Thúc đẩy hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam - Pakistan

Chiều ngày 24/7, tại Trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pakistan tại Việt Nam Kohdayar Marri. Cùng tham dự buổi tiếp có Phó Đại sứ Pakistan Taskeen Umar và Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Trần Nhất Hoàng.

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông gửi lời chúc mừng khi Đại sứ Kohdayar Marri được tín nhiệm, bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pakistan tại Việt Nam từ tháng 5/2024. Thứ trưởng tin tưởng với nhiều kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, Đại sứ sẽ có nhiệm kỳ công tác thành công, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác VHTTDL giữa hai nước.

Về lĩnh vực ưu tiên hợp tác, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết hai nước có mối quan hệ hữu nghị lâu đời, nhận thức của người dân về hai nước là vô cùng tốt đẹp, dự địa và tiềm năng hợp tác của bên rất cao. Thứ trưởng kiến nghị trong nhiệm kỳ của mình Đại sứ coi trọng việc thúc đẩy hơn nữa về giao lưu, hợp tác văn hoá, nghệ thuật giữa Việt Nam và Pakistan. Hai bên bước đầu có thể phối hợp tổ chức tuần phim và các sự kiện văn hoá, nghệ thuật, nhiếp ảnh tại mỗi nước... Trước mắt, có thể phối hợp tổ chức triển lãm ảnh giới thiệu về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam – Pakistan. Thứ trưởng và Đại sứ đã thảo luận, trao đổi một loạt các ý tưởng có thể triển khai ngay trong giai đoạn tới khởi đầu cho sự hợp tác của nghệ sỹ hai nước, trong đó có sáng kiến tổ chức trại sáng tác nhiếp ảnh Việt Nam – Pakistan để tận dụng thế mạnh của hai nước đềi sở hữu cảnh quan thiên nhiên độc đáo, kỳ vĩ, thơ mộng.

Về du lịch, Thứ trưởng đề nghị hai nước tăng cường trao đổi, cập nhật thông tin về du lịch; chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành hai bên tìm hiểu cơ hội hợp tác phát triển sản phẩm độc đáo, riêng có của hai nước. Đại sứ đề xuất tạo ra sản phẩm du lịch mới tour du lịch dành cho cho nhiếp ảnh gia, người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh Pakistan sang du lịch và sáng tác tại Việt Nam. Đại sứ Đại sứ Kohdayar Marri mong muốn hai nước sẽ nghiên cứu, mở thêm các đường bay, trong đó có đường bay thẳng nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại cho người dân hai nước, góp phần phát triển du lịch. Hai bên cũng cần tăng cường quảng bá điểm đến để người dân Việt Nam - Pakistan có thêm thông tin.

Về lĩnh vực đào tạo, Việt Nam và Pakistan có thể hợp tác thông qua việc kết nối các cơ sở đào tạo. Hiện tại, Bộ VHTTDL có 16 cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật với nhiều lĩnh vực như âm nhạc, múa, xiếc, sân khấu, điện ảnh… Việc tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực  được Bộ VHTTDL đặc biệt coi trọng. Đại sứ cho biết có thể cung cấp các chuyên gia một số lĩnh vực mà Pakistan có thế mạnh như kiến trúc, văn hoá…

Đại sứ cũng chia sẻ rằng hiện có nhiều nhà làm phim của Pakistan mong muốn được trình chiếu những bộ phim của mình tại nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Việc hai nước phối hợp, tổ chức các trại sáng tác sẽ giúp các nghệ sĩ của hai nước có cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Đối với lĩnh vực điện ảnh.

Đại sứ Kohdayar Marri đánh giá Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc trong phát triển đất nước, trong đó có lĩnh vực VHTTDL, Đại sứ mong muốn được Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển của Việt Nam trong đó có lĩnh vực mà hai bên đang có kế hoạch ưu tiên phát triển trong thời gian tới.

Kết thúc buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ mong muốn trong giai đoạn tới, Việt Nam và Pakistan sẽ cùng nghiên cứu ký kết văn bản hợp tác, thường xuyên trao đổi thông tin, bàn bạc kế hoạch hợp tác cụ thể, triển khai các hoạt động văn hóa phù hợp với thế mạnh của mỗi bên, góp phần tạo động lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Pakistan.

Hoàng Thu Thủy


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả