Âm nhạc - Khởi đầu của sự kết nối văn hóa

Ngày 14/6/2024, sau hai buổi biểu diễn thành công rực rỡ tại Festival Huế 2024, Nhà soạn nhạc Canada - nghệ sĩ piano nổi tiếng thế giới Steve Barakatt đã có buổi giao lưu âm nhạc và ẩm thực tại Hà Nội trong không khí nồng hậu, thân tình do Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil tổ chức. Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Phương Hòa là khách mời danh dự; Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Trần Nhất Hoàng, Nhạc sỹ Nguyễn Quốc Trung, cán bộ và nghệ sỹ của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, nghiên cứu sinh Việt Nam chuyên ngành piano tại Canada cùng tham dự buổi giao lưu cùng Steve Barakatt và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Canada tại Việt Nam.

Mở đầu chương trình, Ngài Shawn Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại sứ quán Canada tại Việt Nam chia sẻ: “Điều may mắn của tôi khi ở trên cương vị Đại sứ là có cơ hội gặp gỡ các nhà quản lý văn hóa nghệ thuật, nhà soạn nhạc, các nghệ sỹ Việt Nam nhân dịp ông Steve Barakatt, nhà soạn nhạc, nghệ sỹ piano nổi tiếng thế giới tới Hà Nội sau khi kết thúc các buổi biểu diễn tại Festival Huế 2024 vừa qua. Nghệ sỹ Steve Barakatt đã biểu diễn tại năm châu lục, và việc đến Việt Nam lần này là một phần trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Néoréalité World, mang đến một hành trình âm nhạc tuyệt vời, những màn trình diễn piano đẳng cấp thế giới với những sáng tác được đánh giá cao nhất của Steve Barakatt. Màn trình diễn trực tiếp đầy cảm xúc ca khúc chính thức của UNICEF do Barakatt sáng tác là một trong những khoảnh khắc mang tính biểu tượng của buổi hòa nhạc tại Festival Huế. Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới “Néoréalité World Tour” cũng thu hút được sự chú ý từ các phương tiện truyền thông lớn như The New York Times, CNN, Euronews, Forbes Magazine và Beijing Review. Buổi giao lưu hôm nay của chúng ta cũng là cơ hội để chúng ta cùng thưởng thức âm nhạc, xây dựng cầu nối văn hóa và tôn vinh tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Canada thông qua ngôn ngữ chung, đó là âm nhạc”.

Nghệ sỹ piano Steve Barakatt cho biết ông rất vui mừng được đến biểu diễn tại Việt Nam, nơi mà âm nhạc của ông với các tác phẩm như “The Whistler’s Song”, “Rainbow Bridge” và “Flying” đã đến với công chúng Việt Nam và được yêu mến trước khi ông đặt chân đến đất nước này. Ông chia sẻ ông có nhiều giấc mơ, và giấc mơ đầu tiên cũng như ngôn ngữ đầu tiên của ông là âm nhạc. Ông có cơ hội được biết đến âm nhạc trước khi ông biết nói tiếng Pháp, ngôn ngữ mẹ đẻ. Với ông, âm nhạc không đơn giản chỉ là nghệ thuật, đó còn là cơ hội để gặp gỡ những người bạn, để kết nối, học tập và trải nghiệm.

Phát biểu đáp từ, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa cảm ơn Đại sứ tạo cơ hội tuyệt vời được gặp gỡ nghệ sỹ piano Steve Barakatt nhân chuyến thăm Hà Nội lần này, và cũng cảm ơn nghệ sỹ Steve Barakatt đã mang âm nhạc của ông, những giai điệu tuyệt mỹ đến với khán giả Việt Nam. Không đơn thuần chỉ là âm nhạc, những giai điệu du dương, ngọt ngào, lắng đọng, đầy cảm xúc của ông đã truyền cảm hứng, chạm đến sâu thẳm trái tim và tâm hồn của khán giả. Âm nhạc cũng là khởi đầu của sự kết nối, hợp tác, của tình bạn, tình hữu nghị, mang những người dân ở những quốc gia khác nhau, những nền văn hóa khác nhau đến gần nhau hơn.

Trong hơn ba thập kỷ, nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano, ca sĩ, nhà sản xuất và giám đốc sáng tạo nổi tiếng thế giới Steve Barakatt đã cộng tác với các nghệ sĩ, studio và tổ chức hàng đầu trong hàng trăm dự án nghệ thuật. Là nhà soạn nhạc nhiều ca khúc chính thức được công nhận nhất thế giới, Barakatt là người sáng tác bài “Lullaby” của UNICEF, “One More Heart, One More Dream” của Saemangeum MegaCity, “Devenir” của Ordre national du Québec, ca khúc chính thức cho Fairmont Le Château Frontenac và 66 Câu lạc bộ Golf Hoàng gia trên thế giới, đồng thời sáng tác cho nhiều tổ chức uy tín khác và các sự kiện phát sóng truyền hình như FIFA World Cup và F1 Grand Prix. Sự nghiệp thành công của một nghệ sĩ piano hòa nhạc đã đưa Steve Barakatt đến năm châu lục, nơi ông đã có hơn 500 buổi biểu diễn. Ông đã bán được hơn 5 triệu album trên toàn thế giới và phần trình diễn âm nhạc của ông đã vượt quá 250.000.000 lượt xem trên YouTube.

Năm 2018, Steve Barakatt được Thủ tướng Hàn Quốc trao tặng huân chương và gần đây Nghệ sĩ được phong tặng Huân chương Hiệp sĩ Québec. Ông là nghệ sĩ của Universal Music MENA (Theo Đại sứ quán Canada tại Việt Nam).

Phùng Thị Thanh Thủy


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả