Hướng đến tổ chức các hoạt động văn hóa kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị Việt Nam-Nga

Chiều ngày 31/01/2024, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa đã có buổi tiếp, làm việc với Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Murashkin Vladimir và trao Giấy chứng nhận đăng ký thành lập và hoạt động cho Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội nhân dịp ông Murashkin Vladimir mới được bổ nhiệm là Giám đốc. Tham dự buổi tiếp có ông Borodenko Andey, Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội và một số cán bộ của hai bên.

Tại buổi tiếp, Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa chúc mừng Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đạt được nhiều kết quả nổi bật năm 2023 với trên 40 hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục, giới thiệu tiếng Nga tại Việt Nam…. Đánh giá kết quả hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam-Nga năm 2023, Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa vui mừng trước những thành quả đạt được của hai bên, bao gồm việc thành lập Tổ Công tác Văn hóa Việt Nam-Nga và những sự kiện văn hóa lớn do Bộ Văn hóa hai nước tổ chức, trong đó có những đóng góp tích cực của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, điển hình như Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam và lễ bế mạc Năm chéo Việt Nam-Nga, một số chương trình biểu diễn tại Việt Nam của đoàn nghệ thuật Nga nhân các ngày lễ lớn của Nga…Theo bà Nguyễn Phương Hòa, những kết quả hợp tác của hai nước năm 2023 tiếp tục trở thành động lực, mở ra nhiều triển vọng hơn cho quan hệ hai nước trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. 

Về phần mình, cảm ơn Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa dành thời gian tiếp đoàn và thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam trao Giấy chứng nhận, ông Murashkin Vladimir cho rằng, văn bản này là cơ sở pháp lý đầy đủ nhất cho các hoạt động của Trung tâm do ông Murashkin Vladimir đảm nhận cương vị Giám đốc. Ông Murashkin Vladimir xúc động chia sẻ, trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm mới 2024, đặc biệt, trên mọi miền đất nước Việt Nam đang chuẩn bị đón mừng xuân mới Giáp Thìn, Giấy chứng nhận do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cấp cho Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội là món quà lớn, có ý nghĩa. Nhân dịp này, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Cục Hợp tác quốc tế đã dành những hỗ trợ tốt nhất, luôn đồng hành cùng các hoạt động không chỉ do Bộ Văn hóa Nga tổ chức tại Việt Nam, mà còn cả những sự kiện do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội thực hiện.

Trao đổi về định hướng hợp tác hai bên giai đoạn tới, Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa cho rằng, từ nền tảng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, những thành quả đạt được giai đoạn vừa qua và sự ủng hộ rất lớn của Lãnh đạo cấp cao hai nước, hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam-Nga hứa hẹn sẽ có nhiều triển vọng và kết quả khả quan hơn nữa. Theo bà Nguyễn Phương Hòa, năm 2024, Việt Nam và Nga kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga, phía Việt Nam mong muốn phía Nga phối hợp và hỗ trợ tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga, đồng thời hai bên có thể tổ chức Phiên họp lần thứ nhất Tổ Công tác Văn hóa Việt Nam-Nga do lãnh đạo Bộ Văn hóa hai nước chủ trì, cũng như thúc đẩy việc trao đổi dự thảo Hiệp định về thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Nga… Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa mong rằng, các hoạt động năm 2024 tiếp tục mở ra triển vọng mới để hai nước đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giao lưu văn hóa, hướng đến kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2025. Giám đốc Murashkin Vladimir bày tỏ sự ủng hộ và khẳng định sẽ báo cáo các cơ quan liên quan của phía Nga để cùng phía Việt Nam chuẩn bị kế hoạch triển khai.

Thông tin về kế hoạch năm 2024, ông Murashkin Vladimir cho biết, trước mắt, Trung tâm đã có kế hoạch tổ chức khoảng trên 20 hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau và hi vọng có thể triển khai nhiều sự kiện hơn nữa. Cùng với các sự kiện văn hóa, phía Nga dự định tổ chức chương trình giao lưu thể thao có sự tham gia của một số chuyên gia bóng chuyền của Nga bao gồm thi đấu, tổ chức lên lớp… Phía Nga mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam. Bà Nguyễn Phương Hòa đánh giá cao kế hoạch của phía Nga và khẳng định, phía Việt Nam luôn dành những tình cảm đặc biệt, sự hỗ trợ nhiều nhất có thể đối với các hoạt động của phía Nga. 

Chia sẻ về sứ mệnh của lĩnh vực văn hóa trong hợp tác Việt-Nga, Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa cho rằng, các cựu sinh viên Việt Nam học tập tại Nga và nhiều thế hệ đi trước luôn dành tình cảm lớn đối với nước Nga, nền văn hóa Nga. Do đó, trọng trách của hai bên cần phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, hướng đến việc giúp thế hệ trẻ hai bên hiểu được và ngày càng trân quý quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga. Bà Nguyễn Phương Hòa gợi ý, ngoài các hoạt động thường xuyên, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga nên xem xét tổ chức một số cuộc thi, sự kiện khác nhau hướng đến giới trẻ Việt Nam để từ đó các bạn trẻ yêu quý nước Nga hơn và coi trọng hợp tác giữa hai nước. Đồng tình với các kiến nghị này, ông Murashkin cho biết, thời gian tới, phía Nga có kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện, trong đó có cuộc thi dành cho lứa tuổi học sinh tìm hiểu về lịch sử Việt Nam và Nga, cũng như lịch sử quan hệ hai nước.

Về lĩnh vực đào tạo, trên cơ sở ý kiến của phía Việt Nam, ông Murashkin Vladimir cho biết, năm 2024 Chính phủ Nga cấp cho Việt Nam 1000 suất học bổng ở các lĩnh vực khác nhau, bao gồm văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga luôn sẵn sàng hỗ trợ để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thể cử sinh viên chuyên ngành văn hóa, thể thao sang Nga học tập.

Trong bầu không khí hữu nghị thân tình, Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa và ông Murashkin Vladimir cùng khẳng định luôn dành cho nhau sự ủng hộ, phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga. Nhân dịp Năm mới Giáp Thìn sắp đến, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội chúc Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa và các đồng nghiệp của Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm mới an khang, thịnh vượng./.

Nguyễn Đức Thắng


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả