Sáng ngày 14/6, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam – Malaysia phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển doanh nhân Việt Nam – ASEAN tổ chức chương trình “Gặp mặt doanh nhân cùng Đại sứ Malaysia” giới thiệu Hành trình Văn hóa Thương mại Việt Nam – Malaysia” do Trung tâm Phát triển Kinh tế Văn hóa Nghệ thuật quốc tế (CIECA) sáng lập.
Tham dự sự kiện, về phía Malaysia có Ngài Dato’ Tan Yang Thai, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam, cùng các cán bộ tại Đại sứ quán. Về phía Việt Nam có ông Ngô Sách Thực, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Malaysia, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đại biểu từ Bộ Công thương, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, bà Lương Thị Kim Xuân, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện nghiên cứu Phát triển Doanh nhân Việt Nam – ASEAN cùng đại diện từ các doanh nghiệp và cơ quan báo chí.
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Ngô Sách Thực, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Malaysia bày tỏ mong muốn kết nối với Hội Hữu nghị Malaysia – Việt Nam và cộng đồng tại hai nước tổ chức thêm nhiều chuỗi hoạt động nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư, trao đổi, thúc đẩy giao lưu thương mại. Để làm được điều này, ông Ngô Sách Thực cho rằng ngoại giao nhân dân phải được chú trọng hàng đầu, là yếu tố nền móng đưa người dân hai nước đến gần nhau hơn thông qua hiểu biết chung về văn hóa, lịch sử.
Tán thành những đề xuất hợp tác của ông Ngô Sách Thực, Đại sứ Malaysia Dato Tan Yang Thai khẳng định, năm 2023 là mốc son lớn, đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia. Đặc biệt, sau khi thiết lập quan hệ chiến lược năm 2015, hai nước đã có nhiều hợp tác đáng chú ý về thương mại, đầu tư, nhân lực, halal, du lịch, giao lưu nhân dân… Đại sứ Malaysia đánh giá những hợp tác này là biểu tượng rõ nhất cho quyết tâm của hai nước trên hành trình thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, bền chặt.
Chia sẻ nhận định và phương hướng phát triển hợp tác văn hóa song phương giữa hai nước trong thời gian tới, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế đề nghị Việt Nam và Malaysia tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó có văn hóa và thương mại. Ghi nhận tầm quan trọng của văn hóa, bà Nguyễn Phương Hòa khẳng định, hợp tác văn hóa Việt Nam – Malaysia có vai trò là nền tảng thúc đẩy hợp tác, giúp hai dân tộc hiểu, đoàn kết và tin cậy nhau hơn, từ đó khai thác cơ hội đầu tư và phát triển giao thương. Đặc biệt, việc phát triển quan hệ giữa Việt Nam – Malaysia đang được đặt trong một bối cảnh vô cùng thuận lợi, với lợi thế giao lưu nhân dân được thể hiện qua con số lớn về lượt trao đổi khách giữa hai bên. Bà Nguyễn Phương Hòa nhận định chương trình này không chỉ là một sự kiện đơn lẻ, mà khởi đầu cho hành trình dài hơi, nhằm tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Việt Nam – Malaysia vì một cộng đồng Asean thịnh vượng, với bản sắc “thống nhất trong đa dạng”.
Về khía cạnh thương mại, ông Bùi Việt Trường, đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết từ năm 2016-2022, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Malaysia tăng trưởng ổn định. Trên bình diện đa phương, hai nước cũng thể hiện mối quan hệ tin cậy và gắn bó khi cùng là thành viên của nhiều tổ chức then chốt như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Liên hợp quốc, Thỏa thuận Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), v.v.
Sau buổi tọa đàm, các đại biểu tham gia phiên giới thiệu Hành trình Văn hóa thương mại Việt Nam – Malaysia của Trung tâm Phát triển Kinh tế Văn hóa Nghệ thuật quốc tế (CIECA) và tiệc giao lưu thân mật cùng Đại sứ Malaysia tại Việt Nam./.