẽ hơn với truyền thông và các lĩnh vực, trong đó có thể thao. Những thực tế trên đòi hỏi ASEAN càng cần phải có tầm nhìn chiến lược, toàn diện, nâng cao sự chủ động và khả năng thích ứng để nắm bắt cơ hội, hóa giải thách thức, phát triển ổn định, bền vững. Thứ trưởng bày tỏ kỳ vọng đại biểu tham dự SOMS-15 và các hội nghị liên quan tích cực cùng nhau trao đổi, có những sáng kiến, định hướng mới; kiến nghị được những chiến lược phát triển thể thao toàn diện và bền vững, các chương trình hoạt động cụ thể, phù hợp với các quốc gia thành viên ASEAN, biện pháp áp dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực thể thao… trình Hội nghị Bộ trưởng thể thao ASEAN lần thứ 8 (AMMS-8) năm 2025 xem xét thông qua.

Tại Hội nghị, Ban Thư ký ASEAN cập nhật về hành động tiếp theo đối với những quyết định của SOMS-14 (năm 2023 tại Thái Lan), rà soát và thảo luận phương hướng triển khai Kế hoạch hành động ASEAN về thể thao giai đoạn 2021-2025, kèm theo đó là một số dự án, sự kiện quan trọng khác như thành lập Quỹ thể thao ASEAN, Khu thể thao ASEAN. Cũng tại Hội nghị, các quốc gia thành viên ASEAN báo cáo về những hoạt động trong năm 2024 hưởng ứng ngày Thể thao ASEAN; đại diện đoàn Thái Lan báo cáo về công tác chuẩn bị đăng cai SEA Games 33 và ASEAN Para Games 13 năm 2025.

Tại phiên họp mở ASEAN+FIFA, các quốc gia thành viên ASEAN và FIFA trao đổi quan điểm về những hành động cần thiết để đẩy nhanh việc xây dựng Kế hoạch hợp tác ASEAN-FIFA, đồng thời thúc đẩy việc thực hiện Bản ghi nhớ ASEAN-FIFA vừa được gia hạn. Trong phiên họp mở ASEAN+WADA+SEARADO, Tổ chức Phòng chống Doping thế giới (WADA) và Tổ chức Phòng chống Doping khu vực Đông Nam Á (SEARADO) báo cáo tóm tắt về việc thực hiện Biên bản ghi nhớ ASEAN-WADA phù hợp với các ưu tiên của Kế hoạch công tác ASEAN về thể thao giai đoạn 2021-2025.

Ngày 15-16/10/2024 sẽ tiếp tục diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao thể thao ASEAN+Nhật Bản lần thứ 7 và Hội nghị quan chức cấp cao thể thao ASEAN+Trung Quốc lần thứ 3. Với quy mô, tầm cỡ và sự chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà Việt Nam, Hội nghị được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề quan trọng, mở ra nhiều cơ hội mới để thể thao khu vực phát triển, hòa nhập cùng thể thao thế giới./.

Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao lần thứ 15 (SOMS-15) nằm trong khuôn khổ chuỗi hội nghị quốc tế diễn ra tại Việt Nam từ 14-17/10 bao gồm: Hội nghị quan chức cấp cao thể thao ASEAN lần thứ 15 (SOMS-15) và các Hội nghị liên quan; Hội nghị quan chức cấp cao thể thao ASEAN + Nhật Bản lần thứ 7 và Hội nghị quan chức cấp cao thể thao ASEAN + Trung Quốc lần thứ 3.

Năm 2011, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Thể thao (AMMS) và Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao (SOMS) lần đầu tiên được tổ chức tại Indonesia đã thống nhất AMMS sẽ họp với chu kỳ 2 năm 1 lần và hàng năm đối với SOMS. Việt Nam tham gia SOMS kể từ năm 2012 và đã trở thành điểm đến của Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao vào các năm 2014 và 2024. SOMS lần thứ 4 năm 2014 được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của 9 nước ASEAN, góp phần tích cực quảng bá, tăng cường sự hiểu biết của nhân dân các nước ASEAN về quan hệ đối ngoại trong khối; thắt chặt mối quan hệ ngoại giao giữa các nước ASEAN; quảng bá nền văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam tới bạn bè trong khu vực; định hướng các hoạt động về thể thao và liên quan đến thể thao trong khu vực ASEAN.

Bùi Thùy Dung


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả