Thượng đỉnh Văn hoá 2024 Abu Dhabi: Đồng hồ đang điểm: cùng hành động vì thế hệ tương lai

Từ ngày ngày 3-5/3/2024 tại Abu Dhabi đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Văn hóa 2024 với chủ đề “Vấn đề thời gian” quy tụ hơn 200 diễn giả từ hơn 90 quốc gia trên thế giới, bao gồm 4 cựu Thủ tướng các nước Canada, Hy Lạp, Mali, Butan, nhà văn đạt giải Nobel Wole Solikan, Bộ trưởng Văn hoá các nước cùng nhiều nghệ sỹ tên tuổi thế giới như John Legend, Babyface, J.Ivy, Wayne McGregor…Tiến sỹ Nguyễn Phương Hoà, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tham dự với tư cách diễn giả tại phiên thảo luận “Đồng hồ đang điểm: các cơ quan quản lý đối mặt với thách thức của các cuộc khủng hoảng ra sao”. 

Bà Nguyễn Phương Hoà cùng Trợ lý Tổng Giám đốc Unesco Ernestor Ottone, Giám đốc IFACCA tại Hội nghị Thượng đỉnh

Hội nghị Thượng đỉnh Văn hóa Abu Dhabi  là diễn đàn toàn cầu thường niên do Cơ quan Văn hoá và Du lịch Abu Dhabi khởi xướng từ năm 2017, quy tụ các nhà lãnh đạo từ các lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế, di sản, truyền thông, bảo tàng, chính sách công, công nghệ…để trao đổi, thảo luận và xác định những cách thức mà văn hóa có thể biến đổi xã hội và cộng đồng trên toàn thế giới.  

Năm nay, Hội nghị khám phá mối quan hệ đang biến đổi của thời gian tác động đến cách thức văn hóa được sản xuất, tiếp nhận và tiêu dùng cũng như vai trò của văn hóa -  thường gắn liền với quá khứ, hiện tại, tương lai - có thể dẫn dắt chuyển từ “thời gian cơ học” của bối cảnh đương đại tới một “thời đại văn hóa mới” ở đó con người sống hài hoà với thiên nhiên và phù hợp với nhận thức của nhân loại.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ngài Mohamed Khalifa Al Mubarak, Chủ tịch Cơ quan Văn hoá Du lịch Abu Dhabi nhấn mạnh sức mạnh của văn hoá kết nối nhân loại, văn hoá là động lực phát triển bền vững vì thế hệ tương lai và cho thế hệ tương lai. Tại Hội nghị, mỗi tiếng nói đều quan trọng và cùng nhau chúng ta cất lên tiếng nói chung của đại gia đình để văn hoá trở thành một mục tiêu riêng trong chương trình phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc. Bộ trưởng Khoan dung và cùng tồn tại UAE Sheikh Nahyan bin Mubarak Al Nahyan  cho biết chính sự tôn trọng các nền văn hoá sẽ thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, về các nhu cầu của nhau, những nhận thức chung về các giá trị sẽ bảo đảm hoà bình cho nhân loại.  Bộ trưởng Văn hoá UAE Salem bin Khalid Al Qassimi nhấn mạnh tầm quan trọng của  giáo dục nghệ thuật gắn với giáo dục văn hóa trong các trường phổ thông để thúc đẩy sự hiểu biết và tôn trọng văn hoá nghệ thuật trong thế hệ trẻ.

Bà Nguyễn Phương Hòa gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba tại Hội nghị 

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra ĐỐI THOẠI BỘ TRƯỞNG MONDIACULT : THỜI GIAN HÀNH ĐỘNG: MỤC TIÊU VĂN HÓA SAU 2030 do Cơ quan Văn hóa và Du lịch Abu Dhabi và UNESCO phối hợp tổ chức. Đây là cơ hội quý báu để Bộ trưởng Văn hóa các nước chia sẻ về hệ sinh thái của lĩnh vực sáng tạo và văn hóa toàn cầu cũng như những suy nghĩ về kết quả của Hội nghị MONDIACULT 2022 tại Mexico và định hướng cho Hội nghị MONDIACULT 2025 tại Tây Ban Nha. Đối thoại với sự tham gia của 9 Bộ trưởng các nước Cuba, Chad, Croatia, Ma-rốc, Nigeria, Paraguay, Ma-ri-tus, Cáp Verde, Tây Ban Nha  tập trung thảo luận cách thức triển khai Tuyên bố về Văn hóa được 150 quốc gia nhất trí thông qua, coi Văn hóa là hàng hóa công toàn cầu. Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Văn hoá Cuba ông Alonso Grau dẫn lời lãnh tụ Fidel Castrol “Không có văn hoá, không có tự do” để nhấn mạnh vai trò thiết yếu của văn hoá trong đời sống con người. Ông cũng kêu gọi các văn nghệ sỹ hãy lên tiếng để phản đối chiến tranh, bảo vệ hòa bình.

Tiến sỹ Nguyễn Phương Hoà  tham dự với tư cách diễn giả tại phiên thảo luận “Đồng hồ đang điểm: các cơ quan quản lý đối mặt với thách thức của các cuộc khủng hoảng ra sao”

Phát biểu tại phiên thảo luận do Giám đốc Liên đoàn quốc tế các cơ quan văn hoá và hội đồng nghệ thuật IFACCA điều hành với chủ đề về sự ứng phó của các cơ quan quản lý văn hoá và nghệ thuật trước thách thức của các cuộc khủng hoảng,  Tiến sỹ Nguyễn Phương Hoà chia sẻ chính ngay giữa đại dịch Covid, hơn bao giờ hết vai trò của văn hoá lại càng được khẳng định, văn hoá đoàn kết mọi người dân, là sức mạnh nội sinh giúp con người vượt qua thách thức.  Hội nghị Văn hoá toàn quốc cuối năm 2021 đã thổi một luồng gió mới, thống nhất nhận thức toàn xã hội về vai trò của văn hoá đối với sự phát triển bền vững của quốc gia. Sự ra đời của Chiến lược Phát triển Văn hoá đến năm 2030 tập trung xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, không ngừng nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, phấn đấu nâng mức đầu tư cho văn hoá tối thiểu 2% chi tiêu hàng năm. Bên cạnh việc tiếp tục bảo tồn di sản văn hóa,  phát triển các ngành công nghiệp văn hoá và chủ động hội nhập quốc tế, quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới là các trọng tâm để xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước. Bà Hoà cũng chia sẻ các kết quả của Hội nghị toàn quốc lần đầu tiên tại Việt Nam về công nghiệp văn hóa do Thủ tướng Chính phủ chủ trì đã thống nhất nhận thức về tầm quan trọng của văn hoá trong phát triển kinh tế- xã hội, phối hợp hành động của các cấp, các ngành, các địa phương, gắn kết với doanh nghiệp và cộng đồng sáng tạo để chung tay khai thác các tiềm năng sáng tạo, biến nguồn tài nguyên vô tận trở thành tài sản vì sự phát triển phồn vinh của đất nước. Đây chính là thời gian để quyết liệt hành động, tăng tốc nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững đã đề ra. Nhiều đại biểu đánh giá cao mô hình chính sách văn hoá của Việt Nam và những tiến bộ đạt được trong đời sống văn hóa xã hội đi đôi với sự phát triển kinh tế đầy ấn tượng và bày tỏ mong mong hợp tác trao đổi chính sách và triển khai một số dự án cụ thể tăng cường sự hiện diện văn hoá nghệ thuật Việt Nam trên thế giới.

Các diễn giả tại Phiên thảo luận “Đồng hồ đang điểm: các cơ quan quản lý đối mặt với thách thức của các cuộc khủng hoảng ra sao”

Lan Phương


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả