Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm việc tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào

Ngày 27/01/2024, tại thủ đô Viêng Chăn, Lào, trong khuôn khổ chuyến thăm Lào, tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã đến thăm, làm việc tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào. Tham dự buổi làm việc có Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh. Về phía Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào có ông Nguyễn Phúc Sinh, Phó Giám đốc phụ trách, bà Tô Thị Thanh Bình, Phó Giám đốc.

Tại buổi làm việc, thay mặt Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào, ông Nguyễn Phúc Sinh báo cáo tổng quan về tình hình hoạt động của Trung tâm. Theo đó, trên cơ sở chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự hỗ trợ hiệu quả của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào và các cơ quan của Việt Nam và Lào, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào triển khai nhiều hoạt động văn hóa đối ngoại hàng năm, dành ưu tiên tổ chức các sự kiện nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Việt Nam và Lào, kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Theo ông Nguyễn Phúc Sinh, kể từ khi trụ sở mới của Trung tâm được đưa vào sử dụng từ năm 2019 đến nay, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm văn hóa nghệ thuật, giới thiệu võ thuật… đã được tổ chức tại trụ sở Trung tâm với khoảng 10 hoạt động mỗi năm. Cùng với đó, Trung tâm phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, các cơ quan của phía Lào tổ chức một số lớp đào tạo tiếng Việt cho con em người Việt Nam tại Lào cũng như các cán bộ, công chức từ các cơ quan của phía Lào. Đặc biệt, thực hiện sứ mệnh là cánh tay nối dài của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc giới thiệu văn hóa Việt Nam ra nước ngoài, Trung tâm không chỉ triển khai các hoạt động tại Lào, mà còn phối hợp với Hội người Việt Nam tại Thái Lan tổ chức các hoạt động văn hóa phục vụ kiều bào tại Thái Lan.

Sau khi nghe báo cáo của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào, ý kiến phát biểu của bà Nguyễn Phương Hòa và ông Nguyễn Trùng Khánh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng ghi nhận những nỗ lực của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào, đồng thời chia sẻ những khó khăn khi các cán bộ của Trung tâm phải sinh sống, làm việc xa nhà. Với mong muốn nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Trung tâm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào cần phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong công tác giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Lào, tạo nên sự gắn kết đặc biệt trong quan hệ Việt-Lào. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, thời gian tới, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào cần chủ động đề xuất Lãnh đạo Bộ, tập trung triển khai một số nhiệm vụ: (i) Đối với kế hoạch công tác hàng năm, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào phải đề xuất, tham mưu Bộ kế hoạch chi tiết để làm căn cứ triển khai, trong đó công tác giới thiệu văn hóa Việt Nam, võ cổ truyền, giảng dạy tiếng Việt…cần được xây dựng bài bản, khoa học; (ii) Trung tâm cần xác định thực hiện sứ mệnh, vai trò 3 trong 1 để giới thiệu, quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam tại Lào; (iii) Để phát triển hơn nữa ngành du lịch Việt Nam, thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có kế hoạch mở Văn phòng Xúc tiến du lịch Việt Nam trực thuộc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào. Do đó, Lãnh đạo Trung tâm cần quan tâm, đề nghị phía Lào phối hợp, hỗ trợ để Văn phòng Xúc tiến du lịch Việt Nam hoạt động hiệu quả, thu hút không chỉ khách du lịch Lào đến Việt Nam, mà còn cả khách du lịch từ các nước đến Việt Nam và Lào; (iv) Nhận định trụ sở mới của Trung tâm khá khang trang, đáp ứng được yêu cầu tổ chức một số hoạt động có quy mô như triển lãm thương mại, hội chợ… Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu Trung tâm sớm xây dựng, tham mưu Lãnh đạo Bộ phê duyệt Đề án về công tác vận hành hoạt động của Trung tâm để làm cơ sở thực hiện; (v) Trung tâm cần triển khai nhiều hoạt động phục vụ kiều bào tại Lào - chủ thể của văn hóa, đồng thời tích cực vận động, kêu gọi sự chung tay, đóng góp của các doanh nghiệp, kiều bào để các hoạt động của Trung tâm ngày càng phát huy hiệu quả; (vi) Trong công tác tổ chức, lãnh đạo, cán bộ Trung tâm phải phát huy dân chủ, tinh thần đoàn kết để tạo thành sức mạnh tổng hợp làm nên những thành tích cho hoạt động của Trung tâm trong thời gian tới.

Tiếp thu và quán triệt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, ông Nguyễn Phúc Sinh cam kết, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào sẽ chủ động, nỗ lực hơn trong công tác tham mưu, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị triển khai hiệu quả công tác giới thiệu văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam tại Lào, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị Việt Nam-Lào./.

Nguyễn Đức Thắng


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả