Google: Đối tác tin cậy hỗ trợ phát triển văn hóa, du lịch Việt Nam

Ngày 23/9/2024 (giờ địa phương), tại trụ sở hãng Google (thành phố San Francisco, Hoa Kỳ), nhân dịp tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch-Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Hồ An Phong đã buổi làm việc với ông Marc Woo - Giám đốc Quốc gia Việt Nam, Google Châu Á- Thái Bình Dương. 

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Lê Minh Tuấn. Về phía Google có bà Liên Nguyễn, Phụ trách quan hệ chính phủ (trực tiếp) và bà Clare Brooks, Quản lý phụ trách Đông Nam Á, Google Arts & Culture và bà Muk Anatachai, Phụ trách Quan hệ Đối tác YouTube, Việt Nam và Thái Lan (tham dự trực tuyến). Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình, Hiệp hội Điện ảnh Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, phóng viên một số hãng thông tấn, báo chí. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định trong thời gian vừa qua Google thực sự trở thành đối tác tin cậy hỗ trợ phát triển văn hóa, du lịch Việt Nam, cũng như có đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của Việt Nam. 

Cụ thể, rà soát các kết quả hợp tác giữa hai Bên trong thời gian vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao Google đã hỗ trợ triển khai hiệu quả công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đến công chúng trên toàn thế giới, thông qua các dự án quan trọng như: Dự án “Kỳ quan Việt Nam” (tháng 1/2021) trên nền tảng trực tuyến Google Arts & Culture với 35 triển lãm trực tuyến và hơn 1.300 bức ảnh về điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam, trong đó tôn vinh các thắng cảnh tự nhiên, di sản vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận; Dự án “Vibrant Vietnam” (tháng 7/2024) tập trung giới thiệu về cộng đồng 54 dân tộc anh em cùng với những đặc điểm tự nhiên đa dạng trải dài từ Bắc tới Nam của đất nước Việt Nam, qua đó khắc họa mối liên kết sâu sắc giữa đời sống con người với thiên nhiên và làm nổi bật những nét văn hóa đặc sắc, đáng trân trọng của Việt Nam... 

Đặc biệt, trên lĩnh vực du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao Google đã phối hợp triển khai: Chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube với chủ đề “Việt Nam: Đi để yêu!” (các năm 2021-2022). Chương trình đã chính thức ra mắt các clip với nhiều chủ đề: “Đất nước, con người”; “Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực”; “Bao la biển gọi”; “Về với Ninh Bình”; “Roam Phu Quoc”…, thu hút sự tham gia tích cực của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Các video clip thu hút hàng triệu lượt xem trên nền tảng YouTube, nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo công chúng và các cơ quan truyền thông báo chí.  

Google chia sẻ với ngành Du lịch Việt Nam các thông tin về nhu cầu tìm kiếm thông tin số về du lịch Việt Nam thông qua các công cụ Travel Insights (bao gồm Destination Insights, Hotel Insights và Travel Analytics Center) để Du lịch Việt Nam khai thác phổ biến cho các địa phương và doanh nghiệp du lịch nhằm nắm bắt xu hướng thị trường, hỗ trợ phục hồi ngành du lịch các địa phương nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. 

Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao Google triển khai chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp du lịch. Trong tháng 6/2020 và tháng 11/2020, Google đã phối hợp với Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tổ chức 02 Hội thảo trực tuyến “Cất cánh! Du lịch nội địa” và “Giải pháp du lịch online cho địa phương”, là sự hỗ trợ thiết thực và hiệu quả trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam triển khai mạnh mẽ các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số, trong đó đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, khai thác các giá trị từ môi trường số, góp phần đưa du lịch phục hồi và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới, áp dụng nền tảng số phục vụ phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững, du lịch trách nhiệm… 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Marc Woo - Giám đốc Quốc gia Việt Nam, Google Châu Á- Thái Bình Dương khẳng định hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Goolge trong thời gian vừa qua “đã đạt được những kết quả thần kỳ”, góp phần mạnh mẽ khẳng định hình ảnh Việt Nam trên bản đồ thế giới thông qua các nền tảng của Google, cũng như những dự án hợp tác hai bên đã triển khai thực hiện. 

Đặc biệt, Google đánh giá cao sự quan tâm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với công tác chuyển đổi số trong hoạt động văn hóa, du lịch, nhấn mạnh các tiến bộ của khoa học, trong đó có công nghệ AI ngày càng trở nên quan trọng trong quá trình phát triển của các quốc gia trên thế giới, cam kết sẽ đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong tiến trình này. Đồng thời, trong quá trình hợp tác với Việt Nam, Google nhấn mạnh sự quan tâm phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, khẳng định sự cần thiết của công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số và nắm bắt, tiếp thu các tiến bộ khoa học, công nghệ, trong đó có lĩnh vực văn hóa và du lịch. 

Tại buổi làm việc, bà Muk Anatachai, Phụ trách Quan hệ Đối tác YouTube, Việt Nam và Thái Lan khẳng định sau 10 năm thành lập và hoạt động tại Việt Nam, trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, YouTube -  Nền tảng chia sẻ video lớn nhất toàn cầu và là một trong những sản phẩm, dịch vụ nổi bật của Google đã dần khẳng định vai trò là một kênh quan trọng cung cấp các thông tin, hình ảnh, video quảng bá, giới thiệu về văn hóa, du lịch, đất nước, con người Việt Nam. Quan trọng hơn, YouTube góp phần gắn kết chặt chẽ giữa Cơ quan quản lý Nhà nước về Du lịch Việt Nam, cũng như những nhà sáng tạo nội dung với những người yêu mến đất nước, con người Việt Nam trên toàn thế giới, tạo nên sự quan tâm, tình yêu của du khách trên toàn thế giới đối với Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch, khẳng định hình ảnh của đất nước Việt Nam trên bản đồ thế giới. Bà Muk Anatachai khẳng định đây là xu hướng lớn trên thế giới, khi các cơ quan du lịch quốc gia một số nước như Thái Lan, Nhật Bản…, các hãng hàng không, các điểm đến…đã thành công triển khai các chiến dịch quảng bá, giới thiệu hình ảnh trên nền tảng YouTube, tạo nên những cơn sốt về du lịch đối với du khách trên toàn thế giới. 

Đối với các dự án thực hiện trên nền tảng Google Arts & Culture, bà Clare Brooks- Quản lý phụ trách Đông Nam Á, Google Arts & Culture đánh giá cao sự quan tâm, hợp tác chặt chẽ của Việt Nam nói chung và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương nói riêng trong việc triển khai các dự án cụ thể trong thời gian vừa qua như Dự án “Kỳ quan Việt Nam”, Dự án “Vibrant Vietnam”… 

Nhân dịp này, bà Clare Brooks đã chia sẻ một số kết quả Google Arts & Culture đã triển khai tại các địa phương của Việt Nam, trong đó chú trọng đến khía cạnh bảo tồn tại các di sản văn hóa, đặc biệt là các di sản thế giới được UNESCO công nhận tại Việt Nam, tiêu biểu như dự án số hóa lăng Tự Đức, quần thể di tích cố đô Huế phục vụ công tác bảo tồn (năm 2018), cũng như các dự án khác đang triển khai tại Quần thể danh thắng Tràng An và Vịnh Hạ Long… Bà Clare Brooks nhấn mạnh Google Arts & Culture sẵn sàng chia sẻ các kết quả này đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cũng như các địa phương để phục vụ tốt hơn công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa, di sản thế giới được UNESCO công nhận. 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong và đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lắng nghe các kiến nghị của Google, trong đó có các nội dung cụ thể về chính sách trong quá trình Việt Nam đang xây dựng, hoàn thiện Luật Quảng cáo (sửa đổi) nói riêng và các quy định liên quan của Nhà nước nói chung về các lĩnh vực hoạt động của Google, cũng như các đề xuất hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian sắp tới, tập trung vào các dự án về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh các dự án số hóa, tư liệu hóa, hỗ trợ công tác bảo tồn các di sản văn hóa, trong đó có các di sản thế giới tại Việt Nam…Ngoài ra, Thứ trưởng Hồ An Phong và đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lắng nghe các thông tin về một số sản phẩm, dịch vụ Google muốn tiếp tục thúc đẩy tại thị trường Việt Nam như Google Ads, Art Camera (các tác phẩm nghệ thuật với độ phân giải lớn và độ chi tiết cao), Google Street View (trải nghiệm từ xa các điểm đến văn hóa, nghệ thuật nhờ nền tảng số) và Table Top Scanner (xem những bộ sưu tập và cổ vật cỡ lớn)… 

Đối với các định hướng hợp tác trong thời gian sắp tới, Thứ trưởng Hồ An Phong trân trọng cảm ơn sự cam kết, tinh thần trách nhiệm Google dành cho các dự án, hoạt động hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Việt Nam. Bên cạnh các dự án, hoạt động về du lịch, Thứ trưởng Hồ An Phong kiến nghị Google quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, chia sẻ kinh nghiệm Google đã, đang hợp tác với các đối tác, các quốc gia trên thế giới trong tiến trình quan trọng này. Trong đó, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, mong muốn đẩy mạnh hợp tác giữa hai Bên để khẳng định hơn nữa tầm quan trọng, vai trò, sự đóng góp của các doanh nghiệp trong quá trình phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và du lịch tại Việt Nam. 

Đối với các dự án phục vụ công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là các di sản thế giới tại Việt Nam, Thứ trưởng Hồ An Phong đề nghị Google nhân rộng các kết quả đạt được từ các dự án tại Tràng An, vịnh Hạ Long để mở rộng, triển khai tại toàn bộ 08 di sản thế giới, cũng như các di sản văn hóa phi vật thể và các loại hình danh hiệu của Việt Nam được UNESCO công nhận. 

Đối với các kiến nghị, đề xuất cụ thể về chính sách, trong đó có Luật Quảng cáo (sửa đổi), Thứ trưởng Hồ An Phong đánh giá cao sự quan tâm của Google nói riêng, cũng như các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung, khẳng định Thứ trưởng Hồ An Phong ghi nhận những ý kiến của Google nhằm đảm bảo Luật sửa đổi sẽ tạo cơ hội Công Bằng cho các doanh nghiệp khi tham gia quảng cáo trên môi trường số, giao các cơ quan liên quan của Bộ tiếp thu các ý kiến đóng góp của các công ty, tập đoàn, tổng hợp trong quá trình dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua. 

Tập đoàn Google 

Google (Google LLC) là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ chuyên về các dịch vụ trực tuyến và sản phẩm phần mềm. Trụ sở chính của Google nằm tại Mountain View, California. Google được thành lập vào năm 1998 với mục đích ban đầu chỉ là một công cụ tìm kiếm. Cho tới nay, công ty đã mở rộng phạm vi hoạt động ra nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm quảng cáo trực tuyến, điện toán đám mây, phần mềm và phần cứng... Google hiện là một trong những tập đoàn có giá trị nhất trên thế giới và sản phẩm Google được hàng tỉ người trên khắp thế giới sử dụng. 

Trịnh Quốc Anh

 


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả