Hàn Quốc mong muốn Việt Nam ủng hộ đăng cai World EXPO 2030 Busan

Sáng ngày 08/5/2023, tại Trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế đã có buổi tiếp và làm việc với bà Park Eun Ha, Chủ tịch điều hành của Ủy ban Ứng cử Expo Busan 2030. Cùng tham dự buổi tiếp, về phía Hàn Quốc có bà Ahn Eun-ju, Giám đốc Ủy ban Ứng cử Expo 2030 Busan, ông Park Seungun, Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Hàn Quốc và ông Min Moonki, Tùy viên Thương mại Đại sứ quán Hàn Quốc cùng tham dự và các cán bộ Cục Hợp tác quốc tế.

Tại buổi gặp, bà Park Eun Ha đã bày tỏ sự vui mừng khi Việt Nam và Hàn Quốc là những đối tác quan trọng về văn hóa và du lịch. Trong thời gian qua, hai quốc gia đã tích cực tổ chức những sự kiện văn hóa lớn nhỏ nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện. Về Triển lãm Thế giới 2030 tại Busan, bà Park Eun Ha mong muốn Hàn Quốc sẽ được đăng cai tổ chức bởi đây là một trong những sự kiện lớn hàng đầu thế giới cùng với World Cup và Thế vận hội Olympic. Bà Park Eun Ha cho biết, Busan là thành phố lớn thứ 2, đã chứng kiến công cuộc công nghiệp hóa và phục hồi kinh tế thần kỳ của Hàn Quốc. Chính người dân Busan đã có sáng kiến về việc đăng cai World Expo với khao khát được quảng bá những hình ảnh đẹp của quê nhà. Với dân số hơn 3,4 triệu người, Busan đã không còn xa lạ với việc đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế lớn. Bà cho biết Chính phủ Trung ương và địa phương, các cơ quan lập pháp, hành pháp, khu vực công cũng như tư nhân đều nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó.

Trao đổi tại buổi gặp, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa cho rằng Việt Nam và Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng nên khi Hàn Quốc đăng cai triển lãm, Việt Nam cũng sẽ nhận được nhiều thuận lợi. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2022, có trên 3,66 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, trong đó khách Hàn Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất 26,4% với trên 965.000 lượt người. Triển lãm Busan 2030 là “thời điểm vàng” để Việt Nam – Hàn Quốc đẩy mạnh các hoạt động hợp tác về du lịch.

 Về phần mình, bà Park Eun Ha khẳng định Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư, du khách Hàn Quốc, bởi vậy việc Việt Nam tham gia triển lãm tại Hàn Quốc chắc chắn sẽ mang lại cơ hội thu hút đầu tư, du lịch. Hơn nữa, Việt Nam và Hàn Quốc là hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và con người, Đoàn rất mong muốn phía Việt Nam có thể đóng góp những ý tưởng và có sự ủng hộ tích cực đăng cai Expo 2030.

Tiếp nhận ý kiến, Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa chia sẻ muốn được nhìn thấy ở Expo 2030 những chương trình giới thiệu công nghệ mới, nhấn vào các chủ đề như ứng phó biến đổi khí hậu và chuyển đối số. Ngoài ra, bà Nguyễn Phương Hoà cũng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp xây dựng các dự án chung, trong đó tập trung vào số hoá trên lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch.

Cuối buổi gặp, bà Park Eun Ha mong muốn Chính phủ Việt Nam ủng hộ Hàn Quốc đăng cai tổ chức Triển lãm Thế giới 2030 (World Expo 2030) tại Busan. Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa ghi nhận các đề nghị của Đoàn, cho biết sẽ báo cáo các cấp, cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Hoàng Thu Thủy


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả