Ấn Độ khởi động chiến dịch "Ngọn Đuốc Quốc Tế cho Điện Ảnh Thế Giới” tại Việt Nam

Chiều 19/6/2024 tại Thủ đô Hà Nội, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hoà đã dự sự kiện khởi động chiến dịch "Ngọn Đuốc Quốc Tế cho Điện Ảnh Thế Giới" do Quỹ liên hoan phim quốc tế Jaipur (JIFF) của Ấn Độ khởi xướng, phối hợp cùng Hội Điện ảnh Việt Nam và Tincom Media tổ chức. Tham dự buổi Tọa đàm có ông Hanu Roj, Giám đốc sáng lập Quỹ Liên hoan phim Quốc tế Jaipur, ông Đỗ Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam, Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, bà Mai Thu Huyền, Tổng Giám đốc Tincom Media cùng các đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên kỳ cựu trong ngành điện ảnh.

Chiến dịch "Ngọn Đuốc Quốc Tế cho Điện Ảnh Thế Giới" nhằm nâng cao sự công nhận toàn cầu đối với điện ảnh với mục tiêu mang lại một bản sắc mới cho điện ảnh khu vực. Sau khi phát động thành công tại các thành phố New Delhi, Hyderabad và Trivandrum ở Ấn Độ, Việt Nam là nước đầu tiên ở khu vực châu Á cũng như quốc tế mở màn cho chiến dịch lớn nhất này.

Tại sự kiện, ông Hanu Roj, giám đốc sáng lập Liên hoan phim quốc tế Jaipur (JIFF), chia sẻ: “Điện ảnh có thể dạy cho trái tim chúng ta đón nhận những nền văn hóa mới, có thể thiền định tâm tri ta, điện ảnh có thể tạo ra sự đoàn kết, có thể bảo tồn được di sản văn hoá, thậm chỉ có thể làm được cuộc cách mạng và hôm nay điện ảnh đã mang chúng ta đến với nhau”.

Phát biểu tại sự kiện, Cục trưởng Nguyễn Phương Hoà hy vọng chiến dịch này "mở ra nhiều cơ hội cho các nhà làm phim Việt Nam và Ấn Độ cùng trao đổi, truyền cảm hứng, tiếp cận nguồn lực và cùng nhau kể câu chuyện Việt Nam, câu chuyện Ấn Độ, đóng góp vào bức tranh đa dạng của văn hóa thế giới thông qua việc phát triển điện ảnh theo hướng bền vững". Cục trưởng Nguyễn Phương Hoà chia sẻ Ấn Độ là "kinh đô điện ảnh" của khu vực, được nhiều người Việt Nam biết đến từ lâu. Năm 2024, Việt Nam và Ấn Độ sẽ hợp tác sản xuất một bộ phim với tiêu đề “Love in Viet Nam” (Chuyện tình ở Việt Nam) - đây là bộ phim hợp tác ngoại giao đầu tiên giữa Việt Nam và Ấn Độ, kể về câu chuyện tình xuyên quốc gia giữa một cô gái người Việt và chàng trai người Ấn. Bộ phim được công bố tại các Liên hoan phim quốc tế như Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc) và Goa (Ấn Độ)...

Nhắc lại sự gặp gỡ giữa đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên Mai Thu Huyền và ông Hanu Roj tại Liên hoan phim quốc tế Jaipur, bà Nguyễn Phương Hoà coi đây là mối lương duyên giữa điện ảnh Ấn Độ và điện ảnh Việt Nam, là cầu nối đưa “ngọn đuốc điện ảnh quốc tế” về Việt Nam để tay trong tay cùng vươn ra khu vực và thế giới.

“Ở Việt Nam, văn hoá soi đường quốc dân đi, chiến dịch này với biểu tượng ngọn đuốc bùng cháy chính là niềm tin cho một tương lai tươi sáng của điện ảnh thế giới. Biểu tượng ngọn đuốc sẽ lan toả những giá trị nhân văn tốt đẹp của điện ảnh, qua đó truyền cảm hứng để kể nên câu chuyện ý nghĩa, quảng bá sự đa dạng và phong phú của điện ảnh trên quy mô toàn cầu” - bà Nguyễn Phương Hoà chia sẻ.

Trao đổi và lắng nghe ý kiến của những đại diện về điện ảnh của Việt Nam, ông Hanu Roj hy vọng Ấn Độ và Việt Nam sẽ có những trao đổi thường xuyên, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tăng cường giao lưu văn hóa, cũng như mở những khóa đào tạo kỹ năng làm phim mới nhất theo chuẩn quốc tế, tổ chức các buổi chiếu phim ở hai quốc gia, lập những giải thưởng điện ảnh chung…

Hoàng Thu Thủy


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả