Việt Nam - Philippines ký kết Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2024-2029

Ngày 30/01/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Philippines, sau lễ đón chính thức và hội đàm tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos Jr đã chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Văn hóa và Nghệ thuật Victorino Mapa Manalo trao đổi Chương trình Hợp tác Văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Ủy ban Quốc gia về Văn hóa và Nghệ thuật Philippines giai đoạn 2024-2029.

Ngay trước khi diễn ra Lễ ký kết, tại cuộc Hội đàm giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Ferdinand Marcos Jr, bên cạnh những lĩnh vực truyền thống như hợp tác biển và thương mại gạo, hai Nhà lãnh đạo cũng nhất trí mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác, trong đó có văn hóa, du lịch; bao gồm việc mở thêm đường bay thẳng giữa hai nước, đẩy mạnh giao lưu nhân dân và phát triển văn hóa, góp phần tăng cường gắn kết và hiểu biết lẫn nhau, từ đó thúc đẩy toàn diện quan hệ hai nước.     

Với mong muốn mở rộng giao lưu văn hóa song phương và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, trên cơ sở Hiệp định hợp tác Văn hóa giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Philippines ký ngày 28/3/1994, hai Bên nhất trí tiếp tục ký Chương trình Hợp tác Văn hóa giai đoạn 2024-2029 sau khi Chương trình Hợp tác Văn hóa giai đoạn trước đó đã kết thúc vào năm 2020. 

Theo đó, trong thời gian tới, Việt Nam và Philippines sẽ tăng cường các hoạt động hợp tác song phương trong các lĩnh vực mà hai Bên cùng quan tâm như văn hóa, nghệ thuật, điện ảnh, thư viện, di sản. Trong đó có thể kể đến phối hợp luân phiên tổ chức các sự kiện thông qua “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Philippines” và “Những ngày Văn hóa Philippines tại Việt Nam”, đặc biệt nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước vào năm 2025 và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2026; trao đổi đoàn nâng cao năng lực trong lĩnh vực quyền tác giả và xuất bản các ấn phẩm và tài liệu tham khảo đa phương tiện thuộc lĩnh vực quan tâm chung; đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo tàng và bảo tồn di sản văn hóa trong thời kỳ số hóa cũng như dành ưu tiên nghiên cứu và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Việc ký kết Chương trình Hợp tác Văn hóa đánh dấu một bước quan trọng trong những nỗ lực không ngừng để củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Philippines, khuyến khích hai bên gia tăng hiểu biết chung và ngày càng trân trọng đa dạng văn hóa của nhau. Trong viễn cảnh cả hai quốc gia cùng hướng tới những cột mốc kỉ niệm quan trọng trong năm 2025 và 2026, cam kết mới về hợp tác văn hóa này mở ra một thời kỳ mới hứa hẹn những hoạt động hợp tác sôi nổi và mạnh mẽ. Chương trình Hợp tác Văn hóa giai đoạn 2024-2029 không chỉ làm phong phú thêm bức tranh văn hóa của cả hai quốc gia mà còn đóng góp vào mục tiêu lớn hơn vì hòa bình ổn định trong cộng đồng chung ASEAN.

Bùi Thùy Dung


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả