Việt Nam-Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác và thành lập Tổ Công tác hợp tác thể thao

Ngày 04/7/2024 tại Thủ đô Moscow, Liên bang Nga, trong khuôn khổ chuyến thăm Nga, chủ trì Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc gặp, làm việc với Bộ trưởng Bộ Thể thao Liên bang Nga Mikhail Degtyarev. Tham dự chương trình, về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam có bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, ông Nguyễn Danh Hoàng Việt, Chánh Văn phòng Bộ, ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đoan Hải, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Nga. Phía Bộ Thể thao Liên bang Nga tham dự cuộc gặp có bà Alina Stebneva, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.

Phát biểu chào mừng, Bộ trưởng Mikhail Degtyarev bày tỏ niềm vinh dự được đón tiếp Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Liên bang Nga trong khuôn khổ sự kiện Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga.  Xúc động trước tình cảm của phía Nga, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cảm ơn Bộ trưởng Mikhail Degtyarev đã dành thời gian đón tiếp đoàn và cùng trao đổi các biện pháp phát triển quan hệ hợp tác thể thao giữa hai nước. Chúc mừng ông Mikhail Degtyarev mới được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng, lĩnh vực thể thao của Nga sẽ tiếp tục phát triển, hợp tác thể thao Việt Nam-Nga sẽ có nhiều bước tiến mới.

Nhắc lại kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Vladimir Putin, Bộ trưởng Mikhail Degtyarev nhấn mạnh, Tổng thống Liên bang Nga luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác đáng tin tưởng nhất của Nga trên nền tảng quan hệ hữu nghị lâu đời và được thử thách qua nhiều năm tháng, nhân dân hai nước gắn kết với nhau bằng tình bằng hữu anh em. Đây là một trong những cơ sở vững chắc để phát triển hợp tác thể thao hai nước.

Điểm lại tình hình hợp tác thể thao thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Mikhail Degtyarev vui mừng trước những kết quả quan trọng, trong đó có trao đổi đoàn các cấp. Bộ trưởng Thể thao Nga cảm ơn Việt Nam luôn dành cho Nga sự ủng hộ lớn trong việc chống quan điểm chính trị hóa thể thao. Bộ trưởng Mikhail Degtyarev đánh giá cao, các vận động viên Việt Nam đã quan tâm và tích cực tham gia các cuộc thi đấu thể thao mở rộng được tổ chức tại Nga như Thế vận hội tương lai, thể thao trong khuôn khổ BRICS, Liên hoan thể thao sinh viên quốc tế…

Về định hướng hợp tác thời gian tới, Bộ Thể thao Liên bang Nga khẳng định luôn sẵn sàng tạo điều kiện kết nối trực tiếp giữa các liên quan Judo, Taekwondo của hai nước, phát triển hợp tác trong các môn cầu lông, bóng đá, bắn súng….Đồng ý với đề xuất của phía Việt Nam, phía Nga sẽ không ngừng tăng cường hợp tác đào tạo với Việt Nam ở một số bộ môn như thể dục dụng cụ, điền kinh…Theo sáng kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, hai bên thống nhất thành lập Tổ Công tác hợp tác thể thao Việt Nam-Nga do cấp Thứ trưởng hai bên chủ trì. Tổ Công tác sẽ là cơ chế đặc biệt để hai bên trao đổi, triển khai nhiều chương trình, dự án hợp tác về thể dục thể thao, trong đó dành ưu tiên cho hợp tác đào tạo huấn luyện viên, vận động viên ở các bộ môn là thế mạnh của mỗi nước.

Để tiếp tục tăng cường hợp tác thể dục, thể thao, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Mikhail Degtyarev đã ký Bản ghi nhớ hợp tác thể dục, thể thao giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Thể thao Liên bang Nga. Bản ghi nhớ hợp tác thể thao sẽ được thực hiện trong thời hạn 05 năm tập trung vào các lĩnh vực trao đổi thông tin về các sự kiện thể thao được tổ chức trên lãnh thổ mỗi nước; các thành tựu mới nhất trong lĩnh vực thể thao và sử dụng trang thiết bị khoa học hiện đại trong huấn luyện vận động viên thành tích cao; chia sẻ thông tin về công nghệ cao về thể thao và kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý các cơ sở hạ tầng thể thao; tăng cường trao đổi đoàn hoạt động về thể dục thể thao, trao đổi các đoàn vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ, trọng tài, cán bộ nghiên cứu và chuyên gia hoạt động về thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao, thể thao cho mọi người và thể thao cho người khuyết tật. Cùng với đó, hai bên phối hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc phát triển hợp tác các môn thể thao có tiềm năng của mỗi nước; hợp tác trao đổi tìm kiếm các chuyên gia trình độ cao của Nga để giúp Việt Nam huấn luyện, đào tạo các vận động viên ở các môn thể thao khác nhau, tạo điều kiện thiết lập các mối liên hệ trực tiếp giữa các cơ sở đào tạo đại học trong lĩnh vực thể thao, các liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia với mục đích tổ chức các sự kiện liên quan đến thể thao; tạo điều kiện cho vận động viên, huấn luyện viên và các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thể dục thể thao tham gia các sự kiện thể thao được tổ chức trên lãnh thổ mỗi nước góp phần nâng cao thành tích và tinh thần tập luyện thể thao./.

Nguyễn Đức Thắng


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả