Đổi mới và bền vững: Định hình tương lai du lịch ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Ngày 09/6/2024, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 12 do Bộ Ngoại thương và Du lịch Peru tổ chức đã diễn ra trọng thể tại thành phố Cuzco (Peru) với chủ đề “Đổi mới và bền vững: Định hình tương lai du lịch ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”, thu hút sự tham dự của 200 đại biểu, bao gồm Bộ trưởng, người đứng đầu Cơ quan Du lịch, các chuyên gia, nhà nghiên cứu du lịch từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, các tổ chức quốc tế như Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC), Ngân hàng Phát triển Châu Mỹ Latinh (CAF), các cơ quan thông tấn, báo chí khu vực và quốc tế.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Hồ An Phong dẫn đầu đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham dự Hội nghị. Tham gia đoàn công tác có ông Hà Văn Siêu- Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đại diện các cơ quan, đơn vị chuyên môn của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bà Elizabeth Galdo Marín, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Du lịch Peru, Chủ tọa Hội nghị nhấn mạnh giá trị của đổi mới và tính bền vững đối với tương lai phát triển của ngành Du lịch ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, khẳng định cơ chế hợp tác quan trọng này đã đóng góp tích cực đối với ngành Du lịch APEC, thông qua các định hướng, dự án, giải pháp hướng đến nâng cao năng lực nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch, tăng cường hợp tác công-tư trong khu vực du lịch, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các hoạt động du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực, tối đa hóa chuỗi cung ứng trong lĩnh vực du lịch…

Trong khuôn khổ Hội nghị, các Bộ trưởng/ Trưởng đoàn Du lịch các nền kinh tế APEC đã nghe, tập trung thảo luận, cho ý kiến về các báo cáo của Trưởng SOM APEC về các ưu tiên của Năm APEC Peru 2024, Giám đốc Điều hành Ban Thư ký APEC, Trưởng Nhóm công tác du lịch APEC về xây dựng kế hoạch làm việc của Nhóm giai đoạn 2025-2029, Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) và báo cáo từ các tổ chức quan sát viên và khách mời như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC), Ngân hàng Phát triển Châu Mỹ Latinh (CAF). Tiếp theo đó, các Bộ trưởng/ Trưởng đoàn đã tham gia thảo luận đối với các chủ đề: định hướng hoạt động cho Nhóm Công tác du lịch APEC giai đoạn 2025-2029, sử dụng sáng tạo công cụ số trong lĩnh vực du lịch, tối ưu hóa chuỗi cung ứng nhằm mục đích phát triển du lịch bền vững tại các nền kinh tế APEC.

Phát biểu tại Phiên thảo luận chính của Hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định những đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác du lịch khu vực APEC. Trong đó, trong giai đoạn 2020-2024, Việt Nam đã chủ trì thực hiện thực hiện dự án “Gia tăng triển vọng kết nối doanh nghiệp du lịch thông qua ứng dụng công nghệ thông tin nhằm xây dựng và quảng bá mạng lưới các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa về du lịch cộng đồng tại khu vực nông thôn APEC”, (đã hoàn thành vào tháng 6/2023) với việc công bố website các bản làng du lịch, các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ ở khu vực vùng sâu vùng xa và xây dựng tài liệu hướng dẫn doanh nghiệp đăng tải thông tin thông qua trang thông tin điện tử: https://communitytourism.apec.org.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hồ An Phong thông báo Hội nghị về một số chính sách về du lịch Việt Nam đã thực hiện trong thời gian vừa qua. Trong đó, nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 15/8/2023. Luật nâng thời hạn của thị thực điện tử lên 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. Luật cũng nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực và được xem xét giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo các quy định khác của Luật.

Để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành Du lịch khu vực, Thứ trưởng Hồ An Phong đề nghị các nền kinh tế APEC tăng cường hợp tác nhằm phục hồi nhanh du lịch quốc tế của khu vực thông qua tăng cường truyền thông, hỗ trợ nhau khởi động lại xúc tiến du lịch trực tiếp và xây dựng lòng tin cho du khách về du lịch an toàn, xây dựng nhận thức chung trong APEC về nhu cầu số hoá quá trình xử lý thông tin hành khách, tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và chính phủ về số hoá, dỡ bỏ các rào cản và hạn chế áp dụng với đi lại của hành khách…

Trên cơ sở kết quả trao đổi của các Bộ trưởng/ Trưởng đoàn, Hội nghị đã thống nhất ban hành Tuyên bố của Chủ tọa Hội nghị về kết quả Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC 2024. Đồng thời, Hội nghị đã nghe Malaysia báo cáo, giới thiệu về công tác chuẩn bị Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 13, dự kiến diễn ra vào năm 2026 tại Malaysia.

Nhân dịp Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 12, Thứ trưởng Hồ An Phong đã gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Trưởng đoàn Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), Trưởng đoàn Thái Lan và một số nền kinh tế APEC khác.

Trong đó, Trưởng đoàn WTTC mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu WTTC, dự kiến tổ chức vào tháng 10/2024 tại Perth, Australia. Trao đổi với Trưởng đoàn Thái Lan, Thứ trưởng Hồ An Phong kiến nghị Thái Lan quan tâm, thúc đẩy hợp tác, kết nối du lịch giữa các địa phương hai nước, qua đó đa dạng hóa hơn nữa các sản phẩm du lịch của Việt Nam và Thái Lan trong thời gian sắp tới.

Trịnh Quốc Anh


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả