Môn thể thao “Tiếng sét trên băng” được giới thiệu tại Hà Nội

Khúc côn cầu trên băng - biểu tượng thể thao của Canada được mệnh danh là “Tiếng sét trên băng” (Thunder on ice) do tốc độ cực nhanh của trận đấu được Đại sứ quán Canada tại Việt Nam giới thiệu vào tối ngày 06/6/2024 tại Ice Skating Rink, Vincom Royal City, Hà Nội. Đây là môn thể thao được Canada - đất nước lá phong yêu thích nhất. Điều thú vị tại buổi giới thiệu là đích thân Đại sứ Canada tại Việt Nam - ngài Shawn Steil cùng gia đình và các thành viên của Đội khúc côn cầu Hà Nội tham gia thi đấu. Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với tư cách là Khách mời danh dự, đại diện Việt Nam đã thực hiện nghi lễ “thả cầu” để hai đội chính thức bắt đầu trận đấu.

Tham dự buổi giới thiệu môn Khúc côn cầu trên băng tại Hà Nội còn có sự hiện diện của các khách mời đến từ Bộ Ngoại giao: ông Lê Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Châu Mỹ; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao; Ủy ban Olympic Việt Nam ông Trần Văn Mạnh; Liên đoàn Trượt băng Việt Nam bà Trịnh Thị Trang, Tổng Thư ký và đông đảo khán giả Việt Nam cùng tham gia sự kiện.

Phát biểu tại buổi giới thiệu, Ngài Shawn Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại sứ quán Canada tại Việt Nam chia sẻ: “Khúc côn cầu là môn thể thao truyền thống, là niềm đam mê của người dân Canada nói riêng và của nhiều người dân ở những lứa tuổi, giới tính, quốc tịch và trình độ khác nhau trên toàn toàn thế giới nói chung”. Sự kiện giới thiệu Khúc côn cầu này để kỷ niệm Ngày Dân tộc Bản địa Quốc gia Canada (21/6), Ngày Thánh Jean-Baptiste (24/6) khi những người nói tiếng Pháp trên khắp Canada tôn vinh ngôn ngữ và truyền thống, Ngày Đa văn hóa của Canada (27/6) và đặc biệt là Ngày Canada (01/7) khi tất cả mọi người dân Canada kỷ niệm ngày thành lập liên bang, lập quốc. Bên cạnh việc tôn vinh các di sản phong phú và đa dạng của Canada, tháng 6 còn diễn ra giải thi đấu Stanley Cup (giải thưởng lâu đời và danh giá nhất của Khúc côn cầu chuyên nghiệp), và bắt đầu từ cuối tuần này, đội Edmonton Oilers (Edmonton, Canada) sẽ đối đầu với đội Florida Panthers (Miami, Hoa Kỳ) trong loạt 7 trận hay nhất với nỗ lực dành Cúp Stanley trở lại Canada.

Đại sứ cũng cho biết Đội khúc côn cầu trên băng Hà Nội được thành lập được gần 10 năm, thu hút nhiều thành viên là người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Hà Nội, người Việt Nam, thậm chí có cả du khách đến thăm Việt Nam tham gia đội.

Sau khi nghi lễ “thả cầu” được thực hiện, các thành viên của Đội khúc côn cầu trên băng Hà Nội chia thành hai đội trong đồng phục Đỏ Trắng và Ghi Đỏ chính thức bước vào trận đấu giao hữu nhưng không kém phần quyết liệt khiến cho khán giả luôn tập trung theo dõi một cách cao độ. Cả hai đội đều nỗ lực hết sức để dành chiến thắng và chung cuộc, đội Đỏ Trắng đã dành phần thắng. Buổi giới thiệu khúc côn cầu trên băng kết thúc với một số câu hỏi - đáp thú vị về lịch sử, luật thi đấu và kiến thức chung của môn thể thao hấp dẫn này.

Được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1850, Khúc côn cầu trên băng (ice hockey) trở thành môn thể thao quốc gia của Canada, nhanh chóng trở nên phổ biến và được yêu thích trên toàn thế giới, đặc biệt ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu, được thi đấu ở nhiều cấp độ và mọi lứa tuổi. Đây là môn thể thao đối kháng giữa 02 đội thi đấu trên mặt sân băng bằng phẳng, các thành viên sử dụng giày trượt băng để di chuyển, mặc trang phục thi đấu có các bộ phận bảo vệ đầu, mặt, vai và đầu gối. Số thành viên mỗi đội là 10 người, trong đó có 6 cầu thủ thường trực trên sân thi đấu và có 4 cầu thủ dự bị. Nhiệm vụ của các cầu thủ là đánh côn cầu vào lưới của đội bạn, đội có nhiều bàn thắng hơn ở cuối trận đấu sẽ là đội thắng cuộc. Mỗi trận đấu sẽ kéo dài trong 3 hiệp, mỗi hiệp khoảng 20 phút, thời gian nghỉ giữa các hiệp là 15 phút, có thể có hiệp phụ nếu kết thúc 3 hiệp mà chưa tìm ra đội có điểm số dẫn trước. Trong quá trình trận đấu diễn ra, các đội có quyền được thay thế cầu thủ dự bị vào sân mà không cần dừng trận đấu và không giới hạn số lần thay cầu thủ. Lý do môn thể thao này được gọi là “tiếng sét trên băng” do tốc độ khi thi đấu môn này có thể lên tới hơn 180km/h. Điểm kỳ lạ ở luật thi đấu môn Khúc côn cầu trên băng là cho phép các cầu thủ giữa hai đội đánh nhau để giải quyết những va chạm trên sân băng. Đó còn được coi là cách thể hiện bản lĩnh và sự dũng cảm. Tuy nhiên, các cầu thủ chỉ được phép đánh nhau tay bo, cấm dùng gậy hockey và cấm cởi giày. Cuộc chiến chỉ kết thúc khi có một cầu thủ ngã ra sân băng, lúc đó trọng tài mới có trách nhiệm giải tán cuộc ẩu đả (Nguồn: Không phải boxing hay võ thuật, môn thể thao này vẫn cho phép VĐV đánh nhau ngay trên sân (genk.vn))./.

Phùng Thị Thanh Thủy


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả