Việt Nam - Dominica: Còn nhiều dư địa để phát triển hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Chiều ngày 11/6 tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Miguel Mejia, Tổng Bí thư Đảng Phong trào cánh tả thống nhất (MIU), Bộ trưởng Chính sách hội nhập khu vực, Cộng hòa Dominican. Cùng tham dự buổi làm việc còn có ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế; ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Miguel Mejia trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị từ phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dành cho đoàn. Tổng Bí thư Miguel Mejia khẳng định, trong gần 20 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác giữa Việt Nam - Dominica đã ghi nhận nhiều kết quả tốt đẹp. Dominica luôn đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Gần đây nhất, tại Dominica đã diễn ra Lễ khánh thành công trình nâng cấp Công viên Hồ Chí Minh và tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủ đô Santo Domingo, biểu tượng đẹp của quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Tổng Bí thư Miguel Mejia trân trọng gửi lời cảm ơn đến phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cử cán bộ tham gia đoàn công tác liên ngành, hỗ trợ Dominica hoàn thành công trình ý nghĩa này.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư Miguel Mejia hy vọng nhân chuyến thăm này sẽ kết nối, thiết lập kế hoạch hợp tác cụ thể để đưa quan hệ hai nước phát triển đi vào chiều sâu, thực chất đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Tổng Bí thư Miguel Mejia chia sẻ du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, thu nhiều ngoại tệ nhất tại Dominica và ông cũng được biết, Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực này. Để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch, ông Miguel Mejia cũng đề cập đến việc sẽ đề xuất Chính phủ hai nước miễn thị thực cho công dân khi đi du lịch, giao lưu hợp tác. Theo ông, điều này sẽ kích thích hơn nữa lĩnh vực du lịch của hai quốc gia phát triển hơn nữa; Cộng hòa Dominica mong muốn được hợp tác, chia sẻ những kinh nghiệm quý trong quá trình phát triển lĩnh vực du lịch giữa hai quốc gia.

Ghi nhận những kết quả nổi bật mà thể thao Việt Nam đạt được trên các đấu trường khu vực và quốc tế trong thời gian qua, ông Miguel Mejia bày tỏ hy vọng trong thời gian tới Việt Nam có thể ủng hộ, phối hợp với Cộng hòa Dominica trong hợp tác đào tạo, huấn luyện cho các vận động viên trong các môn thể thao mà Việt Nam có thế mạnh.

Tổng Bí Thư Miguel Mejia cũng chia sẻ khi được đến thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh ông càng hiểu thêm về truyền thống văn hóa hào hùng, lâu đời của đất nước, con người Việt Nam. Ông cho rằng, hợp tác văn hóa giữa hai nước cũng là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi được đón đoàn công tác cấp cao của Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất. Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam - Dominican tuy cách xa nhau về mặt địa lý nhưng luôn gần gũi, thân thiết, nồng ấm tình bạn bè. Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn đến những tình cảm đặc biệt, sự trân quý mà Dominican dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Minh chứng là việc MIU đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cán bộ đoàn công tác liên ngành của Việt Nam tham gia phục dựng thành công tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Dominica.

Bộ trưởng đánh giá, trong những năm qua, Cộng hòa Dominica đã có những bước tiến rất quan trọng trong lĩnh vực kinh tế xã hội, có mối quan hệ hợp tác quan trọng với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bộ trưởng tin tưởng chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Tổng Bí thư Miguel Mejia sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Nhất trí với những đề xuất của Tổng Bí thư Miguel Mejia, Bộ trưởng cho rằng để hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch được tăng cường, đảm bảo hiệu quả, hai bên cần họp bàn, đưa ra những kế hoạch hợp tác ngắn, dài hạn dựa trên tiềm năng, lợi thế hai quốc gia. Ngoài ra, hai bên cần nghiên cứu, duy trì trao đổi, hướng đến ký kết các văn kiện hợp tác  vào thời điểm thích hợp. Liên quan đến văn hóa, Bộ trưởng hy vọng Dominican nghiên cứu khả năng tổ chức sự kiện ngày/tuần văn hóa Dominicana tại Việt Nam. Trong điều kiện cho phép, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Dominicana trong tổ chức sự kiện này, tạo cơ hội để nhân dân hai nước hiểu nhau hơn. Việt Nam cũng sẽ nghiên cứu, tổ chức ngày/tuần văn hóa Việt Nam tại nước bạn để tăng cường quảng bá văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Bộ trưởng cho biết thêm vào năm 2025, Việt Nam -Dominica sẽ kỷ niệm 20 năm ngày thiệt lập quan hệ ngoại giao. Vì vậy, hai bên cần trao đổi, nghiên cứu khả năng tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật nhân dịp này.

Trong hợp tác du lịch, Bộ trưởng đề nghị hai nước tăng cường quảng bá điểm đến để người dân hiểu hơn về văn hóa, các di tích của nhau; tạo sức hấp dẫn đối với khách du lịch hai bên. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, hàng năm, tại Việt Nam đều sẽ tổ chức hai Hội chợ du lịch quốc tế tại Hà Nội và TP.HCM với sự tham dự của nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là cơ hội lớn để các quốc gia có thể giao lưu, quảng bá về du lịch, vì vậy, Bộ trưởng mong muốn có sự hiện diện của Cộng hòa Dominica trong việc giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc ở hai sự kiện này. Bên cạnh đó, thông qua Đại sứ quán Dominica tại Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ cung cấp những thông tin về du lịch, điểm đến của Việt Nam.

Trong lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Dominican tập huấn, nâng cao trình độ ở những môn có thế mạnh cho vận động viên trên cơ sở đề nghị từ phía bạn, theo đúng quy trình, thủ tục. Bên cạnh đó nếu Dominican có nhu cầu, hai bên có thể nghiên cứu, thực hiên ký kết hợp tác xuất khẩu trang thiết bị phục vụ thể thao theo quy định pháp luật của hai nước và thông lệ quốc tế.

Tại buổi tiếp, lãnh đạo hai bên đều bày tỏ thống nhất trên cơ sở thảo luận hôm nay sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp để tham mưu cho lãnh đạo hai nước nhằm phát triển quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước; góp phần đưa hợp tác song phương hai nước ngày càng sâu sắc, thiết thực và hiệu quả hơn./.

Cộng hòa Dominica là đất nước Trung Mỹ. Xét diện tích và dân số, đây là quốc gia lớn thứ nhì trong các quốc gia nằm trong vùng biển Caribê (sau Cuba), với diện tích là 48.730 km² và có dân số năm 2022 ước tính khoảng 11 triệu người.

Việt Nam và Cộng hòa Dominica thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ ngày 7/7/2005. Ngày 25/2/2023, Đại sứ quán Dominica tại Hà Nội đã được khánh thành, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Hiện tại ĐSQ ta tại Cuba kiêm nhiệm CH Dominica.

Tháng 8/2018, tượng đài giáo sư Hoan-bốt (1909-2001), lãnh tụ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở châu Mỹ Latinh và là Tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na đã được khánh thành tại Công viên Hòa Bình, Hà Nội.

Tháng 3/2013, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành tại Thủ đô Santo Domingo, Cộng hòa Dominica. Tháng 4/2024, Việt Nam và Dominica đã phối hợp cải tạo không gian, chỉnh trang lại khu vực đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Minh Trang


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả