Họp Hội đồng tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp”

Ngày 30/5/2024 tại Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế đã tổ chức Hội đồng tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp” do TS. Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế làm Chủ nhiệm đề tài. Hội đồng đánh giá cấp cơ sở do ThS. Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế đảm nhiệm vai trò Chủ tịch; TS. Nguyễn Văn Tình, Nguyên Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Phản biện 1; Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ, Phản biện 2 cùng các ủy viên: ThS. Hoàng Hữu Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao); NSND Lê Hồng Chương, Nguyên Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp; TS. Nguyễn Thị Thanh Hoa, Phó trưởng Ban nghiên cứu văn hóa, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam; ThS. Đoàn Đình Lâm, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ VHTTDL. Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có TS. Nguyễn Thế Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, đơn vị đặt hang đề tài nghiên cứu.  

Sau khi nghe Chủ nhiệm đề tài trình bày tóm tắt các kết quả nghiên cứu, các thành viên Hội đồng đều đánh giá cao giá trị khoa học và tính ứng dụng thực tiễn của đề tài đối với việc phát triển Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp cũng như định hướng mở rộng hoạt động của Trung tâm trên địa bàn châu Âu. Hội đồng nhận định đây là đề tài mang tính mới, là đề tài đầu tiên nghiên cứu sâu về Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, từ quá trình hình thành, hoạt động, với những phân tích khách quan, mang tính phê phán về những tồn tại, hạn chế của Trung tâm để đề xuất một hệ thống giải pháp mang tính toàn diện, có tính khả thi cao nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, trong đó chú trọng đến các lĩnh vực bảo tồn, gìn giữ, truyền bá văn hóa truyền thống Việt Nam, xúc tiến du lịch, quảng bá hình ảnh quốc gia, gắn kết với hoạt động của Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Tại Pháp, tính riêng thành viên của Diễn đàn các trung tâm và cơ sở văn hóa nước ngoài (FICEP), số lượng đã lên tới 58, trong đó có đại diện của nhiều nước lớn, có ảnh hưởng sâu rộng tại Châu Âu và thế giới như Đức, Italia, Anh...hoặc của Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản...Các nước này đều đầu tư mạnh cho các hoạt động văn hóa đối ngoại nói chung và hoạt động của thiết chế văn hóa của họ tại Pháp nói riêng. Vì vậy, hệ thống các giải pháp toàn diện do đề tài đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp góp phần tăng cường sự hấp dẫn, sức cạnh tranh của Trung tâm đối với các trung tâm, cơ sở văn hóa nước ngoài khác tại Pháp trong việc thu hút khán giả, truyền bá văn hóa, du lịch Việt Nam tại Pháp, nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội hợp tác với các trung tâm này để cùng nhau phát triển, góp phần phát huy sự đa dạng văn hóa.

Hội đồng nhận xét nhóm thực hiện đề tài đã sử dụng tổng hợp nhiều phương pháp nghiên cứu, đặc biệt đánh giá cao độ tin cậy của điều tra xã hội học qua việc thực hiện 1.200 phiếu khảo sát tại Pháp và Việt Nam và tổ chức Hội thảo khoa học trực tuyến tại hai đầu cầu Hà Nội-Paris, quy tụ đông đảo đại diện các cơ quan, tổ chức, hội đoàn trong đó có cả thế hệ trẻ người Việt và Pháp đang sinh sống, học tập và làm việc tại Paris.

Được thành lập năm 2008, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp là một thiết chế văn hóa quan trọng trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã triển khai hiệu quả công tác quảng bá, giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tại Pháp, trở thành điểm hẹn thu hút bạn bè Pháp đến tìm hiểu và là nơi sinh hoạt thường xuyên của cộng đồng người Việt, thực sự trở thành cầu nối gắn kết giữa cộng đồng người Việt tại Pháp với Tổ quốc, góp phần triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước về đối ngoại, văn hóa đối ngoại, phát huy sức mạnh mềm, vị thế, hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, yêu cầu về tăng cường quan hệ hợp tác nói chung và mở rộng công tác văn hóa đối ngoại giữa Việt Nam với Pháp và các quốc gia Châu Âu ngày càng trở nên quan trọng, trong đó có nhiều đối tác chiến lược của Việt Nam như Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Italia và Nga là đối tác chiến lược toàn diện, nhiều đối tác truyền thống lâu đời của Việt Nam với một số nước Đông Âu. Sự hiện diện của văn hóa Việt Nam, thông qua vai trò của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, sẽ làm cầu nối để người dân Châu Âu càng hiểu rõ hơn về đất nước và con người Việt Nam, góp phần thu hút khách du lịch Châu Âu đến Việt Nam. Hiện nay, châu Âu là một trong những thị trường gửi khách du lịch quan trọng và có chất lượng đối với Việt Nam. Khách du lịch châu Âu có khả năng chi trả cao cho các dịch vụ, sản phẩm du lịch, đi du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Trong bối cảnh đó, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp” được thực hiện nhằm làm rõ tình hình, thực tiễn hoạt động của CCV trong thời gian kể từ khi thành lập cho đến nay, đánh giá, phân tích mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội và thách thức đối với hoạt động của Trung tâm, đề xuất những giải pháp có tính khả thi cao để tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp của CCV, cũng như cung cấp cơ sở lý luận, tổng kết thực tiễn để góp phần định hướng thành lập hệ thống trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới, qua đó nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định, lan tỏa vai trò và tầm ảnh hưởng của Việt Nam đối với sự phát triển chung của khu vực và thế giới. Đề tài được Cục Hợp tác quốc tế thực hiện trong giai đoạn 2022-2024.

Phạm Hà Minh


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả