Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp với cơ quan hữu quan tổ chức Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hoá Việt Nam – Hàn Quốc năm 2024. Đây là một trong những sự kiện chính thức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam từ ngày 30/6-3/7.
Tham dự Diễn đàn, về phía Việt Nam có Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên…, cũng như đại diện Lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp…
Về phía Hàn Quốc có bà Jang Mi-ran, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc cùng các nhà quản lý, chuyên gia, diễn giả, lãnh đạo cơ quan du lịch Hàn Quốc, đại diện các Bộ, ngành và doanh nghiệp Hàn Quốc có hợp tác với Việt Nam, đại diện các hội hữu nghị Việt – Hàn…
Phát biểu khai mạc Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng cho hay, hơn 30 năm qua, kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (22/12/1992), cùng với sự phát triển của quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, hợp tác về văn hoá, thể thao, du lịch Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và có những bước phát triển vượt bậc. Nhiều hoạt động hợp tác phát triển công nghiệp văn hoá, đào tạo huấn luyện thể thao, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp hai nước.
Theo Bộ trưởng, Chính phủ Việt Nam, đứng đầu là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực văn hoá, du lịch. Tiếp cận từ góc độ điều hãnh vĩ mô, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp chỉ đạo hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…tạo điều kiện thuận lợi nhất để văn hóa và du lịch phát triển bền vững. Trong các phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng đã nhiều lần dùng những hình ảnh đặc sắc văn hoá để giới thiệu về đất nước Việt Nam, chỉ đạo bảo tồn, phát huy nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời tiếp thu các tinh hoa văn hoá trên thế giới, trong đó có nền văn hoá của đất nước Hàn Quốc.
Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, trong những năm qua, Bộ VHTTDL Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL Hàn Quốc rà soát, điều chỉnh, bổ sung và triển khai thực chất Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023-2025 đã được 02 Bộ thống nhất cao, ký kết vào tháng 12/2022, qua đó đạt nhiều kết quả tích cực. Hàng năm, các hoạt động giao lưu như “Tuần lễ Văn hóa – Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc”, “Lễ hội Văn hóa và ẩm thực Việt Nam – Hàn Quốc”, “Những ngày Hàn Quốc tại Việt Nam”… đã được Bộ VHTTDL hai nước phối hợp tổ chức hiệu quả, với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, sự hưởng ứng của đông đảo người dân hai nước. “Làn sóng Hàn Quốc” với các show âm nhạc, điện ảnh, truyền hình, thời trang, ẩm thực… hết sức được ưa chuộng tại Việt Nam. Trong khi đó, văn hóa Việt Nam như Lễ hội Áo dài – Duyên dáng Việt Nam, trình diễn nhạc cụ dân tộc cũng được biết đến và yêu thích tại Hàn Quốc…
Trong khu vực ASEAN, Việt Nam cũng là điểm đến hàng đầu của khách du lịch Hàn Quốc. Năm 2023, tổng trao đổi khách hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 4 triệu lượt và đặc biệt tăng trưởng mạnh trong 5 tháng đầu năm nay.
Bộ VHTTDL Việt Nam luôn quan tâm thúc đẩy việc nghiên cứu, triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể như: Việc chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá, thành lập Quỹ Văn hóa của tập đoàn CJ Hàn Quốc để hỗ trợ tìm kiếm và đào tạo các tài năng trẻ trong lĩnh vực điện ảnh, tài trợ để các nhà làm phim trẻ của Việt Nam có điều kiện hoàn thành tác phẩm và gửi đi dự thi tại các Liên hoan phim quốc tế; Các dự án hợp tác về âm nhạc, nhằm tìm kiếm các nghệ sỹ trẻ người Việt để đào tạo thần tượng, thành lập ban nhạc chung Việt – Hàn để công diễn trên thị trường quốc tế; Vấn đề các gia đình đa văn hoá Việt – Hàn và giải pháp phát huy yếu tố gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc; hỗ trợ phát hiện và đào tạo tài năng cho thế hệ thứ hai trong các gia đình đa văn hóa Việt – Hàn; Tổ chức các Chương trình xúc tiến du lịch để quảng bá du lịch, trao đổi kinh nghiệm và các biện pháp nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của du khách hai nước, tăng trải nghiệm hài lòng của khách du lịch…cũng như mở ra các dự án hợp tác kết nối giữa hàng không và du lịch; Trao đổi, nghiên cứu các dự án đầu tư như dự án xây dựng Làng Việt Nam tại huyện Bonghwa – dự án du lịch văn hóa – là cầu nối giúp nhân dân Hàn Quốc hiểu sâu hơn về lịch sử, văn hóa truyền thống Việt Nam…
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, sau diễn đàn và từ định hướng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hai Bộ, cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng chung tay tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hoá mà Việt Nam có lợi thế, còn nhiều dư địa phát triển như Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hoá…
Những văn kiện hợp tác ký kết giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai nước được công bố tại Diễn đàn ngày hôm nay, có thể hiểu là những dòng chảy đầu tiên, mở ra những dòng chảy lớn như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã nói: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Jang Mi-ran chia sẻ, từ khi hai nước Việt Nam – Hàn Quốc nâng tầm lên thành đối tác chiến lược toàn diện, các hoạt động giao lưu giữa hai nước đã và đang ngày càng diễn ra sôi nổi hơn. Đặc biệt, trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Yoon Seok-yeol đã cảm kích trước sự quan tâm nồng nhiệt của người dân Việt Nam đối với văn hoá Hàn Quốc và đã đề nghị tăng cường giao lưu hợp tác tích cực trong lĩnh vực này giữa hai nước, sự giao lưu hợp tác của hai nước trong lĩnh vực du lịch có thể nói đã đạt đến mức đáng kinh ngạc. “Chỉ riêng năm ngoái đã có khoảng 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam, vậy là cứ 10 người nước ngoài đến Việt Nam là có 3 người Hàn Quốc” – Bà Jang Mi-ran chia sẻ.
Nói thêm về hợp tác văn hoá, du lịch, bà Jang Mi-ran cho hay, từ năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành quyết định chọn Hàn Quốc làm ngoại ngữ 1. Chỉ riêng thành phố Đà Nẵng đã có khoảng 1 triệu lượt khách Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng mỗi năm. Giờ đây, K-Pop, phim Hàn Quốc, chương trình thực tế Hàn Quốc đã trở thành những nội dung văn hoá được người dân hai nước cùng thưởng thức tự nhiên hàng ngày. “Hy vọng rằng, thông qua Diễn đàn lần này, không chỉ ngành du lịch hai nước mà cả việc giao lưu và hợp tác trong toàn ngành công nghiệp văn hoá cũng sẽ được đẩy mạnh, hai bên có thể tìm ra định hướng cùng phát triển”- Bà Jang Mi-ran nhấn mạnh.
Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao việc tổ chức diễn đàn có nhiều ý nghĩa với các ý kiến phát biểu tâm huyết, đề xuất các dự án khả thi, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, phát triển bền vững, bao trùm và tăng trưởng xanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đối với tất cả các quốc gia. Trong đó, văn hóa nổi lên như một động lực của sự phát triển bền vững, nhờ đó giúp du lịch toàn cầu tăng trưởng trở lại với tốc độ nhanh hơn dự báo. Dẫn báo cáo của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), năm 2023 du lịch đóng góp 15.500 tỷ USD, bằng 11,6% GDP toàn cầu với 430 triệu người làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh, chìa khóa cho tương lai của du lịch sẽ là du lịch tái tạo, phát triển du lịch bền vững hơn gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, truyền thống và môi trường.
Theo Thủ tướng, cùng là hai quốc gia châu Á với nhiều điểm tương đồng trong văn hóa và lịch sử, trong hơn 30 năm qua, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc có những bước phát triển vượt bậc, trở thành Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 và đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp và thuận lợi nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, hợp tác về du lịch và văn hóa là một điểm sáng. Hàn Quốc đã vươn lên trở thành thị trường số 1 gửi khách đến Việt Nam. Năm 2023, số lượng du khách giữa hai nước đạt hơn 4 triệu lượt; 5 tháng đầu năm 2024 đạt gần 2,2 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019 trước đại dịch, cho thấy sự phục hồi hoàn toàn và gia tăng giao lưu du lịch hai nước.
Trong phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng cũng dành thời gian phân tích về tiềm năng, triển vọng phát triển du lịch và hợp tác văn hoá Việt Nam-Hàn Quốc. Theo đó, tin cậy về chính trị, nền tảng hợp tác tốt đẹp về văn hóa với những giá trị đặc sắc, tiêu biểu từ hai phía tạo đà phát triển mạnh mẽ cho du lịch, hợp tác văn hoá, giao lưu nhân dân. Hiện có 280.000 người Việt Nam tại Hàn Quốc, khoảng 200.000 người Hàn Quốc tại Việt Nam, 80.000 gia đình đa văn hóa Việt-Hàn.
Việt Nam và Hàn Quốc là những đất nước tươi đẹp, khí hậu bốn mùa, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, thiên nhiên hùng vĩ, con người hiền hòa, mến khách, sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc bổ sung, hỗ trợ nhau và đều là điểm đến du lịch hấp dẫn.
Thủ tướng cho biết Việt Nam có 8 di sản thế giới được UNESCO công nhận, trong đó: 5 di sản văn hoá (Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Hoàng thành Thăng Long, Thành nhà Hồ), 2 di sản thiên nhiên (Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Vịnh Hạ Long) và 1 di sản thế giới hỗn hợp (Quần thể danh thắng Tràng An). Những bãi biển đẹp, những cảnh quan kỳ vĩ, huyền bí, hấp dẫn như Đồng bằng sông Cửu Long làm lên “Vẻ đẹp bất tận”, Việt Nam cuốn hút du khách quốc tế khám phá, trải nghiệm. Trong khi đó, Hàn Quốc sở hữu 16 di sản thế giới, trong đó có 14 di sản văn hóa và 2 di sản thiên nhiên (Đảo núi lửa Jeju và Bãi lộ thủy triều Getbol), nhiều khu du lịch với phong cảnh đẹp và văn hóa giao thoa giữa truyền thống và hiện đại (Seoul, đảo Nami, đảo Jeju…). Sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế – thương mại – đầu tư tạo dư địa và thúc đẩy du lịch, hợp tác văn hoá giữa hai nước. Trong đó, hai bên tiếp tục mở thêm đường bay mới, đưa ra các sản phẩm mới, hấp dẫn và độc đáo; tổ chức nhiều lễ hội văn hóa, chương trình nghệ thuật cùng các chiến dịch xúc tiến quảng bá du lịch…
Về định hướng phát triển du lịch của Việt Nam, Thủ tướng cho biết với phương châm “Sản phẩm đặc sắc – Dịch vụ chuyên nghiệp – Thủ tục thuận tiện, đơn giản – Giá cả cạnh tranh – Môi trường vệ sinh sạch, đẹp – Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”, Việt Nam đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; quyết tâm phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới.
Việt Nam tập trung phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững với phương châm “Liên kết chặt chẽ – Phối hợp nhịp nhàng – Hợp tác sâu rộng – Bao trùm toàn diện – Hiệu quả bền vững”; với cách tiếp cận toàn diện, toàn dân, toàn cầu; phát triển hệ sinh thái du lịch bền vững, hình thành chuỗi giá trị, liên kết du lịch quốc gia và toàn cầu.
Thủ tướng mong rằng, hai bên sẽ cùng nhau đưa ra những chương trình hợp tác, dự án cụ thể, thiết thực, đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới, phấn đấu sớm đạt 5,5 triệu lượt du khách, tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Về lĩnh vực văn hóa, Thủ tướng nhìn nhận quan hệ hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc không ngừng được vun đắp, phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, tạo cơ sở vững chắc, sâu sắc cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Văn hóa và du lịch luôn đồng hành, bổ sung cho nhau, cùng phát triển. Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực và kết quả hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai nước trong việc triển khai các văn kiện đã ký kết về hợp tác văn hóa nói chung và hợp tác phát triển các ngành công nghiệp văn hóa nói riêng.
Theo Thủ tướng, trong khoảng 30 năm trở lại đây, Hàn Quốc đã có những bước tiến xa trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa. “Làn sóng Hàn Quốc” – “Hàn lưu” không chỉ mang lại những giá trị kinh tế lớn mạnh mà còn góp phần quảng bá hiệu quả thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế thông qua điện ảnh, âm nhạc, thời trang… và cho rằng kinh nghiệm và thành công của Hàn Quốc sẽ là những bài học quý báu đối với ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam mới bước đầu phát triển và đạt được một số kết quả khích lệ.
Thủ tướng cho biết, đối với Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Vị anh hùng dân tộc – Danh nhân văn hóa thế giới đã căn dặn: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Văn hóa nói lên bản sắc của một dân tộc, văn hóa còn dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”. Đất nước Việt Nam có hơn 4.000 năm lịch sử, có nhiều giá trị, bản sắc văn hoá riêng của dân tộc; đồng thời, tiếp thu và đóng góp tích cực vào nền văn hoá chung của nhân loại. Việt Nam đang tập trung xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, là sức mạnh nội sinh quan trọng, bảo đảm sự phát triển bền vững, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Văn hóa là nền tảng tinh thần, là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển. Văn hóa có bản sắc dân tộc sâu sắc. Văn hóa phải được thụ hưởng, tạo động lực, truyền cảm hứng bởi mọi người dân.
Tại phiên tham luận về hợp tác văn hoá – du lịch Việt Nam – Hàn Quốc, ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn quốc trình bày về Dự án hợp tác nghiên cứu, kết nối thông tin và hạ tầng thúc đẩy mở rộng chính sách hoàn thuế cho khách du lịch nước ngoài (Dự án Tax Refund) và dự án thanh toán điện tử quốc tế có tên gọi TourismPay. Theo đó, với dự án Tax Refund, ông Lý Xương Căn cho rằng, sẽ góp phần chuyển đổi nhận thức xuất khẩu ngành du lịch, dịch vụ cần để hướng tới nước phát triển du lịch tiên tiến. Việc này giúp thúc đẩy tiêu dùng du lịch mang lại lợi ích kinh tế cho khách du lịch thông qua hoàn thuế VAT, giảm thất thu thuế du khách du lịch về chi tiêu đồng tiền được hoàn tại cửa hàng miễn thuế tại sân bay sẽ giảm phí thẻ quốc tế và phí đổi tiền mặt cho khách du lịch; cải thiện sự thuận tiện khi khách hàng du lịch chi tiêu mua sắm; thúc đẩy tiêu dùng du lịch bằng cách cung cấp cho khách du lịch các ưu đãi đặc biệt như giảm giá, quà tặng…; minh bạch trong giao dịch tại các cửa hàng giúp nâng cao hiệu quả quản lý thuế quốc gia bằng cách minh bạch hơn việc bán hàng tại cửa hàng.
Trong khi đó, Chủ tịch Huyện Bonghwa Park Hyeon-guk đã giới thiệu “Dự án Làng Việt Nam” tại huyện Bonghwa, tỉnh Bắc Gyeongsang. Theo đó, kinh phí dự án khoảng 200 triệu Đô la Mỹ với mong mỏi xây dựng, tôn tạo các di tích của nhà Lý, xây dựng con đường trao đổi lịch sử, trung tâm trải nghiệm văn hóa và lịch sử Việt Nam, phòng biểu diễn, cơ sở đào tạo, trường quốc tế đa văn hóa và trung tâm liên kết nghề nghiệp ở khu vực di tích lịch sử của gia tộc Lý Hoa Sơn thuộc làng Changpyeong, xã Bongseong, huyện Bonghwa. Giai đoạn đầu, dự án sẽ triển khai phát triển nội dung lịch sử, văn hóa Việt – Hàn và tạo dựng trung tâm trải nghiệm dựa trên mối liên hệ lịch sử với triều đại nhà Lý của Việt Nam. “Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để hoàn thành dự án với ý nghĩa kết nối 800 năm tiếp theo giữa hai Dân tộc Việt – Hàn”- ông Park Hyeon-guk nói.
Về hoạt động giải trí, đại diện Công ty Dal La La Network Inc đã chia sẻ về “Dự án tìm kiếm và đào tạo ngôi sao âm nhạc Việt toàn cầu”. Theo đó, công ty này đang thực hiện một dự án để tạo điều kiện cho các nghệ sĩ Việt Nam xuất hiện cùng với các nghệ sĩ Hàn Quốc thông qua cuộc thi trực tuyến và trực tiếp để quảng bá âm nhạc ra thế giới. Dự án này có sự kết hợp với VTV và hai đài truyền hình của Hàn Quốc cùng với sự tham gia của những người nổi tiếng, KOL… “Qua dự án này, sự giao lưu văn hoá giữa 2 quốc gia sẽ đạt hiệu quả tốt, khi mô hình hình thành rồi thì chỉ số xuất hiện của Việt Nam trong lĩnh vực này cũng tăng lên, các nghệ sĩ của Việt Nam sẽ được cải thiện năng lực, V-pop và K-pop có thể có các màn biểu diễn kết hợp, người hâm mộ các nước lân cận cũng sẽ đến xem biểu diễn, mua album và ủng hộ các nghệ sĩ”- Đại diện Công ty Dal La La Network Inc chia sẻ.
Cũng tại phiên tham luận, đại diện Tập đoàn CJ đã thông tin về các chương trình hợp tác sản xuất văn hoá, giải trí tại Việt Nam. Trong đó có quỹ hỗ trợ điện ảnh thông qua tài trợ các chương trình sản xuất phim ngắn và đào tạo nhân lực ngành điện ảnh tại Việt Nam.
Tại Diễn đàn, Thủ tướng và các đại biểu cũng chứng kiến Lễ trao các văn kiện này gồm: Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam-Hàn Quốc giai đoạn 2025 – 2026 giữa Cục Du lịch Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc; 4 Bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) với 4 đối tác Hàn Quốc (Hana Tour, Interpark Triple, Mode Tour, Yellow Balloon Tour); Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy dịch vụ du lịch cao cấp và du lịch y tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc; Bản ghi nhớ hợp tác dự án nghiên cứu, kết nối thông tin và hợp tác hạ tầng thúc đẩy chính sách hoàn thuế cho khách du lịch nước ngoài. Hãng hàng không Vietjet kỷ niệm 10 năm mở đường bay tới Hàn Quốc và công bố đường bay mới Daegu (Hàn Quốc)- Nha Trang (Khánh Hoà, Việt Nam)
Phiên chuyên đề tại phần sau của diễn đàn cũng rất sôi nổi với những phần trình bày về tổng quan du lịch Việt Nam, công nghiệp văn hoá, các chuyên gia mang đến Diễn đàn nhiều ý kiến mang tính nghiên cứu, đóng góp cho hợp tác quan hệ Việt Hàn trên nhiều các khía cạnh của lĩnh vực văn hoá và du lịch bao gồm hợp tác âm nhạc, truyền thông. Diễn đàn khép lại với tiệc chiêu đãi, bốc thăm trúng thưởng du lịch Việt – Hàn và chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống Việt Nam rộn ràng và nhiều cảm xúc.